Kinh tế

HTX Dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1

"Bà đỡ" cho kinh tế hộ

08:51, 29/11/2016 (GMT+7)

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1 (thuộc thôn Yến Nê, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) được thành lập từ năm 1977. Qua nhiều giai đoạn chuyển đổi, hiện nay, HTX tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012. HTX có 3.647 xã viên, với 536ha đất tự nhiên, 335ha đất nông nghiệp, trong đó có 265ha đất sản xuất lúa.

Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật, Hợp tác xã Hòa Tiến nâng cao năng suất cây trồng, nâng cao thu nhập cho người lao động.
Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật, Hợp tác xã Hòa Tiến nâng cao năng suất cây trồng, nâng cao thu nhập cho người lao động.

HTX tổ chức các khâu dịch vụ sau dịch vụ thủy nông, dịch vụ làm đất, dịch vụ bảo vệ thực vật, dịch vụ đầu tư cung ứng vật tư, sản xuất giống cây trồng kết hợp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho thành viên. Hiện nay, HTX có vai trò như “bà đỡ” cho kinh tế hộ, đã làm tốt các khâu dịch vụ cho xã viên, luôn là con chim đầu đàn về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Hòa Vang cũng như thành phố Đà Nẵng.

Từ khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực, HTX đã có kế hoạch tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Đây cũng là cơ hội để HTX tái cơ cấu HTX, tạo bước chuyển trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm tốt 7/7 khâu dịch vụ cho thành viên nhằm phát huy tối đa công suất máy móc, thiết bị, cơ sở vật chất, tối đa hóa lợi nhuận và đặc biệt là thực hiện phân phối lợi nhuận theo mức độ sử dụng dịch vụ của HTX cho các thành viên. Đây là tiêu chí để khuyến khích thành viên sử dụng dịch vụ của HTX và cũng làm thành viên gắn kết với HTX bền chặt hơn.

HTX đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao, áp dụng cơ giới vào sản xuất nông  nghiệp; lập kế hoạch và hướng dẫn cho thành viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi. Nhờ vậy nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích từ 50 triệu lên 120 triệu đồng/ha, năng suất cây trồng của HTX luôn luôn dẫn đầu toàn huyện.

Đồng thời, xây dựng các vùng chuyên sản xuất giống lúa với quy mô 150ha, xây dựng 50ha cánh đồng mẫu lớn tại HTX, đưa năng suất sản lượng cây trồng cao hơn từ 20-30%, áp dụng các quy trình kỹ thuật tiên tiến nhằm giảm chi phí đầu tư như giống lúa, vật tư phân bón, bảo vệ thực vật. Đặc biệt, HTX đã thử nghiệm thành công việc sản xuất lúa giống trung, ngắn ngày, chất lượng cao phục vụ chuyển đổi giống dài ngày sang giống trung, ngắn ngày của thành phố Đà Nẵng và huyện Hòa Vang trong 2 năm 2015-2016, làm lợi cho nông dân trên 900 triệu đồng; tổ chức cho thành viên các vùng chuyên canh sản xuất rau an toàn với quy mô 13ha, giúp nông dân tiếp cận quy trình sản xuất rau an toàn trong nhà lưới, chương trình VietGAP, từng bước xây dựng thương hiệu giống lúa, rau an toàn của Hòa Tiến 1.

Ngoài ra, HTX liên kết với Công ty Sản xuất lưới SADAVI du nhập nghề đan lưới xuất khẩu cho thành viên HTX hằng năm sản xuất được 80.000 - 100.000 sản phẩm, giá trị từ 400 - 450 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 60 lao động với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Nhờ sản xuất kinh doanh hiệu quả nên công tác phúc lợi xã hội được HTX quan tâm, đã trích quỹ phúc lợi kết hợp với nguồn vốn hỗ trợ của thành phố và huyện Hòa Vang xây dựng được 3km giao thông và 1,2km kênh mương nội đồng góp phần xây dựng nông thôn mới; tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày lễ, Tết hằng năm, hiếu, hỉ, trợ cấp khó khăn, trợ cấp tai nạn cho thành viên khi có người thân quá cố hoặc gặp tai nạn rủi ro; mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn cho cán bộ và lao động chuyên khâu. Tổ chức cho cán bộ, nhân viên trong HTX tham quan, học tập các mô hình sản xuất ở các địa phương… Những việc làm này thiết thực góp phần động viên tinh thần cán bộ, thành viên ngày càng gắn bó với HTX hơn.

Bài và ảnh: THANH THẢO

.