Đưa vào hoạt động từ ngày 1-5-2018, Night Market (đường An Thượng 4, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) đang dần trở thành điểm đến của đông đảo du khách trong nước, quốc tế cũng như người dân địa phương.
Night Market tuy nhỏ nhưng các món ăn được bày bán ở đây rất phong phú và đa dạng. |
Night Market là mô hình chợ đêm về ẩm thực do vợ chồng anh Sakai Hideyuky (người Nhật Bản) và chị Phạm Thị Bích Thảo xây dựng với 18 gian hàng ẩm thực là các món ăn của các quốc gia trên thế giới: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Pháp, Việt Nam…
Anh Sakai Hideyuki, chủ của Night Market chia sẻ, bản thân anh Sakai là một đầu bếp, đã từng làm cho nhiều nhà hàng ở các quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Úc… Khi sang Việt Nam, anh cũng đã mở một số nhà hàng tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… nên anh hiểu, để bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực không hề dễ dàng; bởi bên cạnh tay nghề giỏi, sự đam mê, yêu thích với nghề còn cần phải có vốn để đầu tư hạ tầng, tìm kiếm địa điểm phù hợp, thuê mặt bằng...
Do đó, vợ chồng anh Sakai đã xây dựng một mô hình chợ đêm ẩm thực dưới hình thức anh bỏ vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang bị sẵn các gian hàng có đầy đủ hệ thống điện, nước, quầy bán hàng…, những người muốn khởi nghiệp với lĩnh vực kinh doanh ẩm thực chỉ việc đến thuê lại và bán sản phẩm của mình cho khách hàng.
Anh Sakai chia sẻ, bản thân anh đã đi qua nhiều quốc gia trên thế giới, đến Đà Nẵng, nhận thấy đây là một thành phố thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế, nhưng lại chưa có mô hình này (night market) nên cũng muốn đầu tư một chợ ẩm thực thật quy mô dành cho cả người dân địa phương và khách du lịch.
Tuy nhiên, ý tưởng ban đầu của vợ chồng anh là hình thành một chợ ẩm thực quốc tế lớn như ở Osaka (Nhật Bản) hay chợ ẩm thực ở Thái Lan… nhưng do không thuê được diện tích đất rộng hơn nên phải làm ở quy mô nhỏ này. Mô hình chợ ẩm thực này được vợ chồng anh Sakai đầu tư cũng là để đón đầu các hoạt động của Khu phố du lịch An Thượng mà thành phố đang triển khai, xây dựng.
Night Market tuy nhỏ, song vợ chồng anh Sakai đều đưa ra những tiêu chí nhất định như chợ ẩm thực phải sạch sẽ, giá cả phải chăng, đồ ăn ngon, các món ăn đa dạng…
Theo đó, cách làm của vợ chồng anh là chọn những người thực sự có nhà hàng hoặc làm đầu bếp trong các nhà hàng đến Đà Nẵng làm đầu bếp, muốn khởi nghiệp với ẩm thực để kinh doanh tại chợ đêm này.
“Trước khi bán, chủ các gian hàng phải cung cấp thông tin về các món ăn họ dự định bán là gì, giá bao nhiêu, anh Sakai sẽ kiểm tra về chất lượng của món ăn, nếu nấu không ngon thì yêu cầu chủ gian hàng điều chỉnh lại hoặc dừng hoạt động kinh doanh.
Việc chặt chẽ trong khâu tuyển chọn các món hàng kinh doanh sẽ giúp cho Night Market phong phú hơn, các món ăn của 18 gian hàng không bị trùng lặp, tránh sự cạnh tranh về giá”, chị Phạm Thị Bích Thảo bày tỏ.
Sau một thời gian hoạt động, Night Market đang dần thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến thưởng thức ẩm thực, góp phần làm sầm uất Khu phố du lịch An Thượng. Chị Phương Thủy (trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) nhận xét:
“Chợ đêm khá hiện đại và sạch sẽ. Các món ăn do các đầu bếp là người nước ngoài chế biến cũng rất phong phú, trong đó có nhiều món ngon và lạ và có cả món Á, món Âu… Bên cạnh đó, giá cả ở mức chấp nhận được, không gian được trang trí đẹp và bắt mắt”.
Còn anh Supichaya, du khách đến từ Thái Lan cho hay, được bạn bè giới thiệu tới Night Market, anh thấy có khá nhiều món ăn mà du khách đến Đà Nẵng cũng nên đến và thử.
Dù đã đi vào hoạt động một thời gian, được sự hỗ trợ nhiệt tình của các cấp chính quyền địa phương, nhưng Night Market cũng còn gặp nhiều khó khăn. Theo anh Sakai, khu phố An Thượng được triển khai là tuyến phố du lịch nhưng chưa có bãi đậu, đỗ xe cho khách, mùa cao điểm các tuyến đường luôn trong tình trạng kẹt xe; chưa có nhiều hoạt động để thu hút du khách; lượng khách vẫn còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết; mùa mưa lượng khách giảm đáng kể khiến những người kinh doanh tại đây chưa thực sự yên tâm.
Vì thế, vợ chồng anh Sakai kỳ vọng Khu phố du lịch An Thượng sớm được triển khai một cách đồng bộ để thu hút khách hơn nữa để những người hoạt động kinh doanh yên tâm buôn bán.
Bài và ảnh: THU HÀ