Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

.

Trải qua nhiều khó khăn nhưng bằng ý chí và nghị lực, anh Nguyễn Vũ Tra (sinh năm 1994) đến từ Quảng Nam đã xây dựng cho mình một thương hiệu trầm hương chất lượng được mọi người tin dùng.

Nguyễn Vũ Tra (bên phải) giới thiệu với khách hàng về các sản phẩm trầm hương của mình. Ảnh: T.N
Nguyễn Vũ Tra (bên phải) giới thiệu với khách hàng về các sản phẩm trầm hương của mình. Ảnh: T.N

Khi còn là sinh viên ngành cơ khí ô-tô, Trường Cao đẳng Công nghệ (nay là Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng), Nguyễn Vũ Tra một buổi lên giảng đường, một buổi đi làm thuê ở một xưởng làm trầm cách phòng trọ 10km.

Vừa làm, Tra vừa tìm hiểu về cách làm nhang trầm. Cậu dành từng đồng tiền công ít ỏi mua từng ký nguyên liệu bột về phòng trọ để gia công nhang trầm và đem chào hàng đến những quán tạp hóa. Nhưng 10 quán tạp hóa thì chỉ có 4 quán lấy hàng của anh.

Tiền lời nhiều lắm cũng chỉ vài chục nghìn đồng mỗi ngày. Trong những tháng ngày rong ruổi đó, Tra hiểu rằng khách hàng chỉ tin vào những người làm trầm có kinh nghiệm, am hiểu và đặc biệt có thương hiệu. Trong đầu Tra lóe lên suy nghĩ: chỉ có thể mở doanh nghiệp, tạo một thương hiệu mới có thể tiếp tục việc kinh doanh mặt hàng này.

Tra bắt đầu tích vốn, tìm hiểu thị trường, xây dựng website và đưa sản phẩm của mình lên facebook để chào mời khách hàng, trong khi vẫn duy trì việc giao hàng tại các quán tạp hóa. Facebook giúp anh kết nối với nhiều khách hàng và có thêm thu nhập ổn định.

Tuy nhiên, vì say mê với công việc, tin tưởng facebook là nơi buôn bán uy tín, đáng tin cậy, Tra bị một khách hàng lừa, đặt một lượng hàng trị giá  85 triệu đồng, nhưng đến ngày giao hàng thì “lặn” mất tăm. “Tôi đã nghĩ đến việc bỏ nghề vì số vốn lớn bỏ ra nhờ gom góp ở nhiều nơi, kể cả vay mượn từ người thân ở quê. Khó khăn lại chồng chất khó khăn, tôi rất buồn và bất lực”, Tra chia sẻ.

Nhưng niềm đam mê không cho phép anh gục ngã, Tra tiếp tục bắt đầu lại từ con số không. Đã có thời điểm anh phải bán cái ti-vi mà ông chủ trọ cho và đi cầm luôn chiếc xe đạp để có tiền tiếp tục công việc. Không chỉ làm thêm tại xưởng gia công mà anh còn đi rất xa, cách chỗ trọ 30km để chào hàng. Rồi ai kêu gì làm đó, phụ hồ, bốc vác,… suốt mấy tháng trời anh tích góp được ít vốn và trở lại với công việc kinh doanh.

Công việc kinh doanh chưa bao giờ gọi là ổn định nhưng với quyết tâm và đam mê, Nguyễn Vũ Tra vừa học vừa làm cho đến lúc học năm 3 thì công việc kinh doanh mới dần dần ổn định. Anh dùng tiền tích góp được để mở quán cà-phê kết hợp bán thêm trầm hương.

Tra bảo rằng dự định mở cửa hàng là “một bước ngoặt lớn trong cuộc đời, vì từ đôi bàn tay trắng, anh bắt đầu có lợi nhuận”. Hiện nay, ngoài sản phẩm nhang trầm, anh còn sản xuất thêm nhiều mặt hàng từ trầm như vòng tay, các bức tượng, các mặt hàng lưu niệm, tinh dầu…, Tra có một cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm, một xưởng sản xuất ở đường Hoàng Văn Thái và một chi nhánh ở Hà Nội, một xưởng sản xuất tại quê ở Quảng Nam, giúp nhiều sinh viên mới ra trường hay thanh niên ở quê có việc làm, thu nhập ổn định.

Tra cho biết, sản phẩm của anh không chỉ khách hàng trong nước mà được những khách hàng nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản ưa chuộng. Trong thời gian tới, anh có kế hoạch mở rộng xưởng gia công và mở thêm nhiều chi nhánh ở các thành phố lớn.

Tra chia sẻ: “Tôi đã tạo niềm tin cho gia đình khi có được thành công như ngày hôm nay bằng sự nỗ lực cố gắng không ngừng của bản thân”. Khó khăn chưa hẳn là kết thúc nhưng giờ đây, Tra thấy sự quyết tâm và nỗ lực của bản thân là rất xứng đáng.

THÚY NGÂN

;
.
.
.
.
.
.