Cô bé Thảo Linh với slime

.

Slime món đồ chơi có dạng chất dẻo với đa dạng màu sắc đã và đang trở thành món đồ chơi thủ công gây “nghiện” trong giới trẻ. Từ món đồ chơi này bạn có thể nhào nặn ra rất nhiều hình thù thú vị, thoải mái sáng tạo.

Nhưng không chỉ dừng lại ở việc “nghiện” chơi, cô bé 11 tuổi Đặng Thị Thảo Linh (cựu học sinh lớp 5/5, Trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hải Châu) quyết định tự làm và bán loại đồ chơi này.

Cô chủ nhỏ Đặng Thị Thảo Linh bên quầy hàng Slime Cakess tại chợ đêm Helio. Ảnh: Mai Hiền
Cô chủ nhỏ Đặng Thị Thảo Linh bên quầy hàng Slime Cakess tại chợ đêm Helio. Ảnh: Mai Hiền

Cũng như bao cô cậu học trò nhỏ khác, Linh dễ dàng bị cuốn hút bởi những món đồ chơi bắt mắt, mới lạ. Lúc đang học lớp 3, trong một lần lướt Youtube, Linh bắt gặp một clip chỉ về những cách chơi với “chất nhờn ma quái” slime. Tò mò, em mở lên xem rồi mê ngay từ lúc đó.

Linh và những người bạn của em rủ nhau học cách làm “chất nhờn ma quái” rồi cùng nhau chơi. Linh cho hay: “Em thấy làm chất nhờn ma quái rất dễ và đơn giản. Lúc đầu thì nguyên liệu làm chất nhờn ma quái của em gồm keo trong (hồ dán), dung dịch rơ miệng em bé Denicol, màu thực phẩm, đồ trang trí (kim tuyến, xốp…).

Lúc đó, sản phẩm tạo thành không được dẻo như sản phẩm được bán bên ngoài. Đến năm 2018, em bổ sung thêm keo sữa thì sản phẩm tạo thành có độ dẻo nhất định, chơi thích hơn. Rồi em nghĩ đến chuyện làm để bán.

Cô Nguyễn Thị Thương, mẹ của Linh chia sẻ: “Linh có tính cẩn thận, cầu toàn. Nếu sản phẩm không đạt, không thành công là con bé không đem bán đâu. Có hôm làm hơi nhão nên con bé tính bỏ, cô thấy tiếc nên bảo cứ bán thử xem sao mà con bé không chịu”.

Câu chuyện kinh doanh của Linh bắt đầu vào tháng 3-2018. Tại nhà có mở trung tâm luyện thi đại học nên cô Thương có mở thêm một quầy nhỏ photocopy tài liệu, bán văn phòng phẩm. Tận dụng tủ kính bày bán bút, đồ dùng học tập của mẹ, Linh đặt 5 hộp chất nhờn ma quái trong đó nhờ mẹ trông, bán giúp rồi đến trường.

Ngờ đâu, học sinh tan học, thấy món đồ chơi yêu thích nên liền hỏi mua. 5 hộp đầu tiên được bán hết trong một buổi sáng. Cô Thương nhớ lại: “Đến trưa, con bé đi học về, cô bảo “Bán hết rồi út Linh”, con bé vui lắm. Rồi ăn trưa xong, Linh làm tiếp 10 hộp nữa. Hết ngày thì bán đâu còn 2 hộp”.

Bán được một thời gian thì Linh nhờ mẹ mua cho một tủ kính nhỏ để làm chỗ bày bán riêng “chất nhờn ma quái”. Trung bình một ngày, bán được 5 đến 10 hộp. Cứ thế, Linh tập tành buôn bán từ lúc nào không hay.

Đến đầu tháng 4 thì Linh ngỏ ý với mẹ muốn đem “chất nhờn ma quái” ra bán ở chợ đêm Helio. Nghe sáng kiến của con gái, lúc đầu cô Thương lo “không bán được”, chưa kể giá thuê lô cũng không phải ít - 250.000 đồng/đêm, nhưng cô vẫn ủng hộ và giúp Linh thực hiện điều đó để cô bé được vui, có thêm trải nghiệm.

Ấy vậy mà ngay ngày đầu tiên, Linh đã chứng tỏ được với cả nhà về sự cuốn hút của những hộp “chất nhờn ma quái” do chính em làm ra. Quầy hàng nhỏ với cái tên khá dễ thương Slime Cakess của Linh đêm nào cũng đông khách đến mua, từ học sinh, sinh viên cho đến khách du lịch nước ngoài.

Có cả những vị khách vì tò mò đến hỏi thăm, sau khi được giới thiệu thì cũng mua về chơi thử. Hiện sản phẩm của Linh có hai mức giá, từ 25.000 – 60.000 đồng/hộp.

Lúc còn trong năm học cũng như bây giờ đang nghỉ hè, Linh tranh thủ thời gian rảnh để làm. Lúc nào gần hết hàng thì tăng tốc, làm một lần có khi vài chục hộp. Tiền bán được Linh đều để mẹ giữ giúp. Một phần vì cô Thương cảm thấy Linh còn quá nhỏ để có thể giữ tiền trong người, cô muốn bé phát triển đúng với lứa tuổi của mình.

“Có hôm bán ở chợ đêm Helio, sau khi dọn hàng ra thì Linh chạy đi chỗ này chỗ kia chơi, để mẹ đứng bán. Lâu lâu, tạt qua quầy hàng một chút, xem thử có khách không, hỏi mẹ xem nãy giờ bán được không rồi lại chạy đi chơi tiếp”, cô Thương cười bảo. Ngoài bán tại nhà, ở chợ đêm Helio mỗi tối từ thứ 5 đến chủ nhật và hiện tại trong hè là tất cả các đêm trong tuần thì Linh còn bán hàng qua mạng xã hội Facebook.

Thích buôn bán là vậy nhưng Linh vẫn không quên việc quan trọng nhất lúc này là học. Linh khoe: “5 năm liền em đều đạt danh hiệu Học sinh giỏi. Trong học kỳ vừa rồi em thi môn Toán được 10 điểm, môn Văn được 9 điểm”. Ngoài ra, Linh còn có năng khiếu về ngoại ngữ, nhảy hiphop.

KHÁNH QUYÊN

;
.
.
.
.
.
.