Phải tạo được sự đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo

.

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại “Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018” với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức chiều ngày 29-11 tại Đà Nẵng.

Thủ tướng phát biểu kết luận diễn đàn
Thủ tướng phát biểu kết luận diễn đàn

Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương. Về phía lãnh đạo thành phố, có Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

Tại diễn đàn, rất nhiều ý kiến của các đại biểu đặt ra đối với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về vốn, cơ chế chính sách đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Anh Hồ Đức Hoàn, Giám đốc Edu2Review, nhìn nhận: “Khó khăn nhất của khởi nghiệp là quá trình gọi vốn. Hơn nữa, các thông tin cho doanh nghiệp mới khởi sự quá manh mún, chưa tập trung cũng là rào cản cho các startup. Vì vậy, chúng tôi mong Chính phủ ban hành các quy trình gọi vốn nhanh chóng hơn”.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Ventures (Nhật Bản) tại Việt Nam, cho rằng: “Chính phủ cần hỗ trợ để kéo nhiều nhà đầu tư vào, tạo ra một kênh thoát vốn và tạo ra đầu ra cho nhà đầu tư”.

Ngoại trừ yếu tố vốn tự thân của doanh nghiệp thì việc thiếu vắng các nhà đầu tư thiên thần, đặc biệt là nhà đầu tư quốc tế, để cung cấp vốn mồi ban đầu cho các doanh nghiệp xây dựng và hoàn thiện sản phẩm trước khi vươn ra thị trường khiến phần lớn các startup Việt không có khả năng đi tiếp và thất bại.

Ngoài những ý kiến về vốn và chính sách, nhiều đại biểu đề nghị Chính phủ cần hình thành được cơ chế đặt hàng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, sao cho các sản phẩm của họ làm xong phải đưa ra thị trường một cách nhanh nhất; tạo cơ chế để các đối tác mua các sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp thuận lợi hơn. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, các cơ chế chính sách hiện nay khá thoáng mở nhưng để đi vào cuộc sống thì vẫn còn nhiều điểm nghẽn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, chủ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực dược tại TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Đối với sáng tạo rất là cần nhân lực; tuy nhiên, trong 3 năm đầu, để nghiên cứu về quy trình thì hầu như doanh nghiệp không có nguồn thu mà phải chi tiền cho nguồn nhân sự rất nhiều. Tôi đề nghị Chính phủ cần có chính sách miễn thuế, đặc biệt là thuế thu nhập cá nhân trong 3 năm đầu đối với nguồn nhân sự này”.

Các chuyên gia chia sẻ các kinh nghiệm khởi nghiệp.
Chuyên gia chia sẻ các kinh nghiệm khởi nghiệp tại diễn đàn

Theo ông Philipp Roesler, thành viên Hội đồng quản trị Diễn đàn Kinh tế thế giới thì ngoài vốn ra, người sáng lập doanh nghiệp khởi nghiệp rất quan trọng. Theo ông Philipp Roesler, người ta quyết định đầu tư phần lớn nhìn vào sự quyết tâm thành công của các nhà sáng lập, bởi họ có quyết tâm thì nhà đầu tư mới mạnh dạn rót vốn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần chú ý đến các sản phẩm có thể đưa ra trong khu vực và toàn cầu, chứ không chỉ phục vụ trong nước.

Có như vậy mới kéo được nhiều nhà đầu tư lớn đầu tư. Để đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư, tạo lập môi trường hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, ông Lê Thành Nguyên, Giám đốc Vườn ươm CNC, TP. Hồ Chí Minh, cũng kiến nghị, Chính phủ cần có các chính sách như giảm hoặc miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các công ty, tổ chức tư nhân nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp; đồng thời, bổ sung các chính sách ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân cho các khoản đầu tư cá nhân khi đầu tư vào công ty khởi nghiệp sáng tạo.

Phát biểu với các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, điểm chung để khởi nghiệp thành công đó là đam mê, khát vọng, dám nghĩ, dám làm và không sợ thất bại; không có đam mê và khát vọng thì không thể dốc hết nhiệt huyết, trí tuệ của mình cho mục tiêu hướng đến; không dám nghĩ, dám làm thì không đi đến cùng của thách thức; có tầm nhìn mà không có hành động cụ thể thì không thể đi đến đích và phải xem thất bại là “mẹ” của thành công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chưa bao giờ tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ ở Việt Nam như thời gian qua; đóng góp của các bạn trẻ đã được xã hội ghi nhận, cần phải đúc kết ra những kinh nghiệm, đổi mới cách làm hơn nữa để phong trào đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp ở nước ta mạnh mẽ hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Người dân, doanh nhân đổi mới sáng tạo cùng song hành với Chính phủ để đưa kinh tế Việt Nam đột phá, bắt kịp và cùng tiến với các nước phát triển. Diễn đàn hôm nay đưa đến cơ hội cho nhiều đại diện ưu tú của cộng đồng khởi nghiệp trẻ, với những dự án khởi nghiệp táo bạo, trao đổi những kinh nghiệm và truyền lửa cho nhau.

Với những văn bản đã được ban hành thời gian qua, chúng ta đã tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đứng thứ 3 trong khối ASEAN. Tại đây tôi cam kết rằng, Chính phủ sẽ quyết tâm tạo mọi điều kiện để hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam lớn mạnh và hoàn thiện hơn nữa trong những năm tới đây”.

Kết thúc diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các vấn đề liên quan đến đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Bởi, theo Thủ tướng, để đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp thành công có nhiều yếu tố.

Trong đó, phải có hệ sinh thái đồng bộ và hoàn chỉnh mà trước hết phải có khung pháp lý, chính sách, luật pháp và những giải pháp thiết thực hơn cho khởi nghiệp sáng tạo. Tiếp theo đó, để tạo môi trường lành mạnh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp còn cần đến hạ tầng kỹ thuật, công nghệ hỗ trợ; cơ chế về vốn, tài chính dành cho khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo.

Tiếp đến là các yếu tố liên quan đến chính sách bảo hiểm rủi ro, tạo lập sàn chứng khoán để các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp có thêm sân chơi, thu hút vốn. Vấn đề thị trường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý đến hoạt động tư vấn, dịch vụ cố vấn, hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng phải đồng bộ và cần có cơ chế tiếp sức, hướng dẫn cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Diễn đàn Thanh niên Khởi nghiệp do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức với Nhà tài trợ Vàng là Ngân hàng Vietinbank, Nhà tài trợ Bạc là Tập đoàn Vingroup; các đơn vị đồng hành, gồm: Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng; Công ty TNHH Thương mại Công nghệ GO-VIET; Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Dana Homeland; Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Thương mại An Dương; Tổng Công ty Viễn thông MobiFone. Trước đó, ngày 27-11-2018, tại Cuộc thi Startup Funding Camp 2018 tổ chức với chủ đề: “Jumping to 4.0”, Công ty ALMA đã trao phần thưởng giá trị dành cho 3 đội xuất sắc nhất có cơ hội gọi vốn trực tiếp với các quỹ đầu tư quốc tế tại “quốc gia khởi nghiệp” Israel.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.