Rủi ro khi mua đất nền dự án chưa đủ điều kiện bán

.

Hiện nay, tại Đà Nẵng, nhiều dự án bất động sản (BĐS) đã và đang được rao bán, mời gọi đặt cọc mua đất nền với số tiền lớn, đưa ra lộ trình thanh toán nhằm huy động vốn từ người mua khi chưa đủ điều kiện theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Nhiều người đã nhận “quả đắng” từ việc mua đất nền ở các dự án này.

Công ty CP Đầu tư Phương Trang ủy quyền Công ty CP TM-DV Hai Hạnh chuyển nhượng đất cho khách hàng trước khi có ý kiến của Bộ Xây dựng đến 14 tháng và bỏ dở thi công nhà mặt phố 3 tháng nay do tranh chấp hợp đồng.  														Ảnh: NAM TRÂN
Công ty CP Đầu tư Phương Trang ủy quyền Công ty CP TM-DV Hai Hạnh chuyển nhượng đất cho khách hàng trước khi có ý kiến của Bộ Xây dựng đến 14 tháng và bỏ dở thi công nhà mặt phố 3 tháng nay do tranh chấp hợp đồng. Ảnh: NAM TRÂN

Thời gian qua, các cơ quan báo chí đăng nhiều thông tin Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) thông báo sẽ thu giữ 4 khu đất có tổng diện tích gần 25ha tại khu đô thị Thien Park (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), nhiều người dân đã bỏ tiền mua đất tại đây đứng ngồi không yên.

Đây là dự án thi công dang dở, bị bỏ hoang từ nhiều năm nay của Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành. Qua thông tin cho thấy, nhiều khách hàng từ các nơi khác về Đà Nẵng để giải quyết quyền lợi nhưng văn phòng dự án không có bóng người và không thể tìm ra vị trí lô đất đã mua nằm ở đâu.

Ông Lê Minh Đạt (trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) buồn bã nói: “Vào tháng 7-2011, thông qua Văn phòng Đất Xanh miền Bắc, tôi ký hợp đồng mua 1 lô đất tại dự án Thien Park với tổng số tiền 485 triệu đồng và đã nộp 90% giá trị lô đất. Thế nhưng từ đó đến nay, tôi đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành giao đất mà không được.

Sau đó, tôi yêu cầu trả lại tiền vì chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng nhưng chỉ nhận được lời hứa. Nghe tin ABBank thu giữ các khu đất ở khu đô thị này vì chủ đầu tư thế chấp để vay tiền mà không trả, tôi đi tìm chủ đầu tư thì không thấy đâu. Hiện giờ tôi không biết phải làm sao, nếu không tìm được đơn vị nào đứng ra giải quyết quyền lợi của người đã mua đất dự án thì coi như mất trắng”.

Theo thông báo của ABBank, cả 4 khu đất có tổng diện tích gần 25ha tại khu đô thị Thien Park đang là loại đất sản xuất-kinh doanh, cơ sở sản xuất-kinh doanh, giao thông và mương thoát nước, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở.

Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn mở bán cho nhiều người dân từ cách đây nhiều năm, hậu quả là nhiều người đã mua đất đang đứng ngồi không yên, có nguy cơ mất trắng vì không tìm được chủ đầu tư, trong khi đó ngân hàng thông báo thu giữ các khu đất đã thế chấp.

Vào tháng 1-2016, Công ty CP Đầu tư Phương Trang, chủ đầu tư Dự án Khu phức hợp đô thị - thương mại và dịch vụ cao tầng Phương Trang ủy quyền cho Công ty CP TM-DV Hai Hạnh thực hiện việc thương lượng, lập, ký hợp đồng đặt cọc, chuyển nhượng với khách hàng mua các lô đất A1, A2, A3, A4, A5, A6, A7 thuộc khu A tại dự án (tại đoạn đầu đường Nguyễn Sinh Sắc thuộc phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu).

Tuy nhiên, khi người dân đã nộp tiền từ 30-60% giá trị lô đất và đề nghị Công ty CP TM-DV Hai Hạnh tiếp tục nhận tiền thanh toán để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thì công ty cứ lần lữa. Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư Phương Trang thúc giục Công ty CP TM-DV Hai Hạnh thu hồi đất đã bán.

Đến đầu năm 2018, các khách hàng đã ngỡ ngàng khi nhìn thấy đơn vị thi công mở móng, xây dựng ngay trên lô đất đã mua nên đã phản ứng.

Từ các tài liệu mà phóng viên thu thập được, có thể thấy rõ Công ty CP Đầu tư Phương Trang ủy quyền cho Công ty CP TM-DV Hai Hạnh bán đất tại khu A trước khi xin phép cơ quan chức năng phê duyệt chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở đến 14 tháng.

