Kinh tế

Tín hiệu mới từ công nghiệp hỗ trợ

08:21, 04/07/2016 (GMT+7)

Kết quả  6 tháng đầu năm 2016,  ngành Công nghiệp thành phố tiếp tục tăng trưởng 11,5%. Trong đó,  ngành công nghiệp hỗ trợ như công nghiệp chế biến tăng 11,3%, các ngành sản xuất giấy, bao bì, vải... đều tăng cao.  Nhờ vậy, ngành công nghiệp hỗ trợ đã cung cấp một lượng đáng kể sản phẩm cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất chính, hạn chế rất nhiều việc nhập ngoại linh kiện và phụ tùng, kể cả DN thuộc khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Chỉ riêng trong lĩnh vực sản xuất bao bì (kể cả vỏ lon bia), các DN sản xuất mặt hàng này cung cấp trên 50% nhu cầu cho các DN sản xuất chính tại các khu công nghiệp.

Một dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng.  Ảnh: Đức Thịnh
Một dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng. Ảnh: Đức Thịnh

Nhà máy giấy bao bì của Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu cung cấp hầu hết sản phẩm bao bì cho Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (BVL) Chi nhánh Đà Nẵng. Nhờ vậy công ty đã tiết kiệm được hàng tỷ đồng tiền vận chuyển bao bì từ các cơ sở sản xuất tại thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác về nhà máy. Điều này cũng nhờ Công ty TNHH và Thương mại Á Châu đổi mới thiết bị, công nghệ, đầu tư dây chuyền sản xuất bao bì hiện đại, đáp ứng được nhu cầu về bao bì, kể cả xuất khẩu của Nhà máy giấy bao bì nên được BVL Đà Nẵng chấp nhận.

Đại tá Hà Sơn Hải, Tổng Giám đốc Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) cho biết: Để hỗ trợ các DN cơ khí trên địa bàn phát triển, tổng công ty đã tạo điều kiện cho nhiều DN cơ khí tham gia vào chuỗi các nhà cung cấp một số sản phẩm để tổng công ty sản xuất. Hiện nay, tuy số DN cơ khí trên địa bàn đáp ứng được nhu cầu của tổng công ty chưa nhiều, nhưng từ sự thành công của một số DN đã mở ra cho tổng công ty và cả các DN trong ngành cơ khí của thành phố sự hợp tác lâu dài trong tương lai, tạo thuận lợi cho các DN ngành cơ khí phát triển. Công ty CP Cao su Đà Nẵng đầu tư Nhà máy sản xuất lốp ô-tô toàn thép đã đáp ứng được hầu hết các nhu cầu về săm lốp ô-tô, mô-tô cho các DN sản xuất, lắp ráp ô-tô, mô-tô trong nước và xuất khẩu sang nhiều nước ở Đông Nam Á.

Đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử - một lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ quan trọng – Đà Nẵng đã có cơ sở sản xuất với sản lượng lớn, đáp ứng nhu cầu của các nhà máy trong nước và xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Chỉ riêng 2 sản phẩm là tai nghe điện thoại của Công ty TNHH Foster và mô-tơ điện nhỏ của Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng không những cung cấp đủ cho các DN sản xuất, lắp ráp điện thoại và các sản phẩm điện tử khác trong nước mà còn chiếm thị phần rất lớn trên thế giới.

Điều đáng mừng là Chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 đã đến với doanh nghiệp. Đây là động lực quan trọng để các DN sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tiếp cận với các chế độ, chính sách ưu đãi của thành phố xây dựng DN phát triển bền vững. Nhiều DN đã định hướng lại quá trình sản xuất, kinh doanh, trên cơ sở đó đầu tư dài hạn về nguồn lực, phát triển bền vững. Bước đầu đã hình thành các nhóm DN tham gia sản xuất một số loại sản phẩm có nhu cầu cao để cung cấp cho thị trường, trong đó một số DN đã cùng nhau phân công rõ ràng theo hướng hợp tác, tạo ra sức mạnh của công nghiệp thành phố; qua đó khẳng định vị trí ngành công nghiệp hỗ trợ trên đà phát triển chung của ngành công nghiệp thành phố.

Đức Thịnh

.