.

Vì thành phố an toàn thực phẩm

.

An toàn vệ sinh thực phẩm đang là nỗi lo thường trực của người dân. Đây cũng là vấn đề mà chính quyền thành phố rất quan tâm khi Đà Nẵng ngày càng có nhiều sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế được tổ chức; lượng khách trong và ngoài nước đến Đà Nẵng ngày một tăng lên.

Hàng ngàn gói chân gà đóng gói sẵn của Trung Quốc lưu thông qua Đà Nẵng đã bị lực lượng Quản lý thị trường thành phố tịch thu.
Hàng ngàn gói chân gà đóng gói sẵn của Trung Quốc lưu thông qua Đà Nẵng đã bị lực lượng Quản lý thị trường thành phố tịch thu.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ năm 2016, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố đã thực hiện các đợt tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các chợ lớn trên địa bàn các quận, huyện vào thời điểm một số mặt hàng thực phẩm trên thị trường có những biến động phức tạp.

Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành y tế, nông, lâm, thủy sản và các phòng chuyên môn thuộc Sở Công thương thực hiện tuyên truyền, tập huấn không sử dụng chất cấm, hóa chất gây hại trong bảo quản, chế biến, kinh doanh thực phẩm đối với hơn 1.600 hộ tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thực phẩm tại các chợ trên địa bàn.

Ngoài việc tuyên truyền và tập huấn, Chi cục còn triển khai treo 200 băng-rôn và 100 pa-nô tuyên truyền, phát trên loa phóng thanh và phát gần 20.000 tờ rơi khuyến cáo về việc chống vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, hàng không bảo đảm về an toàn thực phẩm...

Song song đó, Chi cục phối hợp với Ban quản lý các chợ tại các quận, huyện tổ chức tuyên truyền, ký cam kết, vận động các hộ kinh doanh tại các chợ không buôn bán hoặc tiếp tay cho hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trong suốt thời gian diễn ra cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race 2015-2016 và Hội chợ Quốc tế biển tại Đà Nẵng, Chi cục QLTT đã triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh nhà hàng ăn uống trên địa bàn thành phố. Kết quả, đã xử lý vi phạm hành chính đối với 298/486 tổ chức, cá nhân được kiểm tra; xử phạt hơn 431 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm về lĩnh vực ATVSTP...

Theo số liệu chưa đầy đủ, từ đầu năm đến nay, Chi cục QLTT đã xử lý 719 vụ, xử phạt trên 1,81 tỷ đồng, các vi phạm chủ yếu là chưa bảo đảm đầy đủ các điều kiện trong hoạt động kinh doanh.

Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp đã tham mưu cho lãnh đạo Chi cục xây dựng, ban hành các kế hoạch tuyên truyền như: không sử dụng chất cấm, hóa chất gây hại trong bảo quản, chế biến, kinh doanh thực phẩm đối với các hộ tiểu thương kinh doanh thực phẩm tại các chợ; tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATVSTP đối với các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng mì, bún, phở trên 4 quận, huyện. Đào tạo 66 công chức, lao động hợp đồng tham dự khóa tập huấn “Nghiệp vụ quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm ngành công thương và đào tạo kỹ thuật lấy mẫu phục vụ thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm”.

Hằng năm, Chi cục thành lập Hội đồng tiêu hủy hàng trăm ngàn sản phẩm vi phạm, trong đó có số lượng lớn những mặt hàng thực phẩm tiêu dùng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Thông qua các hội chợ thường niên, Chi cục QLTT trực tiếp trưng bày gian hàng thật - giả, cảnh báo về mối nguy hại đối với việc sử dụng thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn.

Năm 2017, Chi cục tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố; vận động các tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng không kinh doanh, tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm ATVSTP.

Chi cục đã chỉ đạo các đội QLTT chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng kém chất lượng liên quan tới thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm...    

Bài và ảnh: DIỆP NHƯ

;
.
.
.
.
.