Cải thiện môi trường cho doanh nghiệp

Hải quan chuyển động trong cải cách hành chính

.

Điểm nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành Hải quan Đà Nẵng trong thời gian qua là tăng cường ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào tất cả các khâu nghiệp vụ hải quan, góp phần rút ngắn thời gian làm thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập cảnh, thông quan, xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hành chính.
Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hành chính.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết: “Đơn vị luôn xác định công tác cải cách, hiện đại hóa thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm. Toàn ngành đã triển khai hàng loạt giải pháp thông qua việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử; đẩy mạnh thực hiện thủ tục hải quan qua Hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS tại các Chi cục Hải quan trực thuộc; quy định rõ thời hạn kiểm tra hồ sơ hải quan, giảm thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa, rút ngắn đáng kể thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp; triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và triển khai Cơ chế một cửa quốc gia với các bộ, ngành liên quan”. Hiện nay, đã có trên 2.300 doanh nghiệp đăng ký khai báo trên hệ thống thông quan tự động; 98% tờ khai, kim ngạch được thông quan điện tử; 100% doanh nghiệp ứng dụng chữ ký số vào thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS.

Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế cũng như thực hiện các nghị quyết của Chính phủ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, trong đó tập trung cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, mở rộng cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN, ngành Hải quan Đà Nẵng còn tập trung đầu tư nhiều trang thiết bị kỹ thuật hiện đại hỗ trợ công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát hải quan, phòng chống vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, buôn lậu, gian lận thương mại, duy trì môi trường kinh doanh ổn định và bảo bệ quyền lợi hợp pháp của nhà kinh doanh. Báo cáo từ Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm đến nay, tất cả các chi cục trực thuộc đều thực hiện tốt tuyên ngôn phục vụ khách hàng, bảo đảm thông quan hàng hóa nhanh và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu.

Tính đến ngày 30-6, toàn ngành đã tiếp nhận 42.657 tờ khai và 100% số tờ khai được thực hiện đúng cam kết (hoàn tất trong 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ); giải quyết 100% và đúng thời hạn các hồ sơ miễn thuế, các vướng mắc của doanh nghiệp. Trong 2.300 doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hải quan điện tử, chủ yếu là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và một số doanh nghiệp cổ phần, TNHH trong nước…

Ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng cho biết, đây là năm thứ 3 đơn vị triển khai hệ thống phần mềm từ Nhật Bản, bảo đảm tính ổn định, tân tiến và nhanh chóng trong các thao tác; đồng thời triển khai thực hiện bắn sẵn mã vạch điện tử vào tờ khai, nhờ đó doanh nghiệp chỉ cần ở nhà, kết nối mạng Internet là có thể thực hiện được các thủ tục cần thiết, không phải mất thời gian, chi phí phát sinh và hạn chế tiếp xúc với cán bộ hải quan cũng như sai sót trong quá trình kê khai, kiểm tra, kiểm soát. Hiện nay, tỷ lệ phân luồng hàng hóa xuất, nhập khẩu tại chi cục đạt 60% luồng xanh, khoảng 10% luồng đỏ và 30% luồng vàng. Tỷ lệ phân luồng tờ khai hàng hóa xuất, nhập khẩu toàn ngành Hải quan Đà Nẵng từ đầu năm đến 30-6 đạt 52,16% luồng xanh, 40,83% luồng vàng, 7,01% luồng đỏ.

Việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ hải quan và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện hồ sơ, thủ tục mà còn góp phần nâng cao hình ảnh và chất lượng phục vụ của ngành Hải quan nói chung, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng nói riêng khi đây là một trong những cảng biển lớn của cả nước với lưu lượng hàng hóa và khách du lịch lớn; qua đó, góp phần tăng thu ngân sách từ nguồn thu thuế xuất, nhập khẩu.

Tính đến ngày 30-6, toàn ngành tiếp nhận 42.657 tờ khai và 100% số tờ khai được thực hiện đúng cam kết (hoàn tất trong 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ); giải quyết 100% và đúng thời hạn các hồ sơ miễn thuế, các vướng mắc của doanh nghiệp; có 2.300  doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hải quan điện tử.

Bài và ảnh: Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.