Kinh tế

Những "chú kiến nhỏ" làm nên việc lớn

08:23, 05/07/2016 (GMT+7)

Vượt qua 11 nhóm tham gia vòng chung kết cuộc thi khởi nghiệp trong khuôn khổ chương trình Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp (Startup Fair) tổ chức vào ngày 18-6 vừa qua tại Đà Nẵng, nhóm AntBuddy đã giành vị trí vô địch đầy thuyết phục.

AntBuddy nhận giải vô địch trong cuộc thi khởi nghiệp 2016 tại Đà Nẵng. Ảnh: KHANG NINH
AntBuddy nhận giải vô địch trong cuộc thi khởi nghiệp 2016 tại Đà Nẵng. Ảnh: KHANG NINH

Bài học khởi nghiệp từ thực tế

AntBuddy là phần mềm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ chăm sóc khách hàng bằng giải pháp giao tiếp đám mây (mô hình lưu trữ thông tin thường trực tại các máy chủ ảo trên mạng Internet - PV). Chị Hà Thanh An (SN 1986), một trong những người sáng lập nhóm, chia sẻ: Mỗi ngày, các doanh nghiệp nhận được rất nhiều thông tin từ khách hàng qua điện thoại, thư điện tử và các trang mạng xã hội… AntBuddy giúp tập trung tất cả những thông tin đó về một mối và lưu trữ trên các “đám mây”. Hãy tưởng tượng, nhân viên A được khách hàng gọi điện đến để đặt mua sản phẩm, nhân viên B tiếp nhận phản hồi của khách hàng thông qua mạng xã hội Facebook; trong khi đó hộp thư điện tử lại đang “tràn ngập” những câu hỏi từ nhà cung cấp. Tất cả thông tin này sẽ được AntBuddy “thu gom” và lưu trữ trực tiếp vào hệ thống, “sếp” của A và B có thể truy cập dễ dàng.

Thực tế, ý tưởng của AntBuddy không mới và đã được nhiều tập đoàn công nghệ lớn khai thác. Tuy vậy, nhóm tạo ra điểm khác biệt khi khoanh vùng thị trường, chỉ tập trung vào các khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ tại Việt Nam và Đông Nam Á. Chị An cho biết, những doanh nghiệp này rất đông và có nhu cầu bức thiết trong việc giao tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, họ không có đủ vốn để đầu tư mua phần mềm của những “ông lớn công nghệ”. AntBuddy đưa ra sản phẩm có giá cả phải chăng, do nhóm xây dựng phần mềm và có thể kiểm soát chi phí.

Suốt một năm kể từ lúc hình thành ý tưởng (tháng 6-2015) đến nay, tháng nào AntBuddy cũng đem sản phẩm mẫu đi kiểm tra độ tương thích với thị trường. Bí quyết của nhà vô địch cuộc thi khởi nghiệp 2016 Đà Nẵng khá đơn giản: Đừng đợi tới lúc sản phẩm hoàn hảo mới tìm đến khách hàng. Hãy cho “đứa con” của mình liên tục cọ xát thị trường, xem khách hàng phản ứng như thế nào để điều chỉnh cho phù hợp, bởi “có bị mắng thì mới có lớn khôn”.

Vươn ra biển lớn

Cái tên AntBuddy được ghép 2 từ: Ant (con kiến) và Buddy (người bạn). Ý tưởng của phần mềm này là cung cấp một công cụ vừa giúp nâng cao hiệu suất doanh nghiệp (như một “con kiến” chăm chỉ), vừa tạo niềm vui, sự hài lòng giữa doanh nghiệp và khách hàng (như những “người bạn”). Nhóm sáng lập AntBuddy gồm 5 thành viên, hầu hết các lập trình viên trẻ người Đà Nẵng. Chỉ sau vài ngày, ý tưởng “người bạn kiến” đã biến thành sản phẩm mẫu đầu tiên.

Tuy vậy, con đường đi từ sản phẩm mẫu đến một sản phẩm có thể bán được là cả năm với những đêm dài thức trắng của nhóm gồm những người lập trình, người đi tìm hướng dẫn viên, nhà đầu tư… Thực hiện đúng phương châm “có bị mắng mới có lớn khôn”, AntBuddy không ngại đem sản phẩm cho các nhóm khởi nghiệp khác sử dụng thử và xin ý kiến. Nhóm “chăm chỉ” săn vé máy bay giá rẻ đi các nước trong khu vực Đông Nam Á để dự hội thảo khởi nghiệp, mở rộng mối quan hệ nhằm tiếp cận với các người hướng dẫn và nhà đầu tư. Tháng 5 vừa qua, AntBuddy đã ký hợp đồng với 2 doanh nghiệp lớn trong khu vực Đông Nam Á để bán toàn bộ hệ thống hạ tầng phần mềm (hằng năm chỉ thu phí bảo dưỡng). Chưa đầy nửa tháng từ lúc đoạt giải ở cuộc thi khởi nghiệp đến nay, nhóm đã ký được 3 hợp đồng cung cấp phần mềm cho 3 doanh nghiệp trong nước.

Thời gian đến, AntBuddy sẽ “chia binh” về chương trình ươm tạo của Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng và Trung tâm Sáng tạo và đổi mới toàn cầu Malaysia (hiện là vườn ươm khởi nghiệp lớn nhất Đông Nam Á). Chiến thuật này giúp nhóm tiếp cận được cả hai thị trường: trong nước và Đông Nam Á. Ông Lý Đình Quân, Phó Giám đốc điều hành Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng chia sẻ: Hy vọng AntBuddy sẽ trở thành một trong những đầu tàu mạnh để giúp đỡ các nhóm khởi nghiệp trẻ, đồng thời thu hút các hướng dẫn viên và nhà đầu tư đến với khởi nghiệp Đà Nẵng.

AntBuddy do chị Hà Thanh An và các kỹ sư phần mềm: Ngô Đức Lợi (SN 1983), Vũ Minh Phương (SN 1985), Ngô Đức Hoàng (SN 1985) và Đỗ Thế Huy (SN 1985) thành lập. Với giải nhất chung cuộc trong cuộc thi khởi nghiệp 2016 tại Đà Nẵng, AntBuddy đã giành giải thưởng trị giá 1.000 USD, đồng thời được vào thẳng vòng bán kết chương trình StartupWheel, do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Hồ Chí Minh tổ chức. AntBuddy cũng đã nắm giữ chiếc vé tham gia Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam Hatch Fair 2016 và được chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Phần Lan - Việt Nam (IPP) trao tấm vé tham gia sự kiện khởi nghiệp SLUSH tại Phần Lan.

KHANG NINH

.