Kinh tế

Giúp hộ nào chắc hộ đó

08:34, 08/06/2016 (GMT+7)

“Giúp một hộ thoát nghèo là phải giúp có việc làm, thu nhập ổn định, chữa bệnh và hỗ trợ con họ có đủ điều kiện đến trường”. Đây là phương châm của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) trong việc chung tay thực hiện mục tiêu giảm nghèo.

Hỗ trợ hộ nghèo buôn bán nhỏ ở Hòa Khánh Bắc.
Hỗ trợ hộ nghèo buôn bán nhỏ ở Hòa Khánh Bắc.

Năm 2016, phường Hòa Khánh Bắc tập trung các nguồn lực giúp 150/428 hộ thoát nghèo, phấn đấu đến năm 2018 hoàn thành mục tiêu xóa nghèo theo chuẩn mới. Qua đối thoại trực tiếp với các hộ nghèo, phường kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng, phù hợp, tạo thuận lợi cho hộ nghèo có phương tiện sinh kế, việc làm ổn định. Như trường hợp chị Đặng Thị Thanh (tổ 51A) có chồng tàn tật và còn nuôi hai con nhỏ ăn học. Chị được lãnh đạo phường xin vào làm tạp vụ tại Trường tiểu học Phan Phu Tiên và hỗ trợ một máy may làm thêm tại nhà.

Từ đó, gia đình người phụ nữ 32 tuổi này bền bỉ làm ăn vượt khó vươn lên. Đặc biệt, theo nguyện vọng của 20 hộ nghèo, lãnh đạo phường đặt làm đồng loạt 20 mái che di động (mỗi mái che trị giá 5 triệu đồng) hỗ trợ các hộ buôn bán nhỏ. Nhiều trường hợp được tặng xe nước mía, bàn ghế, tủ bán hàng. Nhiều người nghèo còn được trao thẻ bảo hiểm y tế, học sinh con hộ nghèo được chính quyền, đoàn thể địa phương hỗ trợ quần áo, sách vở…

Thời gian qua, phường Hòa Khánh Bắc chi 150 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo, đồng thời vận động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn ủng hộ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà và trao tặng phương tiện sinh kế cho hơn 30 hộ. Cùng với đó, lãnh đạo phường vận động các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng lao động địa phương, nhất là lao động phổ thông, tạo điều kiện cho hàng trăm người nghèo có việc làm. Ông Nguyễn Văn Dũng, một hộ nghèo ở khu vực Quang Thành hồ hởi chia sẻ: Nhờ có UBND phường giới thiệu, con trai tôi được vào làm trong Khu công nghiệp Hòa Khánh, từ đó gia đình tôi giảm khó khăn phần nào.

Theo ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, với phương châm giúp hộ nào chắc hộ đó, các hộ không chỉ được giúp việc làm, chữa bệnh, học hành, Hội Chữ thập đỏ phường còn phát động phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân, một địa chỉ nhân đạo” để thường xuyên làm nhịp cầu nối đưa các tấm lòng nhân ái gần xa đến với những hộ đặc biệt khó khăn và những mảnh đời bất hạnh…

Bài và ảnh: MINH NGỌC

.