Sẵn sàng kinh doanh xăng E5 RON 92

.

Từ ngày 1-1-2018, Chính phủ yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc triển khai bán xăng sinh học E5 RON 92 trên toàn hệ thống phân phối, thay thế hoàn toàn mặt hàng xăng khoáng RON 92 như trước đây. Đà Nẵng là một trong 6 địa phương của cả nước được thí điểm từ năm 2015; các doanh nghiệp cung ứng xăng, dầu trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng việc kinh doanh xăng E5 RON 92.

Nhiều khách hàng ô-tô đời mới chọn xăng sinh học E5 cho động cơ của mình. Ảnh:DUYÊN ANH
Nhiều khách hàng ô-tô đời mới chọn xăng sinh học E5 cho động cơ của mình. Ảnh:DUYÊN ANH

Hiện Đà Nẵng có 102 cửa hàng xăng dầu với 9 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu và kinh doanh. Trong đó, có 3 đầu mối lớn có trạm trộn xăng E5 tại Đà Nẵng gồm: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) và Tổng Công ty Xăng dầu quân đội.

Tìm hiểu ở một số doanh nghiệp, được biết, việc triển khai loại hình xăng mới này bước đầu gặp nhiều bất lợi về tình hình sản lượng, doanh số. Nguyên nhân là người dân chưa biết nhiều về xăng E5, thậm chí có thông tin cho rằng chất lượng xăng này không tốt bằng xăng khoáng RON 92.

Tuy nhiên, qua công tác tuyên truyền và chỉ đạo từ phía Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương, xu hướng tiêu dùng xăng sinh học E5 đã dần tích cực. Khảo sát một số cửa hàng cung cấp xăng lẻ tại Đà Nẵng cho thấy, hầu hết các cột bơm đều được trưng bảng và niêm yết giá cụ thể để người tiêu dùng có sự lựa chọn phù hợp.

Là một trong số ít các doanh nghiệp chiếm thị phần lớn tại Đà Nẵng và miền Trung, Công ty Xăng dầu Khu vực 5 (Petrolimex Đà Nẵng) đã triển khai bán thí điểm từ tháng 6-2014. Đại diện công ty cho biết, có 17/27 cửa hàng trực thuộc bán xăng E5 (chiếm 63% tổng cửa hàng xăng dầu), không còn cây xăng nào bán xăng A92. 

Theo lý giải, 10 cửa hàng còn lại không phải không bán loại E5 mà do đặc thù khu vực, các bể chứa nên đơn vị chỉ bán một loại xăng A95 hoặc các loại dầu. Dù vậy, sản lượng tiêu thụ mặt hàng xăng E5 của Petrolimex Đà Nẵng chiếm 37% tổng sản lượng xăng (riêng E5 tiêu thụ tại thị trường Đà Nẵng và Quảng Nam từ 3.000 - 3.500m3/tháng).

Nhìn nhận về mặt hàng này, ông Trần Văn Nhân, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Đà Nẵng cho rằng, trước đây, khi chưa có xăng E5, tỷ lệ tiêu thụ mặt hàng xăng A92 và A95 ngang nhau. Hiện nhu cầu tiêu thụ E5 vẫn chưa nhiều và thấp hơn tỷ lệ bán ra của xăng A95.

“Ngay từ khi có chủ trương thay thế loại xăng mới, chúng tôi chấp hành rất sớm về mặt thời gian và nhanh chóng chuyển đổi quy trình đầu tư công đoạn súc rửa các bể chứa, cột bơm, đường ống công nghệ mới… Chúng tôi khẳng định, Trạm phối trộn xăng E5 tại Tổng kho Xăng dầu Khuê Mỹ đủ cung cấp cho khu vực miền Trung vì hiện công suất hoạt động của trạm mới đạt 30-40% năng lực. Nếu chạy hết công suất, mỗi tháng trạm sẽ cho ra trên 10.000m3 xăng E5. Nếu chỉ đạt 50%, giá thành sẽ cao hơn công suất 100% vì chi phí cố định cho phối trộn cũng ảnh hưởng đến giá thành bán lẻ”.

So với xăng RON 92 cũ, xăng E5 có giá thấp hơn từ 260-280 đồng/lít.
So với xăng RON 92 cũ, xăng E5 có giá thấp hơn từ 260-280 đồng/lít.

