Niềm vui về chốn an cư

.

Sau một thời gian dài chờ đợi, gói cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), sửa chữa nhà với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng đã được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố chính thức giải ngân. Nguồn tín dụng ưu đãi này đã đáp ứng nhu cầu vay vốn giải quyết nhu cầu nhà ở của những hộ gia đình khó khăn.

Những ngày cuối năm 2018, gia đình ông Trần Viết Trung (56 tuổi, trú tại K356/H89/47 đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu) hối hả hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trong việc sửa chữa lại ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, có diện tích 57m2. Dự kiến, đến giữa tháng 1-2019, gia đình sẽ có căn nhà mới khang trang hơn để kịp đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Số tiền trang trải cho việc sửa chữa phần lớn vay từ Chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP. Ông Trần Viết Trung chia sẻ, ngôi nhà cấp 4 này vốn chật hẹp lại xuống cấp từ lâu, không đủ không gian cho cả gia đình 6 người cùng sinh sống.

Nhưng vì thu nhập của hai vợ chồng còn thấp nên việc có được số tiền vài trăm triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà là điều quá khó. “Nhiều lần tôi tìm đến các ngân hàng thương mại để vay nhưng đều không đáp ứng được yêu cầu thủ tục cho vay. Trong lúc khó khăn, tôi may mắn được người phụ trách Tổ tiết kiệm vay vốn ở khu dân cư và phường Bình Thuận giới thiệu, tư vấn và hướng dẫn về gói chính sách này. Kết quả, tôi đã được vay số tiền 280 triệu đồng, với mức lãi suất 4,8%/năm, thời hạn trả trong vòng gần 20 năm. Tôi mừng lắm!”, ông Trung xúc động bày tỏ.   

Một trường hợp khác đã được giải ngân số tiền 400 triệu đồng để mua NƠXH thuộc dự án chung cư thu nhập thấp An Trung 2, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà là chị Nguyễn Thị Thu Đến, giáo viên tại Trường Cao đẳng Thương mại Đà Nẵng. Là phụ nữ đơn thân với mức lương hằng tháng dưới 6 triệu đồng, việc trang trải cuộc sống và nuôi con nhỏ với chị Thu Đến là áp lực lớn, chưa nói đến việc mua nhà ở. Được vay vốn với lãi suất ưu đãi để mua NƠXH là mong mỏi bấy lâu nay của chị. Không giấu được niềm vui, chị Thu Đến bày tỏ: “Sau khi được biết về chương trình tín dụng này, tôi đã tìm hiểu qua NHCSXH thành phố và đã được hướng dẫn, tiếp cận nguồn vốn. Với khoản vay 400 triệu đồng, tôi có thời gian hoàn trả trong 17 năm.

Dù hằng tháng phải trả mức lãi hơn 2 triệu đồng nhưng nếu không vay số tiền này thì chẳng biết đến bao giờ mới tiết kiệm đủ chừng đó tiền để mua nhà”. Chị Phạm Thị Mỹ Hương (thuê nhà ở phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), người vừa được giải ngân 400 triệu đồng để mua căn hộ thuộc dự án chung cư thu nhập thấp Khu dân cư An Trung 2 cho biết, ngay khi biết đến chương trình này, vợ chồng chị đã tiếp cận để được vay vốn. Trải qua quá trình xét duyệt nghiêm ngặt, gia đình chị đã được giải ngân nguồn vốn vay một cách nhanh chóng.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, gia đình ông Trần Viết Trung (K356/H89/47 đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu) đã có ngôi nhà mới khang trang hơn nhờ nguồn vốn vay tín dụng chính sách theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP .
Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, gia đình ông Trần Viết Trung (K356/H89/47 đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu) đã có ngôi nhà mới khang trang hơn nhờ nguồn vốn vay tín dụng chính sách theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP .

Bà Nguyễn Thị Thanh Tùng, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH quận Sơn Trà cho biết, tính đến nay, toàn quận đã có 32 hộ gia đình vay vốn với số tiền đã giải ngân là 12 tỷ đồng. Trong đó, 22 hộ vay để mua NƠXH và 10 hộ vay để sửa chữa nhà. Còn theo NHCSXH thành phố, dự kiến tính đến 31-12 sẽ đạt 100% kế hoạch Trung ương giao với số dư nợ giải ngân là 50 tỷ đồng cho 136 hộ vay vốn với số tiền được vay nhiều nhất lên đến hơn 400 triệu đồng, thấp nhất là hơn 200 triệu đồng.

Ông Đoàn Ngọc Chung, Giám đốc NHCSXH thành phố cho biết, bên cạnh nguồn vốn từ Trung ương phân bổ 50 tỷ đồng thì thành phố cũng có kế hoạch ủy thác đối ứng cho vay để thực hiện chính sách an sinh xã hội về nhà ở. Vì vậy, việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đối tượng tiếp cận vốn vay để an cư lạc nghiệp là vấn đề được lãnh đạo địa phương chú trọng thực hiện.

Theo quy định, mức vay tối đa cho phép để mua nhà ở xã hội lên đến 80%/tổng giá trị căn hộ; mức vay để sửa chữa nhà ở là 70%/giá trị tài sản và 70%/giá trị dự toán kinh phí sửa chữa với lãi suất 4,8%/năm trong vòng từ 15-25 năm. Hiện tại, 3 dự án NƠXH được áp dụng vay vốn tín dụng từ NHCSXH gồm căn hộ chung cư 11 tầng khu dân cư Phong Bắc (quận Cẩm Lệ); khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh tại khu vệt kẹp ĐT 602 và Khu công nghiệp Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) và dự án chung cư thu nhập thấp An Trung (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà).

Được vay vốn ưu đãi qua NHCSXH để mua nhà ở xã hội, an cư lạc nghiệp là mong mỏi của nhiều người dân có thu nhập thấp trên địa bàn thành phố. Chương trình này đã đem lại niềm tin và hy vọng trong việc sở hữu một căn nhà để ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA
 

;
;
.
.
.
.
.