Ngay sau khi Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được mở rộng, các hãng hàng không liên tiếp mở đường bay thẳng kết nối Đà Nẵng với các nước trong khu vực và thế giới. Thêm nhiều đường bay thẳng khiến cho việc đi lại của du khách thuận tiện hơn, góp phần tăng lượng khách du lịch đến Đà Nẵng.
Những đường bay thẳng trực tiếp góp phần tăng lượng khách đến với Đà Nẵng trong thời gian qua. TRONG ẢNH: Du khách quốc tế đến Đà Nẵng từ đường bay thẳng Hồng Kông - Đà Nẵng do hãng hàng không Hongkong Express khai thác. Ảnh: THU HÀ |
Khách quốc tế đến Đà Nẵng ngày càng nhiều
Hiện nay, có 32 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng gồm 15 đường bay thường kỳ và 17 đường bay thuê chuyến, từ các quốc gia như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Anh, Úc, Malaysia... Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng trong thời gian qua tăng đáng kể.
Trong 9 tháng đầu năm nay, Đà Nẵng đón 6,5 triệu lượt khách, tăng 27,7% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó khách quốc tế khoảng 2,4 triệu lượt, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2017; khách nội địa khoảng 4,1 triệu lượt, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong 9 tháng đầu năm 2018, lượng khách du lịch bằng đường hàng không đến Đà Nẵng ước đạt hơn 1,7 triệu lượt, tăng 45,7% so với cùng kỳ năm 2017. Đà Nẵng đang đứng vị thứ 5 cả nước (sau Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh và Quảng Nam) trong việc thu hút khách quốc tế đến tham quan, du lịch.
Có mặt trên chuyến bay của hãng hàng không Air Asia từ Malaysia đến Đà Nẵng, anh Ross Stella, quốc tịch Anh chia sẻ, ban đầu anh có kế hoạch đi một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia nhưng sau vì được bạn bè giới thiệu và tìm hiểu nên thay đổi lịch trình và chọn Đà Nẵng làm điểm đến.
Anh Ross Stella cho biết, những đường bay thẳng khá tiện ích, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách. Mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đón hàng chục chuyến bay đến và đi Hàn Quốc.
Chị Lee Hyun Chin, du khách Hàn Quốc cho biết, giới trẻ Hàn Quốc biết đến Đà Nẵng với những bãi biển đẹp, danh thắng nổi tiếng như Bà Nà Hills hay là điểm đến phố cổ Hội An... nên rất muốn đến tìm hiểu, thưởng ngoạn.
“Hiện nay, các đường bay thẳng từ các thành phố lớn của Hàn Quốc đến Đà Nẵng rất nhiều, chúng tôi có thể thoải mái lựa chọn giờ bay, sắp xếp thời gian đi du lịch phù hợp. Tôi biết có nhiều người một vài năm lại đi Đà Nẵng một lần vì nơi đây không chỉ có cảnh đẹp mà còn có nhiều món ăn ngon”, chị Lee Hyun Chin nói.
Theo thông tin từ Trung tâm Xúc tiến du lịch, từ những chuyến bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng, lượng khách tăng đáng kể, tập trung vào những thị trường trọng điểm trong 6 tháng đầu năm nay như: Hàn Quốc (hơn 801.000 lượt khách đến Đà Nẵng); Trung Quốc (hơn 368.000 lượt khách); Nhật Bản (hơn 76.400 lượt khách)...; tiếp đến là Mỹ, Thái Lan, Úc, Malaysia, Đài Loan, Anh, Singapore và Hồng Kông. Đáng chú ý, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, lượng khách du lịch Thái Lan đến Đà Nẵng tăng mạnh, đạt hơn 32.700 lượt, tăng gấp 2,5 lần so cùng kỳ năm ngoái.
Đường bay thẳng là cơ hội lớn để thu hút khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng. |
Thuận lợi cho người dân và du khách
Ông Đoàn Hải Đăng, Giám đốc Công ty CP Du lịch Vietravel - Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, các đường bay thẳng được mở càng nhiều thì sự thành công khi phát triển thị trường du lịch càng lớn. Đường bay thẳng sẽ thuận tiện hơn nhiều cho du khách quốc tế khi đến Đà Nẵng.
