Ra khơi đánh bắt hải sản đầu năm 2019

.

ĐNO - Sau một buổi sáng cho đá lạnh vào hầm bảo quản, đưa thực phẩm, nước uống… lên tàu, chiều 5-1, hàng loạt tàu, thuyền của ngư dân Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Bình… nối đuôi nhau rời Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, ra khơi đánh bắt hải sản đầu năm 2019.

Các tàu cá chờ đưa đá lạnh xuống hầm bảo quản.
Các tàu cá chờ đưa đá lạnh xuống hầm bảo quản.

Sau gần 1 tháng liên tục có gió mùa đông bắc gây sóng mạnh trên biển, đến sáng 5-1, trời hửng nắng và lặng gió. Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang rộn ràng với hàng chục tàu đánh bắt xa bờ có công suất lớn rời vị trí neo đậu và chuẩn bị ra khơi.

Tại khu dịch vụ phía đông âu thuyền, hàng loạt tàu cá của Quảng Ngãi đang chờ đến lượt đưa đá lạnh vào hầm.

“Từ hôm qua (4-1), không thấy đài, báo thông tin về gió mạnh trên biển nữa và thấy trời cũng đã lặng gió nên chúng tôi cùng các bạn thuyền ra Đà Nẵng để hôm nay ra khơi, đánh bắt chuyến đầu tiên của năm 2019”, ngư dân Đặng Anh Tài (trú huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), thuyền viên tàu cá QNg 94497 TS cho hay.

Còn tại các cầu cảng của cảng cá Thọ Quang, nhiều tàu cá của ngư dân Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng  Bình cũng đang đưa lên nhiều đá lạnh, lương thực, thực phẩm, nước uống, nhiên liệu… “Thời tiết vừa lặng gió, chúng tôi tranh thủ ra khơi đánh bắt nhằm có tiền mua sắm, chi tiêu cho gia đình và anh em bạn thuyền trong dịp Tết”, ngư dân Phạm Văn Thuận (trú quận Thanh Khê), thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90457 TS cho biết.

Trong khi đó, tại khu vực đóng và sửa chữa tàu, thuyền ở phía tây âu thuyền Thọ Quang, sáng 5-1, ngư dân Trần Văn Thái (trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu) chạy thử tàu cá đóng mới có công suất 800CV vừa hạ thủy vào ngày 4-1.

Nhiều tàu cá khác của Đà Nẵng đang được tích cực sửa chữa để kịp ra khơi từ ngày 4-6 tháng Chạp (tức từ ngày 9 đến 11-1-2019).

Ngư dân Lê Văn Ninh (trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90072 TS cho hay: “Tranh thủ tháng mưa gió vừa rồi, chúng tôi đưa tàu lên đà để đại tu máy, sơn phết, bọc keo composite… với kinh phí sửa chữa khoảng 100 triệu đồng. Hiện nay đang sơn phủ bên ngoài và đốc thúc thợ sửa chữa xong, kịp đưa xuống nước và ra khơi đánh bắt vào ngày 4 tháng Chạp”.

Một tàu cá của Đà Nẵng đang hoàn thành sửa chữa, chuẩn bị hạ thủy và ra khơi vào ngày 9-1-2019.
Một tàu cá của Đà Nẵng đang sửa chữa, chuẩn bị hạ thủy và ra khơi vào ngày 9-1-2019.

Theo ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2018, ngành khai thác hải sản của thành phố có sự phát triển tích cực. Tàu cá có công suất lớn tăng, tàu có công suất nhỏ giảm với công suất tàu bình quân đạt 301,5cv/tàu, tăng 45,9cv/tàu so với năm 2017 và tàu có công suất trên 90cv tăng 117 tàu. Sản lượng khai thác hải sản trong năm 2018 đạt 36.248 tấn, tăng 2,47% so với năm 2017…

Trong năm 2019, thành phố phấn đấu khai thác hải sản đạt 37.500 tấn và sẽ tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ ngư dân phát triển khai thác xa bờ, gỗ trợ các mô hình bảo quản sau khai thác, trang thiết bị, ngư cụ… Đồng thời, duy trì và nâng cao hiệu quả các tổ đội khai thác, gắn kết khai thác và dịch vụ hậu cần trên biển; triển khai nâng cấp cảng cá Thọ Quang…

Nhiều tàu cá bắt đầu rời âu thuyền Thọ Quang ra khơi đánh bắt chuyến đầu tiên của năm 2019.
Nhiều tàu cá bắt đầu rời âu thuyền Thọ Quang ra khơi đánh bắt chuyến đầu tiên của năm 2019.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.