Đà Nẵng "đẹp và đáng mến" trong lòng du khách

.

Những ngày lễ 30-4, 1-5 và lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng vừa qua, Đà Nẵng đông kín du khách trong và ngoài nước, Đà Nẵng luôn là nơi du khách tin tưởng, chọn là điểm đến lý tưởng cho những kỳ tham quan, nghỉ dưỡng. Để có được điều này, thành phố cùng với người dân luôn nỗ lực không ngừng, tạo nên hình ảnh và ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, đặc biệt trong các mùa lễ hội và du lịch.

Đà Nẵng là điểm đến lý tưởng của du khách. Trong ảnh: Du khách trải nghiệm dịch vụ dù lượn trên biển Đà Nẵng dịp lễ 30-4, 1-5 vừa qua.Ảnh: MINH TRÍ
Đà Nẵng là điểm đến lý tưởng của du khách. Trong ảnh: Du khách trải nghiệm dịch vụ dù lượn trên biển Đà Nẵng dịp lễ 30-4, 1-5 vừa qua.Ảnh: MINH TRÍ

Đẹp từ ý thức bảo vệ môi trường...

Cứ mỗi mùa lễ hội pháo hoa quốc tế, nhiều bạn trẻ đến từ các câu lạc bộ (CLB), sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và đông đảo người dân lại cùng nhau nhặt rác sau mỗi đêm thi pháo hoa.

Trên trang facebook của nhóm “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi – Xanh – Sạch – Đẹp”, những hình ảnh này được lưu truyền với tốc độ “chóng mặt”. Tài khoản có tên Thu Thuy chia sẻ: “Những hình ảnh này thật đẹp mắt. Những bạn này là thành viên của các nhóm tình nguyện. Vào dịp Tết Dương lịch vừa rồi cũng có những tốp như vậy”.

Là một trong những người tham gia nhặt rác đêm pháo hoa, Bùi Công An (thành viên CLB Lửa xanh Đà Nẵng) bày tỏ với chúng tôi:

“Mấy đợt trước, tụi em đến đây xem pháo hoa, nhưng khi về thì thấy rác nhiều quá nên cả nhóm ở lại nhặt rác. Thế là cứ đến mùa pháo hoa, nhóm lại đi gom rác. Tụi em nghĩ Đà Nẵng là thành phố du lịch, việc rác xuất hiện tràn lan sau đêm pháo hoa sẽ gây ấn tượng xấu với du khách. Vì vậy mà tụi em muốn làm cho thành phố trở nên sạch hơn trong những ngày này”.

Trên mạng xã hội facebook, nhiều du khách cũng cho đăng tải những nhận xét đầy tích cực về những hoạt động của thành phố Đà Nẵng dịp lễ vừa qua. Những điều này cho thấy, hình ảnh về một thành phố “văn minh”, “đáng sống”, “xanh – sạch – đẹp” lại một lần nữa “sáng lên”, gây ấn tượng trong lòng người dân và du khách.

Như tài khoản Huynh Duc Lam chia sẻ khi đăng tải những tấm hình về người dân nhặt rác sau đêm pháo hoa: “Người Đà Nẵng rất tuyệt vời. Hy vọng những hình ảnh này sẽ mãi đẹp được như vậy”. Hay tài khoản Ngoc Anh Acma (đến từ Hà Nội) nhận xét: “Mình đi nhiều nơi nhưng để ý thấy Đà Nẵng sạch lắm. Ở những đô thị lớn có lưu lượng người và xe đông thường ô nhiễm khói bụi, nhưng Đà Nẵng rất ít. Mình thích nơi này…”.

Tại các bãi biển trên bán đảo Sơn Trà, tình trạng xả rác bừa bãi cũng không còn như trước đây. Theo những hộ kinh doanh dịch vụ (KDDV) biển tại bãi tắm Mỹ Khê, vào những ngày lễ vừa qua, lượng du khách đến tham quan và vui chơi rất đông. Tuy nhiên, không vì thế mà tình trạng rác tràn lan trên biển diễn ra.

“Mỗi khi thấy du khách vứt rác lung tung, chúng tôi đều nhẹ nhàng nhắc nhở để rác đúng quy định nơi. Việc này vừa góp phần làm cho biển sạch, vừa nâng cao ý thức cho du khách. Mình kinh doanh ở biển thì phải giữ cho môi trường biển sạch đẹp”, chị Hồ Thị Lài, nhân viên Tổ KDDV biển số 3 nói.

...đến con người thân thiện, mến khách

Con số trên 355.547 lượt khách đến Đà Nẵng vào dịp lễ 30-4, 1-5 năm nay cho thấy, thành phố ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt du khách trong và ngoài nước. Lượng người đến Đà Nẵng rất đông trong cùng một thời điểm và nhu cầu mua sắm, tiêu dùng cũng tăng cao đột biến so với bình thường. Thế nhưng, các đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh mặt trái về du lịch thành phố rất ít.

