Kinh tế

Quỹ Đầu tư phát triển thành phố: Phấn đấu trở thành tổ chức tài chính mạnh

08:46, 07/10/2017 (GMT+7)

Chiều 6-10, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm hoạt động (9-10-2007-9-10-2017).

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ  nhấn mạnh, Quỹ Đầu tư phát triển ra đời trong thời kỳ thành phố cần nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện hạ tầng đô thị, giải quyết các vấn đề dân sinh, xử lý môi trường… Trong 10 năm hoạt động, Quỹ đã góp phần cùng thành phố và cộng đồng doanh nghiệp giải quyết bài toán về tài chính.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ ghi nhận sự nỗ lực của Hội đồng quản lý, Ban giám đốc và tập thể cán bộ, viên chức của Quỹ đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo, chủ động tham mưu cho thành phố nhiều giải pháp hay trong việc hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp với lãi suất thấp, huy động được nguồn lực lớn từ xã hội, các tổ chức, cá nhân trong và người nước để đầu tư xây dựng hạ tầng; hỗ trợ doanh nghiệp trên các lĩnh vực giáo dục, cấp điện, cấp nước, xuất nhập khẩu; tham gia đầu tư trực tiếp vào các doanh nghiệp qua hoạt động góp vốn liên kết liên doanh. Ngoài ra, Quỹ cũng là đơn vị tiên phong hỗ trợ phong trào khởi nghiệp tại thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ bày tỏ mong muốn Quỹ Đầu tư phát triển tiếp tục phát huy năng lực, phấn đấu trở thành một tổ chức tài chính mạnh của thành phố, phát huy tốt vai trò là định chế tài chính của địa phương, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Theo báo cáo của Quỹ Đầu tư phát triển, trong 10 năm qua, Quỹ đã cho vay tổng cộng hơn 120 dự án với tổng giá trị hợp đồng tín dụng lên đến 2.116 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị giải ngân đã đạt 1.672 tỷ đồng. Với nguồn vốn được rót từ Quỹ, trên thực tế, nhiều dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả như: khu chung cư Đại Địa Bảo (quận Sơn Trà), nút giao thông khác mức ngã Ba Huế (quận Thanh Khê), ngầm hóa lưới điện khu phố chuyên doanh đường Lê Duẩn, Trường Đại học Đông Á cơ sở 2 hay Trường mầm non tiểu học chất lượng cao Skyline. Đặc biệt, nhờ từ nguồn vốn này, trong những năm qua, 34 trường tiểu học trên toàn thành phố đã được nâng cấp, xây dựng mới đáp ứng tiêu chí dạy và học 2 buổi/ngày...

Một trong những thế mạnh của Quỹ Đầu tư và phát triển là có nguồn vốn dồi dào, đáp ứng được nhu cầu của nhiều doanh nghiệp với số lượng vốn vay lớn. Đây là kết quả của việc tiến hành kịp thời công tác xúc tiến tìm kiếm các nguồn vốn ưu đãi từ các tổ chức tài chính nước ngoài. Chỉ sau 2 năm hoạt động, Quỹ đã được Ngân hàng Thế giới (WB) đồng ý tài trợ 216,4 tỷ đồng và Cơ quan Phát triển Pháp tài trợ 317,6 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn tiền trên đều được dồn đổ vào đầu tư các dự án về môi trường, giáo dục, y tế, năng lượng, nhà ở xã hội, cấp nước, điện... Ngoài ra, năm 2014, Quỹ cũng đã phát hành thành công trái phiếu chính quyền địa phương, thu về 1.100 tỷ đồng cho ngân sách thành phố…

Dịp này, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng Quỹ Đầu tư phát triển thành phố bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết - Đổi mới - Năng động - Sáng tạo. Xây dựng Quỹ thành tổ chức tài chính vững mạnh”. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trao Huân chương Lao động hạng nhì cho nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ đầu tư phát triển thành phố.

KHÁNH HÒA

.