Mạng xã hội cho người "mê" du lịch

.

Từ niềm đam mê “xê dịch”, anh Trương Đức Thắng (SN 1988) xây dựng một dự án khởi nghiệp giúp nhiều người dễ dàng chia sẻ lịch trình, kinh nghiệm du lịch cùng nhau.

Anh Trương Đức Thắng giới thiệu về dự án Liberzy.
Anh Trương Đức Thắng giới thiệu về dự án Liberzy.

Truy cập vào trang web của dự án Liberzy (là tên ghép giữa “Liberty” (tức “Tự do”) và “Easy” (tức “Dễ dàng”), mọi người có cảm giác đây là một mạng xã hội chuyên dành cho những người thích “xê dịch”. Trên trang chủ là những dòng trạng thái được cập nhật liên tục, tất cả đều xoay quanh chủ đề du lịch: ăn gì, đi đâu, dùng phương tiện nào…

Nếu ai đó có kế hoạch đến một địa điểm nào đó tại Việt Nam, chỉ cần nhập địa danh và thời gian muốn đến vào khung thông tin bên phải màn hình, Liberzy sẽ gợi ý các “tour” do chính những thành viên của “mạng xã hội” này tự thiết kế, tự trải nghiệm.

Anh Trương Đức Thắng chia sẻ, anh thành lập dự án này xuất phát từ chính niềm đam mê du lịch của mình. Trước Liberzy, anh từng là quản lý khách sạn, cơ sở đào tạo…, song vẫn muốn có một công việc vừa để cống hiến sức mình, vừa cho phép được tự do về thời gian để đi du lịch.

Những năm 2016, 2017, phong trào đi du lịch và viết “review” (tức kể lại chi tiết hành trình chuyến đi, kèm theo bình luận và cảm nhận của tác giả) rồi đăng trên mạng xã hội rất thịnh hành. Mỗi bài “review” thường kèm theo nhiều hình ảnh bắt mắt, lôi cuốn người xem, thậm chí nhiều người dựa trên các “review” để tự thiết kế một hành trình du lịch tương tự.

Lúc này, anh Thắng nghĩ tới việc thiết kế một trang mạng xã hội trên nền tảng bản đồ, người dùng đi du lịch đến điểm nào sẽ đánh dấu, viết “review”, chia sẻ hình ảnh tại điểm đấy. Vốn có kinh nghiệm trong ngành quản lý khách sạn, anh dự định sẽ liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch (nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp vận tải…) để giới thiệu sản phẩm phù hợp trên từng chặng đường, từng điểm đến, tăng thêm lựa chọn cho người dùng.

Nghĩ là làm, anh bắt tay vào xây dựng một trang cộng đồng (fanpage) trên mạng xã hội facebook, chuyên giới thiệu các điểm du lịch và tư vấn tour miễn phí cho khách hàng. Vốn có sẵn đam mê và kinh nghiệm du lịch, anh Thắng dồn toàn bộ tâm huyết vào việc tư vấn, dần dần giành được niềm tin của khách hàng. Tháng 6-2017, Liberzy chính thức ra đời. “Mình muốn sản phẩm của mình phải giúp cho khách hàng thỏa mãn được niềm yêu thích du lịch khám phá, tự do phóng khoáng, và phải thật dễ sử dụng”, anh Thắng nói.

Với trụ sở đặt tại Đà Nẵng, Liberzy quyết tâm quảng bá du lịch của thành phố. Cách làm của dự án là khai thác thông tin từ cộng đồng. Theo anh Thắng, một người dù am hiểu Đà Nẵng đến mấy cũng khó tư vấn đầy đủ, toàn diện cho tất cả du khách. Do đó, Liberzy xây dựng một cộng đồng gồm những người địa phương, khách du lịch… để hỗ trợ cho những ai muốn đến thăm Đà Nẵng, giúp họ có trải nghiệm du lịch tốt nhất. Cách làm này cũng được áp dụng với tất cả những điểm du lịch khác.

Năm 2018, Liberzy được Công ty CP Tin học và Xuất nhập khẩu B.A.P đầu tư để xây dựng ứng dụng trên thiết bị di động. Hiện ứng dụng đã được hoàn thành và triển khai trên cả hai hệ điều hành iOS và Android. Liberzy hiện là 1 trong các dự án khởi nghiệp tiêu biểu tại Trung tâm Ươm tạo Khởi nghiệp Sông Hàn, được mở rộng mạng lưới đối tác ra nhiều đơn vị doanh nghiệp có tiếng trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: PHONG LAN
 

;
;
.
.
.
.
.