Hàn Quốc hỗ trợ Đà Nẵng quy hoạch đường sắt đô thị

.

Ngày 16-11, tại buổi tiếp đoàn công tác Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Keximbank) do nguyên Phó Thủ tướng Hàn Quốc Kwon O-Kyu làm trưởng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết, Đà Nẵng đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, diện tích đô thị ngày càng tăng.

Song, trong bối cảnh dân số tăng nhanh, lại không thể liên tục mở rộng đường sá, Đà Nẵng phải quy hoạch lại mạng lưới giao thông nội đô và cần phát triển các phương tiện giao thông công cộng như: xe điện, tàu điện... Giải pháp này sẽ giúp Đà Nẵng giải quyết được nhiều vấn đề giao thông, trong đó có tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm và giảm tác động xấu đến môi trường.

Trong thời gian tới, dự án “Hỗ trợ kỹ thuật về phát triển, quy hoạch, vận hành và quản lý hệ thống đường sắt đô thị cho thành phố Đà Nẵng” sẽ tập trung vào các nhiệm vụ như: rà soát, đánh giá quy hoạch hệ thống giao thông vận tải thành phố; chia sẻ kiến thức về đường sắt đô thị Hàn Quốc; đề xuất các nội dung điều chỉnh quy hoạch giao thông; nâng cao năng lực, tư vấn chính sách cho cán bộ, công chức thành phố.

Tại buổi làm việc, ông Kwon O-Kyu cho biết, Keximbank đã chọn được liên danh 3 nhà thầu tư vấn cho dự án tại Đà Nẵng gồm: KOTI (Viện Giao thông Hàn Quốc), Công ty Yooshin và Công ty Busan Metro. Đây là 3 đơn vị có kinh nghiệm trong việc thiết kế và vận hành hệ thống đường sắt đô thị của Hàn Quốc và quốc tế.

Để dự án được triển khai sớm, trong thời gian tới, Đà Nẵng cần chú trọng xây dựng các phương án tài chính cho nguồn vốn đối ứng; đồng thời, phối hợp với KSP chuẩn bị kỹ các tài liệu, căn cứ chứng minh tầm quan trọng của dự án nhằm tranh thủ sự ủng hộ, ưu tiên của Trung ương.

Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật về phát triển, quy hoạch, vận hành và quản lý hệ thống đường sắt đô thị cho thành phố Đà Nẵng” được Chính phủ Hàn Quốc đưa vào danh mục viện trợ không hoàn lại (ODA) thông qua Keximbank, thực hiện trong năm 2018. Dự án nằm trong khuôn khổ chương trình Chia sẻ tri thức (KSP) của Chính phủ Hàn Quốc dành cho các nước đang phát triển.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.