Kinh tế
Xúc tiến thương mại: Doanh nghiệp tự thân vận động
Hiện nay, các hiệp hội, hội doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc xúc tiến thương mại (XTTM), trong khi hoạt động hỗ trợ của thành phố Đà Nẵng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp. Thiếu kinh phí và doanh nghiệp phải tự thân vận động là thực trạng chung ở lĩnh vực này.
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ xúc tiến thương mại. Ảnh: KHÁNH HÒA |
Tự thân vận động
Theo nhìn nhận chung của nhiều doanh nghiệp, công tác XTTM của thành phố thời gian qua còn ít hiệu quả, hoạt động XTTM vẫn được tổ chức thường niên nhưng chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng cho biết, trên thực tế, hoạt động XTTM do doanh nghiệp tự thân vận động là chính, hay các hội viên trong hiệp hội tự kết nối, giới thiệu cho nhau. “Vì doanh nghiệp của chúng ta chủ yếu là nhỏ và siêu nhỏ, nguồn lực còn hạn chế nên có tâm lý trông chờ sự hỗ trợ của chính quyền. Anh em phản ánh với Hiệp hội nhiều lắm nhưng mong muốn kéo dài từ năm này qua năm khác vẫn chưa được đáp ứng. Về phía hiệp hội, với nguồn kinh phí như hiện nay, việc tổ chức một hoạt động XTTM thực sự quy mô nằm ngoài tầm của hiệp hội. Bây giờ, XTTM trong nước còn khó, nói gì đến nước ngoài, rồi hội nhập thì càng khó hơn”, ông Lý nói.
Đồng tình với ý kiến này, ông Hà Đức Hùng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố cho rằng, hiện nay, công tác XTTM chưa thực sự bài bản, đa số do các doanh nghiệp tự thực hiện thông qua các mối quan hệ riêng. Để hỗ trợ hội viên, Hội Doanh nghiệp trẻ thường xuyên tổ chức các đoàn tham quan kết hợp XTTM ở hai đầu đất nước. Hội đang lên kế hoạch đẩy mạnh xúc tiến và kết nối với các doanh nghiệp tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Hội cũng mong muốn chính quyền thành phố đồng hành với doanh nghiệp để XTTM mạnh tại khu vực này.
Kinh phí ít ỏi
Là đơn vị trực tiếp triển khai các hoạt động XTTM của thành phố, ông Hứa Tự Anh, Giám đốc Trung tâm XTTM thành phố Đà Nẵng cho biết, trung tâm cũng mong muốn nâng tầm hoạt động này nhưng nguồn lực còn hạn chế. Hiện nay, nguồn kinh phí thành phố dành cho hoạt động XTTM tại trung tâm mới dừng lại ở mức 1 tỷ đồng/năm. Con số này chỉ bằng 1/5 kinh phí mà Tổng Công ty CP Dệt-may Hòa Thọ bỏ ra để đầu tư cho công tác XTTM của đơn vị.
“Nhiều doanh nghiệp muốn có những chuyến đi Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản. Nói thật, mình cũng mong đáp ứng cho họ nhưng không đủ lực. Hiện nay, chúng ta mới chủ yếu tổ chức các hoạt động XTTM sang Lào và Thái Lan. Hằng năm, với 1 tỷ đồng, trung tâm phải tổ chức hàng chục chương trình, từ tập huấn, tọa đàm, hội nghị, đến hội chợ triển lãm trong và ngoài nước… Đơn cử, để tổ chức một chuyến đi Lào cho 9 doanh nghiệp cũng mất gần 70 triệu đồng. Thành phố vừa ban hành Quyết định số 13 ngày 20-4-2016 quy định về xây dựng, quản lý và chính sách hỗ trợ thực hiện chương trình XTTM. Theo đó, mỗi đơn vị tham gia gian hàng triển lãm ở nước ngoài chỉ được hỗ trợ tối đa không quá 50% chi phí thuê gian hàng. Mức hỗ trợ tối đa không quá 20 triệu đồng/đơn vị tham gia tại khu vực châu Á; 40 triệu đồng/đơn vị tham gia tại khu vực châu Âu, châu Phi, Úc, Bắc Mỹ; 50 triệu đồng/đơn vị tham gia tại khu vực Trung Mỹ, Mỹ Latinh. Với mức hỗ trợ như vậy, e rằng sẽ càng ít doanh nghiệp tham gia”, ông Anh cho biết. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng chưa thực sự mặn mà với những chương trình XTTM mà trung tâm tổ chức.
Ở một khía cạnh khác, bà Nguyễn Thị Cẩm Vân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vật liệu xây dựng Đông Nguyên, Chủ nhiệm CLB Doanh nhân 20-30 cho rằng, hiệu quả sau các chương trình, hội thảo XTTM do thành phố tổ chức còn quá ít. “Cái doanh nghiệp cần thông tin, cơ hội làm ăn thực tiễn với doanh nghiệp nước ngoài. Tôi thấy, thỉnh thoảng thành phố tổ chức đón các đoàn doanh nghiệp nước bạn sang giao lưu, tìm hiểu thị trường tại Đà Nẵng, điều này rất tốt. Bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng mong muốn được chính quyền hỗ trợ những chuyến đi như thế”, bà Vân bày tỏ.
KHÁNH HÒA