Kinh tế

Tôn vinh "Doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động": Nhân rộng những điển hình

08:05, 11/10/2016 (GMT+7)

Người lao động (NLĐ) chính là động lực, là vốn quý của mỗi doanh nghiệp (DN). Để phát huy được vốn quý ấy, rất cần bàn tay của DN chăm lo đời sống cho NLĐ, giúp họ yên tâm để tận tâm cống hiến, lao động, sản xuất.

Chăm lo tốt đời sống người lao động là chìa khóa mang đến thành công cho doanh nghiệp. Trong ảnh: Công ty CP Cao su Đà Nẵng luôn tạo điều kiện cho người lao động tham gia các hoạt động văn hóa thể thao.
Chăm lo tốt đời sống người lao động là chìa khóa mang đến thành công cho doanh nghiệp. Trong ảnh: Công ty CP Cao su Đà Nẵng luôn tạo điều kiện cho người lao động tham gia các hoạt động văn hóa thể thao.

Chăm lo cho người lao động

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Bùi Văn Cường cho rằng, để DN phát triển bền vững thì người sử dụng lao động phải luôn trân trọng, xem NLĐ là vốn quý để có những chính sách quan tâm cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cũng như điều kiện làm việc hằng ngày của họ. Chính những việc làm này sẽ giúp NLĐ thực sự yên tâm công tác, gắn bó, cống hiến xây dựng DN. Có thể nói, đó là một trong những tiêu chí quan trọng giúp DN đạt tới nấc thang thành công. Minh chứng cho điều này là những DN kinh doanh hiệu quả trên địa bàn thành phố như Công ty CP Cao su Đà Nẵng, Công ty CP Dệt may 29-3, Công ty TNHH Kad Industrial SA Việt Nam…

Tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng, có 1.730 lao động. Để NLĐ gắn bó lâu dài, công ty luôn chú trọng nâng cao mức thu nhập. Năm 2014 đạt thu nhập bình quân NLĐ 11,7 triệu đồng/người/tháng, năm 2015 đạt 13 triệu đồng/người/tháng, năm 2016 phấn đấu đạt 13,2 triệu đồng/người/tháng. Trong 2 năm 2014 và 2015, công ty tổ chức cho 123 NLĐ đi tham quan nước ngoài, 100% NLĐ được du lịch trong nước. DN xây dựng quy chế khen thưởng, duy trì phát động tổ chức thi đua hằng năm, phát động cuộc thi thực hiện các giải pháp hữu hiệu về bảo hộ lao động, xét khen thưởng cho NLĐ (bình quân hằng năm có trên 71,76% lao động tiên tiến, 22,08% NLĐ đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở). Mỗi năm có từ 90-125 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Trong 2 năm 2014, 2015 phong trào sáng kiến làm lợi cho DN trên 57 tỷ đồng.

Công ty CP Dệt may 29-3 không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh và thu nhập cho NLĐ. Năm 2014, thu nhập bình quân 6,25 triệu đồng/người/tháng, năm 2015 đạt 6,875 triệu đồng/người/tháng; giải quyết việc làm cho 3.818 lao động, thực hiện tốt chính sách với NLĐ. Hằng năm, lãnh đạo công ty phối hợp với Công đoàn tổ chức thi nâng bậc cho NLĐ; sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ như NLĐ nghỉ hưu được trợ cấp nửa tháng lương cho mỗi năm làm việc tại công ty, NLĐ nuôi con nhỏ được trợ cấp 50.000 đồng/tháng. Công đoàn cùng với lãnh đạo công ty tặng quà sinh nhật, tổ chức dã ngoại và du lịch cho NLĐ. Lãnh đạo công ty phối hợp tốt với Công đoàn cơ sở tổ chức các phong trào thi đua lao động sáng tạo và đã có 18 giải pháp, sáng kiến của NLĐ được công ty khen thưởng.

Cần nhân rộng những điển hình

Năm 2014, lần đầu tiên, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng tổ chức tôn vinh các DN chăm lo tốt đời sống NLĐ và đã được các DN đánh giá rất cao. Năm này, Lễ tôn vinh DN chăm lo tốt đời sống NLĐ lần thứ hai sẽ được LĐLĐ thành phố tổ chức vào tối 11-10. Đây là hoạt động nhằm ghi nhận, tôn vinh, khen thưởng các DN thuộc các thành phần kinh tế có thành tích trong việc thực hiện tốt chính sách, pháp luật lao động, luật Công đoàn, chăm lo tốt đời sống, việc làm cho NLĐ.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho rằng: “Để được tôn vinh, các DN phải bảo đảm 6 tiêu chuẩn. Đó là bảo đảm việc làm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần NLĐ; thỏa ước lao động tập thể bảo đảm chất lượng, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; thực hiện tốt việc ký kết hợp đồng lao động, xây dựng thang, bảng lương, nội quy lao động, bình xét thi đua, khen thưởng cho NLĐ; hằng năm tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc, không để xảy ra tình trạng ngừng việc tập thể, khiếu nại; thực hiện công tác bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện lao động, không để xảy ra cháy nổ, tai nạn lao động chết người; thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước, quy định về tài chính Công đoàn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho Công đoàn cơ sở hoạt động. Công tác xét chọn được thực hiện công khai, minh bạch từ cấp cơ sở lên LĐLĐ thành phố. Năm nay đã lựa chọn 42 DN thực sự tiêu biểu đề nghị UBND thành phố tặng Bằng khen”.

Đến nay, toàn thành phố có 17.748 DN, giải quyết việc làm cho hơn 318.064 lao động. Các DN giải quyết công ăn việc làm, góp phần vào sự phát triển của thành phố và thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Tuy nhiên, có một thực tế là không ít DN chỉ chú trọng lợi nhuận kinh doanh; nợ đọng, chiếm dụng tiền bảo hiểm xã hội. Hiện có hơn 3.600 DN nợ đọng BHXH khiến quyền lợi chính đáng của hàng ngàn NLĐ bị ảnh hưởng, tác động xấu đến mối quan hệ lao động tại DN.

Chính vì thế, các DN cần phải chăm lo tốt đời sống NLĐ và xem đây là điều thực sự cần thiết, đáng quý trọng. “Chăm lo cho NLĐ để bảo đảm mối quan hệ hài hòa tại DN, giúp DN phát triển là nghĩa vụ của mỗi DN. Với trách nhiệm của mình, tổ chức Công đoàn luôn tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động có những việc làm thiết thực chăm lo cho NLĐ. Tôn vinh các DN cũng là một cách để thể hiện sự đồng hành, tình cảm trân trọng, tôn vinh của tổ chức Công đoàn đối với DN. Đây cũng là dịp nâng cao nhận thức của xã hội về nguồn lực quý giá là con người, động viên công nhân lao động tích cực thi đua lao động sản xuất, từ đó mang lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh ngày càng cao cho DN. Qua đây, LĐLĐ thành phố mong muốn, ngoài các DN được tôn vinh lần này, nhiều DN trên địa bàn thành phố cần chăm lo tốt hơn nữa cho NLĐ, giúp họ yên tâm sản xuất, cống hiến sức mình cho sự phát triển của DN và của cả thành phố”, ông Lương Nguyễn Minh Triết chia sẻ.

Bài và ảnh: PHAN HÀ

.