Tiếp đó, vào ngày 22-5-2017, Bộ Xây dựng có Công văn số 1144/BXD-PTĐT có ý kiến đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng không áp dụng quy định tại khoản 7, Điều 4 của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP của Chính phủ đối với các lô đất tiếp giáp đường Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Sinh Sắc ở khu A1, A2, A3, A4, A5 (nghĩa là không được chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở mà phải xây dựng nhà mặt phố rồi mới chuyển quyền sử dụng cho người dân).

Do việc ủy quyền mở bán đất nền khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật cùng mối quan hệ quyền lợi phát sinh giữa 2 công ty làm nhiều người mua đất lao đao. Thậm chí, có gia đình đã bán nhà để có tiền mua đất tại dự án này, rồi phải ở nhà thuê 2 năm nay và mỏi mòn chờ ngày ra kinh doanh ở mặt tiền đường lớn.

Dự án khu đô thị Thien Park bị bỏ hoang nhiều năm nay, ngân hàng đã thông báo thu giữ đất đã thế chấp.
Dự án khu đô thị Thien Park bị bỏ hoang nhiều năm nay, ngân hàng đã thông báo thu giữ đất đã thế chấp.

Bà Trần Thị Ngại (trú đường Bắc Sơn, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cho hay: “Công ty CP TM-DV Hai Hạnh đề nghị chúng tôi trả lại đất đã mua và nhận tiền bồi thường, nhưng không người nào đồng ý. Khi đến làm việc, Công ty CP TM-DV Hai Hạnh đưa cho xem văn bản của Công ty CP Đầu tư Phương Trang yêu cầu thu hồi đất đã bán cho người dân ở mặt tiền đường Nguyễn Sinh Sắc.

Đáng nói là chúng tôi đồng thuận theo chủ trương của Bộ Xây dựng, sẵn sàng chi trả thêm tiền để xây dựng hoặc mua lại nhà mặt phố cao 4 tầng nhưng chủ đầu tư vẫn đòi thu hồi lại đất. Chúng tôi đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp, bảo đảm quyền lợi cho người đã mua đất”.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý 1-2018 do UBND thành phố tổ chức mới đây, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng khuyến cáo người dân và nhà đầu tư tham khảo trang web của Sở Xây dựng (www.sxd.danang.gov.vn) trước khi mua sản phẩm tại các dự án BĐS trên địa bàn thành phố, những dự án nào có tên trên website mới đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất.

Khi chúng tôi tra cứu các thông báo về danh sách những dự án BĐS đã hoàn thành thủ tục chuyển quyền sử dụng đất (đã được đầu tư hạ tầng) cho người dân tự xây dựng nhà ở trên website của Sở Xây dựng, không hề có tên nhiều dự án BĐS đang được rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội cá nhân và website của các công ty kinh doanh BĐS.

Khi phóng viên liên hệ ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng để hỏi về một số dự án đang được rao bán đất nền nói trên, ông Hùng đề nghị tra cứu trên website của Sở Xây dựng.

“Tôi phê duyệt dự án nào có đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, thì được đăng trên website của sở ngay ngày hôm sau. Những dự án nào chưa có tên trên website là chưa đủ điều kiện để chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở”, ông Hùng nhấn mạnh.

Được biết, ngày 24-3-2016, Sở Xây dựng đã ban hành Công văn số 2097/SXD-QLN yêu cầu chủ đầu tư dự án BĐS và các doanh nghiệp kinh doanh BĐS chỉ được đưa BĐS có sẵn hoặc hình thành trong tương lai vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Trong những năm qua, sở thường xuyên đăng tải trên website của sở (www.sxd.danang.gov.vn) các thông tin khuyến cáo người dân khi mua nhà ở, đất nền dự án phải tìm hiểu pháp lý của dự án trước khi mua bán...

 Luật sư Đỗ Pháp, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng:

Người mua phải thận trọng, phải biết được rằng mua tài sản đó có hợp pháp hay không và hợp lệ hay không. Chưa hợp lệ nghĩa là chưa đầy đủ thủ tục pháp lý để hình thành mối quan hệ sở hữu. Chưa hợp lệ mà vẫn mua thì khi gặp rủi ro, người mua chịu trách nhiệm.

Đồng thời, phải nắm rõ dự án đó, lô đất và người sở hữu dự án đã hợp pháp hay chưa. Chủ sở hữu hợp pháp là đã có đủ điều kiện chuyển nhượng. Nếu dự án còn đang vướng các thủ tục pháp lý thì không mua nữa hoặc yêu cầu chủ đầu tư phải đáp ứng đầy đủ điều kiện để mua…

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.
.