Kinh tế

Định vị lại quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng

07:54, 19/12/2016 (GMT+7)

Ngày 17-12, các hội: Quy hoạch, Kiến trúc, Xây dựng, Khoa học kỹ thuật cầu đường thành phố tổ chức hội thảo khoa học về “20 năm quy hoạch và phát triển đô thị Đà Nẵng”. Dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng.

Sau 20 năm kể từ chia tách tỉnh, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã có những bước phát triển đáng kể trong công tác quy hoach và phát triển đô thị, được cả nước đánh giá cao. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, cần nhìn nhận, đánh giá đúng những vấn đề tồn tại trong công tác quy hoạch phát triển của Đà Nẵng. Đó là ý kiến đóng góp của những chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học tại hội thảo mong mỏi được các cấp lãnh đạo lắng nghe để phát triển Đà Nẵng mang tính dài lâu và bền vững.

Trên 20 tham luận được trình bày với việc đánh giá những thành tựu trong 20 năm quy hoạch và phát triển đô thị Đà Nẵng khi thành phố trực thuộc Trung ương. Mặt khác, nhiều tham luận đề cập những mục tiêu, định hướng quy hoạch và phát triển đô thị trong tương lai, mục tiêu trụ cột là phát triển đô thị bền vững.

Về quy hoạch, kiến trúc sư (KTS) Phạm Phú Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Đà Nẵng cho rằng, tính kết nối quy hoạch chưa có dấu ấn và xâu chuỗi.

Ông Bình nêu ý kiến: “Kết nối trung tâm đô thị Hải Châu với Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Hòa Vang chưa có tính hướng trục về sông Hàn theo định hướng phát triển kéo dài dòng sông”.

Ông Bình quan tâm nhiều về một số quy hoạch vùng đô thị, trong đó đề xuất quy hoạch và thiết kế cảnh quan riêng cho vệt đường Nguyễn Tất Thành, kiểm soát quy hoạch và đầu tư phát triển đối với Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân.

KTS Bùi Huy Trí (Sở Xây dựng Đà Nẵng) cho rằng: “Chúng ta cần xem xét lại mô hình phát triển đô thị hiện tại và cần có tư duy mới mẻ về tái cấu trúc đô thị trên cơ sở tiếp cận các mô hình phát triển tiên tiến. Mô hình các khu nhà ở chia lô tràn lan không phải là phương thức tổ chức môi trường sống tiên tiến. Hạn chế thấp nhất nền bê-tông trong đô thị bằng các giải pháp kỹ thuật. Tăng cường công tác phản biện xã hội trong quy hoạch phát triển đô thị”.

Về đầu tư phát triển hạ tầng đô thị. TS.KTS Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố, đặt vấn đề về tổ chức kiến trúc cảnh quan hướng đến mục tiêu phát triển bền vững đô thị Đà Nẵng.

Ông Hùng nhìn nhận, đô thị Đà Nẵng ngoài những kết quả và thành tựu có tính tổng quan thì tổ chức kiến trúc cảnh quan đô thị xuất hiện những bất cập.

Quy hoạch và đầu tư phát triển đô thị qua thiết kế cảnh quan có sự suy giảm về môi trường sinh thái và đa dạng sinh học; đánh mất chất lượng và giá trị cảnh quan, quy hoạch chưa theo kịp sự chuyển đổi của đời sống đô thị trong tình hình mới…

KTS Tô Văn Hùng nêu 7 nguyên tắc tổ chức cảnh quan đô thị nhằm đạt mục tiêu phát triển đô thị gắn liền với bảo vệ môi trường; thiết kế cảnh quan đô thị làm trọng tâm; nâng tầm quản lý Nhà nước về góc độ đô thị.

KTS Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng cho rằng, cần bổ sung quy hoạch chung cho đô thị Đà Nẵng để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và là đô thị trung tâm dịch vụ du lịch.

Ông Huy nêu 10 đề xuất gồm: xác định quy mô dân số; mở rộng ranh giới hành chính, quy hoạch trung tâm chức năng, quy hoạch đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, không gian đô thị Đà Nẵng với liên kết vùng, vùng ngoại ô, cơ chế chính sách ưu đãi và công tác quản lý đô thị.

Nhiều ý kiến cho rằng, thành phố Đà Nẵng nên mạnh dạn đổi mới, điều chỉnh, rà soát và xóa các đồ án quy hoạch thiếu tầm nhìn; thay đổi thói quen phát triển đô thị như hiện nay; phát triển đô thị gắn với tầm nhìn dài hạn, tạo sự khác biệt riêng trong phát triển đô thị, gắn phát triển với bản sắc, chất lượng đô thị và bền vững thì đô thị Đà Nẵng mới có bước phát triển tiếp theo.

Theo KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Đà Nẵng phải hướng đến mục tiêu phát triển đô thị xanh, đô thị sinh thái theo các hướng tây bắc, đông nam, vịnh Đà Nẵng. Đà Nẵng cũng cần có một khu đô thị nén để trở thành đô thị trung tâm làm nổi bật sắc thái riêng, tránh tình trạng phát triển dàn trải, chưa tạo điểm nhấn như hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng nhận định đô thị Đà Nẵng hiện nay hình thành được diện mạo mới, hiện đại, trẻ trung, xứng đáng tầm thế của đô thị loại I quốc gia. Những vấn đề đặt ra cho đô thị Đà Nẵng là công tác quy hoạch phải gắn với tầm nhìn, chất lượng phát triển đô thị, môi trường, hạ tầng đồng bộ, không gian đô thị với bản sắc kiến trúc đặc sắc.

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng nói: “Đà Nẵng không chỉ sánh với các địa phương trong nước mà còn sánh ngang các đô thị hiện đại ở các nước khu vực và thế giới để hướng về tương lai… Những ý tưởng mới, sáng tạo qua hội thảo sẽ được lãnh đạo thành phố tiếp thu và đây là cơ sở cho công tác lập quy hoạch có tính chiến lược và quản lý - đầu tư phát triển bền vững trong tương lai”.

TRIỆU TÙNG

.