Kinh tế

"Bà đỡ" cho cộng đồng doanh nghiệp

08:46, 10/10/2016 (GMT+7)

Qua gần 6 năm hoạt động, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Đà Nẵng (TTHTDN) dần khẳng định vai trò trợ giúp đắc lực cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đến Đà Nẵng tìm kiếm cơ hội đầu tư, thành lập doanh nghiệp, triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại địa phương.

Đại diện doanh nghiệp làm thủ tục tại bộ phận một cửa Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Đại diện doanh nghiệp làm thủ tục tại bộ phận một cửa Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Ông Kiều Văn Tám, Giám đốc Trung tâm cho biết: Hiện nay Trung tâm có 9 cán bộ, nhân viên đều là chuyên viên của Sở Kế hoạch và Đầu tư được điều động sang nên có nhiều kinh nghiệm để tư vấn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, qua đó góp phần giúp cải thiện môi trường đầu tư và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tại thành phố. Hằng năm, Trung tâm tư vấn, hỗ trợ cho hơn 2.000 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước về đăng ký thành lập doanh nghiệp; thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, sáp nhập, chia, tách, tạm ngừng hoạt động, hoạt động lại. Trong đó, Trung tâm hỗ trợ thành lập mới gần 1.000 doanh nghiệp. Ngoài ra, còn tư vấn và lập hồ sơ dự án cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước để trình cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động.

Không những vậy, từ năm 2011 đến nay, Trung tâm đã đào tạo, bồi dưỡng 20 khóa với trên 1.000 cán bộ cho các doanh nghiệp từ chủ tịch hội đồng quản trị, các thành viên hội đồng quản trị, giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng… 9 tháng đầu năm 2016, Trung tâm đã thực hiện 50 hồ sơ đấu thầu; trong đó có 30 hồ sơ mời thầu xây lắp và 20 báo cáo đánh giá lựa chọn nhà thầu...

Với nhiệm vụ hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp, góp phần giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn, giảm thời gian và công sức cho doanh nghiệp..., Trung tâm cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh cung cấp, hỗ trợ dịch vụ hành chính công qua mạng điện tử công cấp độ 3 và 4; chủ động rà soát các thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, thực hiện các giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2016-2017 trên địa bàn thành phố; đầu năm đến nay đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho trên 3.200 doanh nghiệp.   

Bà Trần Lâm Oanh, Giám đốc Công ty TNHH Khải Hoàn cho biết: Được sự tư vấn, trợ giúp từ TTHTDN, công ty đã nhanh chóng hoàn thành thủ tục đăng ký doanh nghiệp sớm hơn 10 ngày so với dự tính. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể đăng ký qua mạng, đồng thời được hỗ trợ tư vấn tìm hiểu về môi trường đầu tư, các cơ hội đầu tư, kinh doanh. Qua đó, giúp các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục về đầu tư như xin chủ trương đầu tư, lập hồ sơ dự án, quản lý dự án và các dịch vụ xúc tiến đầu tư khác... những hoạt động này sẽ hỗ trợ giải quyết một phần khó khăn của doanh nghiệp mới thành lập.

Nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cũng như nâng cao hiệu quả các chính sách và chương trình hỗ trợ khởi nghiệp nằm trong Đề án ”Phát triển DN thành phố Đà Nẵng đến năm 2020”, trong những tháng đầu năm 2016, Trung tâm đã đào tạo được 5 khóa với 200 học viên, trong đó có 2 khóa khởi sự doanh nghiệp và 3 khóa quản trị doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp với Trường Doanh nhân Top Olympia tổ chức các buổi hội thảo về kinh tế và tọa đàm về khởi nghiệp với đối tượng là cán bộ đến từ doanh nghiệp, các sở, ban, ngành, sinh viên, thanh niên... Theo lãnh đạo Trung tâm, bước đầu, Trung tâm đã đáp ứng được mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố theo tinh thần nghị định của Chính phủ về trợ giúp phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bài và ảnh: Thành Lân

.