Kinh tế

Nông dân Cẩm Lệ chuyển hướng làm giàu

08:12, 08/11/2016 (GMT+7)

Trong quá trình triển khai các dự án, hàng nghìn hộ ở quận Cẩm Lệ phải di dời, giải tỏa, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống. Không bó tay trước khó khăn, bà con nông dân trong quận đã mở ra nhiều hướng làm ăn mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Liễu tại trại gà của mình.
Ông Nguyễn Văn Liễu tại trại gà của mình.

Cùng Phó Chủ tịch Hội Nông dân quận Cẩm Lệ Lê Văn Phiếu, chúng tôi đến trang trại nuôi 5.000 con gà đẻ trứng của hộ ông Nguyễn Văn Liễu ở tổ 19A, phường Hòa Thọ Tây. Đi sát các dãy chuồng nhưng tuyệt nhiên không có mùi hôi đặc trưng của trại gà quy mô lớn. Ông Phiếu cho biết, trang trại này không gây ô nhiễm môi trường. Để có cơ ngơi như hiện tại, chủ trang trại này đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng. Từ đó đến nay, tổng đàn luôn duy trì mức 5.000 con, mỗi ngày thu vào 4.200-4.300 quả trứng. Với giá 33.000 - 35.000 đồng/kg (17 quả) như hiện nay, mỗi ngày lãi ròng từ 2,2 - 2,5 triệu đồng.

Hỏi về kinh nghiệm nuôi gà đẻ trứng, ông Liễu cho biết, phòng bệnh là khâu quan trọng nhất. Để gà khỏe mạnh, đẻ nhiều thì phải phòng bệnh. Muốn vậy, gà phải được tiêm vắc-xin đầy đủ. Chuồng trại phải cao ráo, sạch sẽ, mỗi tháng ít nhất phun thuốc tiêu độc khử trùng một lần.

Cũng ở phường Hòa Thọ Tây, hộ ông Ngô Văn Trường làm giàu từ nuôi heo, bò và sản xuất rau an toàn. Hiện tại, gia đình ông nuôi 25 con heo thịt/lứa, 7 con bò, canh tác trên phạm vi 1.500m2 rau, đậu các loại. Ông Trường cho biết, mỗi năm nuôi 4 lứa, xuất chuồng trên dưới 100 con heo, khoảng từ 6,5-7 tấn, trừ chi phí lãi ròng khoảng 100 triệu đồng/năm. Còn đàn bò 7 con mẹ, mỗi năm sinh thêm 6-7 bò con, nguồn lợi chừng 50 triệu đồng/năm. Trồng rau màu, nuôi thêm gà vịt thu khoảng 60 triệu đồng. Tính ra, năm 2016 này, gia đình có lãi ròng 160 triệu đồng. Thành quả này nhờ sự tư vấn và hỗ trợ, tạo điều kiện về vốn của Hội Nông dân quận.

“Ở quận Cẩm Lệ hiện có 34 hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi cấp thành phố, 132 hộ đạt cấp quận và 295 hộ đạt cấp phường. Có thể nói, trong cái khó đã ló cái khôn. Thời gian gần đây, sau giải tỏa tái định cư ổn định, phong trào thi đua SXKD giỏi được đẩy mạnh trong toàn thể hội viên nông dân. Hai năm qua, Hội Nông dân quận và các phường đã mở 74 lớp tập huấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ cho 2.166 lượt hội viên, tín chấp cho 1.971 lượt hộ vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội gần 40 tỷ đồng; sử dụng quỹ hỗ trợ nông dân cho 200 hộ vay 3,3 tỷ đồng, qua đó đã giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động. Việc chuyển đổi ngành nghề phi nông nghiệp được hàng trăm hộ nông dân triển khai rất hiệu quả. Đến nay, nhiều hộ nông dân là chủ cơ sở sửa chữa ô-tô, sản xuất hàng mộc dân dụng, in quảng cáo, trang trí nội thất, kinh doanh vật liệu xây dựng…

Thu nhập của họ gấp hàng chục lần so trước ngày giải tỏa. Hội Nông dân quận vừa đề nghị 4 hộ đạt danh hiệu Nông dân SXKD giỏi cấp Trung ương, trong đó có hộ ông Nguyễn Văn Liễu, chủ trại gà quy mô lớn”, ông Phiếu cho biết thêm.  

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

.