Kinh tế

Thương hiệu - giá trị vô hình của doanh nghiệp

08:14, 23/06/2016 (GMT+7)

Khi hội nhập khu vực và thế giới, hơn ai hết doanh nghiệp (DN) hiểu rằng thương hiệu là tài sản vô cùng quý giá; việc chủ động xây dựng thương hiệu cho DN, cho sản phẩm hàng hóa là điều hết sức cần thiết. Thế nhưng, tại Đà Nẵng, mặc dù có khá nhiều DN xuất khẩu uy tín với doanh thu hàng triệu USD, song số DN đạt thương hiệu chỉ đếm trên  đầu ngón tay.

Sản phẩm săm lốp của DRC đã có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: Duyên Anh
Sản phẩm săm lốp của DRC đã có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: Duyên Anh

Cải thiện vị thế

Khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, các hiệp định thương mại tự do… đã ký kết, các DN trong nước có thêm nhiều cơ hội để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, đẩy mạnh doanh thu. Xây dựng được Thương hiệu quốc gia (THQG), DN ngày càng cải thiện thêm vị trí của mình. Bà Hoàng Thùy Oanh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ thừa nhận: “Chứng nhận DN đạt THQG năm 2014 đến nay đem đến cho đơn vị chúng tôi nhiều lợi ích.

Sản phẩm của chúng tôi được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn, góp phần cho DN tạo được tiếng vang khi chúng tôi đưa sản phẩm ra thị trường thế giới; nhất là những thị trường chủ lực như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… Những yếu tố này là động lực rất lớn giúp chúng tôi đạt mục tiêu về doanh thu, như năm 2015, tổng công ty đạt doanh thu hơn 3.000 tỷ đồng và kim ngạch xuất khẩu hơn 140 triệu USD. Tỷ lệ tăng trưởng 15% hằng năm, được coi là mức tăng trưởng khá lớn so với quy mô hơn 10.000 lao động tại Đà Nẵng”.

Là một trong số ít đơn vị có sản phẩm đạt THQG, Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) nỗ lực hết mình, huy động tất cả nguồn lực của công ty bắt tay vào thực hiện từng công đoạn. Nhờ có THQG, sản phẩm của DRC được thị trường tiêu thụ mạnh, nhất là mặt hàng xuất khẩu, doanh thu tăng 15%/năm.

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), nhiều năm qua, Chương trình THQG triển khai rộng khắp đến các địa phương và DN trong nước nhằm mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, THQG thông qua thương hiệu sản phẩm… tạo được sự tin cậy, ưa thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam. Vấn đề xây dựng thương hiệu vì thế rất được chú trọng. Tuy nhiên vì nhiều lý do, DN vẫn còn ngần ngại trong các thủ tục đăng ký.

Còn nhiều lúng túng

THQG đem đến nhiều lợi ích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn còn băn khoăn.  Bà Bùi Diệu Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố bày tỏ: “Để được công nhận THQG cả sản phẩm hay cả DN thì chúng ta sẽ bắt đầu như thế nào. Ví dụ như Công ty CP Dệt may 29-3 Đà Nẵng có 2 sản phẩm chủ yếu khăn và áo quần, hiện nay có thêm veston, chúng ta sẽ chọn sản phẩm nào. Cũng như sản phẩm của Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước đã vào các siêu thị WatlMart của Mỹ, nhưng sẽ chọn đăng ký sản phẩm nào. Tôi nghĩ còn ít DN địa phương đạt THQG là vì công tác tuyên truyền của chúng ta còn yếu. Phải làm thế nào để DN xác định mình là một đơn vị có sản phẩm dịch vụ vừa có tính chất địa phương vừa mang tính quốc gia. Chúng ta nên động viên, đừng để DN sợ mất tiền  mua thương hiệu”.

Hiện nay, Đà Nẵng có tới 98% DN nhỏ nên rất khó để vươn tới THQG. Tuy nhiên, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: “Điều quan trọng ở đây là chất lượng, là ý thức của chủ DN, quy trình quản lý chất lượng, quy trình kinh doanh, chiến lược, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, chứ không phải DN đó có quy mô bao nhiêu vốn. Một DN không lớn nhưng nếu áp dụng quy trình quản lý chất lượng sản phẩm, quản trị doanh nghiệp, kinh doanh tốt vẫn được chấp nhận vào THQG. Không có sự phân biệt nào cả khi DN đăng ký, kể cả những DN siêu nhỏ cũng sẽ được công nhận THQG… Chúng tôi khuyến khích các DN nên tham gia các giải thưởng quốc gia cũng như THQG vì khi đó đồng nghĩa DN có năng lực để cạnh tranh ở trong nước và quốc tế”.  

THQG thể hiện sự nỗ lực của bản thân các DN, là động lực cho các DN Đà Nẵng nỗ lực xây dựng thương hiệu, đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất, xuất khẩu trong thời gian tới. Chặng đường để các DN Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng xây dựng và phát triển thương hiệu cho mình một cách thành công và bền vững trong quá trình hội nhập tuy khá dài nhưng cần phải khẩn trương ngay từ bây giờ.

Duyên Anh

.