Như vậy, du khách được hưởng giá dịch vụ rẻ hơn, tiết kiệm nhiều thời gian và không phải tốn thêm thời gian di chuyển, giảm các chi phí phát sinh khi phải trung chuyển.
Bên cạnh đó, đường bay thẳng cũng mở ra cơ hội để người dân địa phương được đi du lịch nước ngoài và tạo điều kiện thuận lợi hơn đối với các doanh nghiệp lữ hành khi khai thác thị trường này.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khách sạn Đà Nẵng, Phó Tổng Giám đốc Furama Resort Đà Nẵng chia sẻ, những thị trường có đường bay thẳng đến Đà Nẵng là cơ hội tốt của thành phố để thu hút khách du lịch.
Với lợi thế mạnh về du lịch M.I.C.E, Đà Nẵng cũng như miền Trung có đủ điều kiện để trở thành một điểm đến hấp dẫn. Điều quan trọng là phải tạo ra được sản phẩm, sự liên kết và dịch vụ đúng với nhu cầu của các thị trường tiềm năng này.
Thời gian qua, Sở Du lịch thành phố cũng đã đẩy mạnh xúc tiến các đường bay quốc tế từ các thị trường tiềm năng đến Đà Nẵng, mở rộng các thị trường khách quốc tế phù hợp với định hướng phát triển của ngành du lịch địa phương.
Trong đó, Úc, Ấn Độ và các nước Trung Đông, Bắc Mỹ và Tây Âu là các thị trường mà thành phố tập trung khai thác trong thời gian đến. Vì thế, ngoài 32 đường bay quốc tế thường kỳ và thuê chuyến hiện có, từ nay đến cuối năm sẽ có thêm một số đường bay mới như: Quảng Châu- Đà Nẵng do China Southern Airlines khai thác (cuối tháng 10); đường bay Osaka - Đà Nẵng do Vietnam Airlines khai thác (cuối tháng 10); đường bay Doha (Quatar) - Đà Nẵng do Qatar Airways khai thác (cuối tháng 12).
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, song song với việc các hãng mở các đường bay mới, ngành du lịch thành phố cũng có các chương trình giới thiệu, quảng bá, hình ảnh du lịch Đà Nẵng tại các địa phương, quốc gia có những đường bay trực tiếp.
“Khi Hãng hàng không Qatar Airways mở đường bay Doha - Đà Nẵng, chúng tôi sẽ đề xuất các hoạt động xúc tiến du lịch Đà Nẵng đến thị trường châu Âu như: quảng bá các sản phẩm du lịch Đà Nẵng tại Pháp, Đức, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch MICE, du lịch golf, đồng thời làm việc với các công ty lữ hành lớn tại Pháp và Đức nhằm giới thiệu thông tin về du lịch Đà Nẵng và xây dựng quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng với Pháp và Đức...”, ông Bình nói.
Khai trương đường bay Đà Nẵng - Osaka Ngày 28-10, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) chính thức khai trương đường bay mới Đà Nẵng - Osaka, kết nối trực tiếp hai thành phố du lịch của Việt Nam và Nhật Bản. Hằng ngày, các chuyến bay sẽ xuất phát từ Đà Nẵng lúc 0 giờ 20 và từ Osaka lúc 9 giờ 30. Với đường bay Đà Nẵng - Osaka vừa khai trương, VNA đã nâng tổng số đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản lên 11 đường bay, tiếp tục đóng vai trò là hãng hàng không chủ lực kết nối hai nước. Với tần suất 7 chuyến/tuần, đường bay mới Đà Nẵng - Osaka được khai thác bằng máy bay Airbus A321 tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế 4 sao. Để chào mừng đường bay mới, trong giai đoạn 28-10 đến 31-1-2019, Hội viên Bông Sen Vàng của VNA sẽ được tặng thêm 2.000 dặm thưởng khi bay hạng thương gia và tặng thêm 1.000 - 1.500 dặm thưởng khi bay hạng phổ thông giữa Đà Nẵng và Osaka. Đường bay mới của VNA sẽ cung cấp thêm lựa chọn và sự thuận tiện cho hành khách hai nước trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản đang ngày càng phát triển. Tính riêng tại Đà Nẵng, số lượng du khách Nhật Bản đến thành phố từ năm 2011 đến 2017 đã tăng hơn 18 lần. THÀNH LÂN |
Bài và ảnh: THU HÀ