Ngoài Petrolimex Đà Nẵng, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh cũng là đơn vị đầu mối kinh doanh lớn cung ứng mặt hàng E5 ra thị trường. Với hệ thống 15 cửa hàng trực thuộc, 9 thương nhân phân phối, 18 thương nhân nhượng quyền bán lẻ và 21 đại lý phân phối, chỉ riêng thị trường Đà Nẵng và Quảng Ngãi đã thay thế hoàn toàn mặt hàng xăng E5.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc công ty này cho hay, tình hình kinh doanh xăng E5 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng khá khả quan. Tổng sản lượng bán ra đối với các mặt hàng của công ty nhìn chung ổn định. Mức chi phí ban đầu đầu tư cho chuyển đổi rất lớn (trung bình mất 30 triệu đồng/bể chứa), nhưng công ty vẫn chấp nhận cắt giảm lợi nhuận để sớm triển khai chủ trương lớn của Chính phủ.

“Theo kế hoạch dự kiến của chúng tôi trong năm 2017, tổng sản lượng tiêu thụ xăng E5 sẽ là 9.000m3. Chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng đã dần tin tưởng và chấp nhận loại xăng này. Thế nhưng, những cây xăng lớn tại Đà Nẵng, trừ những loại xe đời cũ, đa số người dân sử dụng ô-tô đều chọn xăng RON 95.

Đối với xe máy, một số người chạy xe có hệ thống phun xăng điện tử trên 100cc cũng chọn đổ xăng RON 95. Do đó, chúng tôi kiến nghị các bộ, ngành nên xem xét cân đối về chính sách giá bán lẻ hấp dẫn hơn so với loại xăng khoáng truyền thống…”, ông Thanh nói.

Để đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5 rộng rãi, mới đây, đoàn công tác của Bộ Công thương làm việc với các đơn vị đầu mối sản xuất, kinh doanh xăng dầu, ethanol nhiên liệu tại một số địa phương miền Trung. Sau khi kiểm tra Trạm trộn xăng E5 RON 92 của Công ty Xăng dầu Khu vực 5, Tổng kho Xăng dầu Đà Nẵng và trạm trộn của Chi nhánh Công ty CP Xăng dầu dầu khí PV Oil Miền Trung tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đánh giá, đây là hai đơn vị chủ lực thực hiện phối trộn và cung cấp sản phẩm xăng E5 RON92 cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Theo đó, yêu cầu các nhà máy cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ và chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, chủ động nguồn nguyên liệu để sản xuất, kinh doanh nhằm đáp ứng nguồn cung E100 để phối trộn xăng E5 RON 92 nhằm góp phần thực hiện thành công Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, bảo đảm từ ngày 1-1-2018 chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.

* Anh Nguyễn Phi Hùng, khách hàng đổ xăng tại Cửa hàng Xăng dầu đường 3 Tháng 2, quận
Hải Châu:

Hồi trước, loại xăng E5 mới ra, tôi thấy chưa hoàn toàn yên tâm, nhưng chạy một thời gian sau thấy động cơ xe không có trục trặc gì nên cũng bớt lo ngại. Qua các thông tin trên báo, người dân chúng tôi cũng phần nào hiểu được ý nghĩa bảo vệ môi trường khi sử dụng loại xăng E5, nhưng nếu giá thành hạ hơn thì sẽ khuyến khích người dân mua xăng này nhiều hơn.

* Chị Đặng Thị Diệu Quỳnh, thương nhân kinh doanh xăng tại quận Cẩm Lệ:

Thực tế, chi phí cho phối, trộn xăng E5 giá thành đầu vào bao giờ cũng cao hơn xăng RON 92. Giá bán lẻ ra thị trường rẻ hơn thì rõ ràng người tiêu dùng được lợi, trong khi các đại lý bán lẻ, phân phối lại bị giảm mức chiết khấu. Làm thương mại thì phải có lợi nhuận người ta mới làm nên người kinh doanh sẽ cân nhắc lựa chọn bán loại xăng nào có lợi: E5 hay RON 92, RON 95… Bán cái gì có lợi thì họ sẽ bán, miễn là không phạm luật.

* Chị Lê Hồng Vân, nhân viên Cửa hàng Xăng dầu đường Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu:

Trước đây, thành phố cũng triển khai tuyên truyền rầm rộ nhưng chỉ được một thời gian còn sau đó tự doanh nghiệp, người bán hàng phải trực tiếp phát tờ rơi nên không phải ai cũng hiểu và biết đến E5. Thậm chí, các nhân viên bán hàng phải tư vấn cho khách hàng đi loại xe nào thì nên đổ loại xăng nào để động cơ chạy “khỏe” hơn. Tôi cho rằng, thời điểm này, cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa đến người dân trong việc sử dụng xăng E5.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.