Theo nhìn nhận của các du khách chúng tôi có dịp tiếp xúc, những ngày qua tại Đà Nẵng, không xuất hiện những vụ “chặt chém” về giá cả, hay chèo kéo khiến du khách phải phiền lòng dường như không có. Trước mùa du lịch, lễ hội, chính quyền thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt đối với các vấn đề nêu trên.

Cũng theo chị Hồ Thị Lài, “dù đây là dịp lễ lớn trong năm nhưng các tổ KDDV biển của chúng tôi vẫn quyết định không tăng giá hay tính thêm phụ thu. Hình ảnh “thành phố du lịch văn minh - lịch sự” của mình xây dựng từ xưa đến giờ rồi. Chúng tôi không thể vì tăng vài ba đồng mà đánh mất hình ảnh này được”.

Qua tìm hiểu, nhiều địa điểm vui chơi giải trí, mua sắm, nhà hàng, khách sạn đều niêm yết giá cả rõ ràng, thực hiện theo đúng chủ trương của thành phố. Điều này đã được du khách ghi nhận trên thực tế.

Một trang facebook cá nhân đăng tải lời khen dành cho người Đà Nẵng.
Một trang facebook cá nhân đăng tải lời khen dành cho người Đà Nẵng.

Chị Dona Phan (Việt kiều đến từ bang Califonia, Mỹ) cho biết, trong thời gian hơn nửa tháng về Việt Nam và lưu trú tại Đà Nẵng, đặc biệt là dịp lễ lớn này mặc dù các nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi có tăng giá hơn so với giá cả tham khảo qua bạn bè, nhưng điều này dễ hiểu và có thể chấp nhận được.

“Trên tất cả là phong cảnh Đà Nẵng rất tuyệt vời từ đèo Hải Vân, núi Sơn Trà đến biển Mỹ Khê, Bà Nà Hills, Ngũ Hành Sơn… đều rất đẹp. Điểm quan trọng nhất là người dân sống rất bình dân và không ngại giúp đỡ người lạ.

Không chỉ tôi khen đâu mà các bạn nước ngoài của tôi ở Mỹ về chơi cũng trao đổi như vậy. Thành phố cần phải làm đẹp hơn nữa để những du khách nước ngoài thường xuyên quay lại”, chị Dona Phan nhìn nhận.

Bày tỏ cảm xúc của mình sau dịp lễ 30-4, chị Ánh Minh (du khách từ Hà Nội) chia sẻ: “Đà Nẵng luôn là điểm đến mà gia đình tôi ưu tiên hàng đầu vào dịp lễ. Người dân ở đây rất thân thiện. Sẵn sàng giúp đỡ cho khách du lịch đến đây.

Thành phố thì luôn sạch đẹp, xe cộ cũng không đông đúc, chen nhau như ở Hà Nội. Việc đỗ xe cũng rất gọn gàng. Đường xá thì rất thoáng mát. Dù là dịp lễ nhưng giá cả lại rất phải chăng. Đây là những điều mà hiếm nơi nào làm được”.

Cũng cách đây 3 ngày, một du khách đến từ Hàn Quốc thể hiện niềm vui khi nhận lại tài sản là chiếc điện thoại di động IPhone 8 từ tay tài xế xe Grab có tên là Nguyễn Toàn T. (trú quận Liên Chiểu) khi anh chở khách sân bay Đà Nẵng về khách sạn Mỹ Khê. Những việc làm tuy nhỏ bé, nhưng chứa đựng những điều hết sức tốt đẹp và to lớn mà người Đà Nẵng đã để lại trong lòng du khách bốn phương.

Chiều 2-5, Sở Du lịch thành phố cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30-4  và 1-5, tổng lượng khách đến Đà Nẵng đạt 355.547 lượt, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2017, tăng 4% so với dự kiến trước lễ. Trong đó, khách quốc tế đạt 101.634 lượt, tăng 20,2%, khách nội địa đạt 253.913 lượt, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017.

Cụ thể, lượng khách quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng bằng đường hàng không đạt 27.450 lượt khách, tăng 77,7% so với cùng kỳ năm 2017. Số chuyến bay quốc tế hạ cánh xuống Đà Nẵng dịp lễ này là 183 chuyến bay, tăng 76 chuyến bay so với dịp lễ năm 2017.

Tổng lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng đạt 127.435 lượt khách, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó khách quốc tế đạt 54.902 lượt, tăng 22,4%; khách nội địa đạt 72.533 lượt khách, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2017. Công suất buồng phòng bình quân đạt 75 - 80%. Theo thống kê, trong dịp này, trên địa bàn Đà Nẵng có 712 cơ sở lưu trú du lịch với 29.735 phòng, tăng 113 cơ sở với 7.355 phòng so với cùng kỳ năm 2017.

Khánh Hòa

DUYÊN ANH - VĂN HOÀNG

;
.
.
.
.
.
.