Kinh tế

Mua sắm cuối tuần

Đồ đi biển "tăng nhiệt"

07:28, 04/06/2016 (GMT+7)

Thời tiết nắng nóng, người dân chọn giải pháp tắm biển để giảm nhiệt, bên cạnh đó lượng du khách đổ về Đà Nẵng du lịch trong mùa hè năm nay tăng mạnh. Đáp ứng nhu cầu thị trường, các nhà kinh doanh tung ra nhiều sản phẩm với nhiều kiểu dáng, mẫu mã phong phú, tiện lợi, giúp bảo vệ sức khỏe cho người tắm biển.

Thị trường đa dạng các sản phẩm phục vụ người dân và du khách đi biển.
Thị trường đa dạng các sản phẩm phục vụ người dân và du khách đi biển.

Nhiều lựa chọn

Ngay từ đầu hè, nhiều cửa hàng chuyên doanh, siêu thị tại Đà Nẵng đã nhập về một lượng lớn các mặt hàng thời trang tắm biển cho người lớn và trẻ em như: áo tắm, kính bơi, kính mát, váy maxi, áo phao... Đồ phụ kiện đi kèm còn có các sản phẩm kem chống nắng, áo chống nắng, mũ rộng vành, khăn choàng… Thời điểm này, sức mua bắt đầu tăng mạnh nhờ kỳ nghỉ hè, trẻ em được gia đình cho đi chơi, đi du lịch.

Nhiều cửa hàng chuyên bán đồ bơi trên các tuyến phố chuyên doanh Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Nguyễn Văn Linh, siêu thị Big C, Co.opMart, Vincom, treo biển “Hàng mới về” để gây chú ý với khách hàng. Khảo sát cho thấy, các sản phẩm thời trang áo tắm hướng đến vẻ đẹp thân thể của chị em phụ nữ nên nhà sản xuất rất chú ý từng chi tiết, màu sắc nổi bật, bắt mắt, “tôn dáng, tôn da”. Tuy nhiên, hàng Việt Nam vẫn còn ít mẫu mã hơn so với hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc....

Nhận định về tình hình kinh doanh, hầu hết nhân viên các cửa hàng đều cho rằng, năm nay nhiệt độ sẽ tăng cao, vì thế người dân, du khách sẽ đổ ra biển nhiều hơn. Trước xu hướng đó, giới kinh doanh chuẩn bị phong phú nguồn hàng để tránh “cháy” hàng cục bộ như vài năm trước.

Về giá cả, các mặt hàng đều tăng hơn năm ngoái từ 5-20% từ sản phẩm bình dân đến cao cấp. Chị Trần Thùy Linh, chủ quầy hàng bán đồ bơi ở Thương xá chợ Hàn cho biết: “Đồ bơi hàng Thái Lan dao động từ 400.000 - 900.000 đồng/bộ, đồ bơi nhãn hiệu Triumph giá gần 1,5 - 2 triệu đồng/bộ, đồ bơi Hàn Quốc giá từ 250.000 - 800.000 đồng/bộ, đồ bơi của Quảng Châu (Trung Quốc) giá mềm hơn, chỉ từ 200.000 - 400.000 đồng/bộ, trong khi đó hàng Việt Nam có giá từ 250.000 - 400.000 đồng/bộ. Riêng sản phẩm dành cho trẻ em giá thấp hơn của người lớn khoảng 30%.

Đi kèm với các mẫu áo tắm, năm nay thị trường xuất hiện thêm các mẫu áo voan, áo lưới, áo choàng, váy maxi dạo biển. Theo đó, những mẫu váy maxi hoa, maxi trơn với dáng dài đến gót chân hoặc đầu gối vẫn là những mẫu đang được ưa chuộng với giá từ 120.000-300.000 đồng/cái, mắt kính bản to giá từ 250.000-500.000 đồng/cái tùy thương hiệu. Ngoài ra, săng-đan, dép đi biển giá từ 70.000-250.000 đồng/đôi cũng thu hút chị em.

Cẩn trọng khi mua sắm

Đây là lời cảnh báo của nhiều người có kinh nghiệm mua hàng, nhất là mua hàng trực tuyến. Bởi dịp hè này, các trang mua bán trên mạng Internet cũng bắt đầu vào mùa kinh doanh sôi động với nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá sản phẩm đi biển từ 10-30%, miễn phí giao hàng đi các tỉnh…

Không ít khách hàng phải “cứng họng” vì lỡ mua những sản phẩm đẹp trên máy vi tính, nhưng thực tế khi nhận hàng không như mong đợi. Hoặc có những sản phẩm bị lỗi nhưng không thể đổi trả đúng thời gian các gia đình có kế hoạch đi chơi xa.

Chị Nguyễn Thị Nga (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) chia sẻ: “Nếu không vì lý do nào đó, tốt hơn hết đừng quá tin vào sản phẩm rao bán trên mạng. Tôi đã từng mua hàng kiểu như vậy mới thấy việc đổi trả hết sức rắc rối, thậm chí có nhiều doanh nghiệp tham gia bán hàng online không chịu đổi sản phẩm cho khách hàng khi bị lỗi…”.

Hiện nay, một số hãng mỹ phẩm đẩy mạnh doanh số bán hàng, nhưng không tư vấn cặn kẽ cho khách hàng khi sử dụng, dẫn tới việc sản phẩm không phù hợp gây dị ứng cho người dùng. Chẳng hạn, trên thị trường có rất nhiều loại kem chống nắng dành cho người tắm biển, khi mua phải chọn loại có chỉ số chống nắng đảm bảo cho da không bị phồng, rộp, ửng đỏ, bong tróc sau một ngày thỏa thích với ánh mặt trời.

Tương tự, với các loại mắt kính dùng để chống nắng, nếu người dùng mua nhầm sản phẩm nhái các thương hiệu lớn như Rayban, Boss, Dior… sẽ gây hại, giảm thị lực của mắt. Nhân viên tư vấn của các cửa hàng thời trang uy tín cũng khuyên khách hàng nên sử dụng mũ, nón rộng vành khi đi biển để tránh làn da bị lão hóa, nám, tàn nhang…

Gợi ý mua và sử dụng các loại kem chống nắng

Người lớn và trẻ em đi chơi biển, tắm biển vào ngày hè nắng bức rất cần trang bị sản phẩm kem chống nắng để bảo vệ da. Tuy nhiên, trên thị trường có khá nhiều sản phẩm trong và ngoài nước như Olay, Vichy, Ohui, Lancom, Sunplay… không phải ai cũng biết cách sử dụng.

Do đó, trước khi mua cần tham khảo ý kiến của các tư vấn viên bán hàng, những người có chuyên môn để biết được da mình thuộc loại da nhờn, da khô hay da hỗn hợp. Từ đó chọn sản phẩm phù hợp với loại dạng kem hay dạng sữa, dạng bôi hay phun. Và nhất là cần chú ý, nếu phải phơi nắng lâu thì cứ 2 giờ đồng hồ phải bôi lại để tạo hiệu quả tối ưu cho việc sử dụng.

Bài và ảnh: Duyên Anh

.