Xây dựng Đà Nẵng thành nơi "đất lành, chim đậu"

.

Sáng 20-2, tại cuộc họp báo công bố sự kiện “Tọa đàm mùa Xuân 2019” diễn ra vào ngày 1-3 tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, “giá trị thu hút đầu tư trong 2 tháng đầu năm 2019 đã vượt cả giá trị thu hút đầu tư năm 2018”. Đây thực sự là con số ấn tượng minh chứng cho những kỳ vọng kéo dài từ nhiều năm qua về xây dựng Đà Nẵng thành điểm đến đầu tư hấp dẫn, là nơi “đất lành, chim đậu”.

Đà Nẵng sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư bằng việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh.  				     			                                                 Ảnh: TRIỆU TÙNG
Đà Nẵng sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư bằng việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh.

Cũng thời điểm này năm 2018, tại chương trình “Tọa đàm mùa Xuân” lần thứ nhất, phát biểu trước gần 500 doanh nghiệp (DN) có mặt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Tôi muốn quý vị nghĩ về sự phát triển dài hạn của Đà Nẵng, coi thành phố chính là quê hương, là ngôi nhà của quý vị. Doanh nghiệp (DN) làm giàu cho thành phố và sự phát triển của thành phố sẽ mang lại những cơ hội phát triển mới cho DN. Đà Nẵng sẽ mang lại cơ hội đầu tư và kinh doanh mở rộng cho tất cả mọi người”.

Trải qua một năm với nhiều khó khăn và thách thức, tuy nhiên, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân lẫn cộng đồng DN, Đà Nẵng đạt được những thành tựu đáng mừng trong phát triển kinh tế - xã hội. Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 đều đạt kết quả khá tích cực. Cụ thể, kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,86% so với năm 2017, thu hút đầu tư trong và ngoài nước tăng trưởng về số lượng DN lẫn vốn đăng ký…

Dưới góc độ thu hút đầu tư, dù năm 2018 được Đà Nẵng chọn là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, nhưng tổng vốn FDI đăng ký mới trong năm chỉ đạt 155,9 triệu USD cho 126 dự án; bình quân 1,2 triệu USD/dự án. Tại phiên họp HĐND cuối năm 2018, bà Huỳnh Liên Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố cho hay, suốt cả năm 2018 thành phố đã nhận diện và tập trung xử lý, tháo gỡ các điểm nghẽn trong thu hút đầu tư. Hai điểm nghẽn ban đầu được tháo gỡ là nâng cao hiệu quả trong cải cách hành chính để tiến đến minh bạch trong chủ trương đầu tư, xây dựng cơ chế chính sách đầu tư bằng việc hoàn thiện quy trình thu hút đầu tư trong và ngoài khu công nghiệp nên hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư trở nên mạnh mẽ.

Bước sang năm 2019, thành phố chọn chủ đề là “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”. Điều này thể hiện trên thực tế với giá trị thu hút đầu tư trong nước vượt trên 6.000 tỷ đồng và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên 100 triệu USD trong 2 tháng qua. Kết quả thu hút đầu tư ngay trước “Tọa đàm mùa Xuân 2019” cũng nhận được tín hiệu tích cực khi chủ dự án Khu đô thị Thủy Tú vừa nâng vốn đầu tư lên 1.800 tỷ đồng.

Trước đó, ngay đầu xuân Kỷ Hợi, doanh nhân Bùi Đức Long, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland (Vicoland Group) khẳng định, Đà Nẵng là địa bàn trọng điểm để Vincoland phát triển bất động sản du lịch, nhà ở với giá trị đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng. Hiện Vicoland đang triển khai dự án tòa tháp đôi Risemount Apartment - Mövenpick Hotels & Residences Han River Đà Nẵng có giá trị đầu tư 1.800 tỷ đồng. “Vicoland Group đi tiên phong trong việc hợp tác đầu tư với tỷ phú Hoa Kỳ để phát triển các dự án bất động sản tỷ USD, đẳng cấp thế giới không chỉ thể hiện khát vọng vươn ra tầm thế giới của Vicoland Group nói riêng, DN Việt Nam nói chung mà còn kỳ vọng góp phần thu hút ngày càng nhiều các nhà tỷ phú bất động sản Hoa Kỳ đầu tư vào thị trường Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng”, ông Bùi Đức Long nói.

Kỳ vọng mới

Nói về chương trình Tọa đàm mùa Xuân, ông Trương Đình Đức, Giám đốc Công ty CP Việt DAC, mong muốn tại “Tọa đàm mùa Xuân 2019”, thành phố cần lắng nghe và theo hướng “cầu thị”, “cầu tiến” để song hành DN không chỉ thu hút đầu tư, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để DN sản xuất -  kinh doanh lâu dài và hiệu quả.

Trong khí đó, doanh nhân trẻ Lâm Quang Bình (Công ty Tư vấn đầu tư IBSC) cho rằng, những chuyển biến trong công tác cán bộ quản lý cấp sở, ngành ở thành phố đang tạo làn gió mới trong nhịp cầu giữa chính quyền với DN. Theo anh Bình, DN nước ngoài đầu tư vào Đà Nẵng phần lớn rất quan tâm về chính sách tiếp cận đất đai và mặt bằng văn phòng. Lĩnh vực bất động sản văn phòng ở thành phố hiện đang rất thiếu nên thành phố đầu tư phát triển và khuyến khích thu hút đầu tư.

Tọa đàm mùa Xuân 2019 có 2 lĩnh vực thu hút đầu tư được đặt trọng tâm là công nghệ cao và dịch vụ chất lượng cao.
Tọa đàm mùa Xuân 2019 có 2 lĩnh vực thu hút đầu tư được đặt trọng tâm là công nghệ cao và dịch vụ chất lượng cao.

Đồng tình với ý kiến của ông Bình về khía cạnh hỗ trợ DN thuận lợi trong tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất, kinh doanh, ông Trương Đình Đức góp ý giữa chính quyền và DN cần phải quyết tâm giữ lại các vị trí đất có diện tích lớn để dành cho các trung tâm thương mại, khu phức hợp văn phòng cho thuê. Thành phố cần có thiết kế quy hoạch tổng thể, cảnh quan, kiến trúc, đô thị các tuyến đường dọc bãi biển, hai bên bờ sông, trưng cầu ý dân, công bố rộng rãi hệ số, mật độ xây dựng. Hiện nay trên dọc tuyến đường biển, chỗ cho 20%, 30%, có chỗ lên đến 70%, đây là tình trạng chồng chéo dẫn đến DN được và không được”, ông Trương Đình Đức kiến nghị.

Niềm trăn trở của DN cũng được ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng nêu quan điểm: “Việc điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố lần này là để rà soát lại toàn bộ quy hoạch cũ. Nếu có điều gì bất cập, sai sót ngày xưa thì chúng ta điều chỉnh lại. Đây không phải là liều thuốc thần tiên thay đổi hoàn toàn đô thị Đà Nẵng”.

Dưới góc nhìn của một luật sư, ông Đỗ Pháp, Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp cho rằng, quan trọng nhất là thành phố phải mở rộng cửa đón DN, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN hoạt động bằng hành động cụ thể chứ không thể bằng lời nói “suông”, bởi cho dù chính sách tốt mấy chăng nữa, nhưng không có sự đồng hành của DN thì không thể thành công. Việc kêu gọi DN đồng hành tham gia là giải pháp phù hợp nhất hiện nay. Tuy nhiên, về phía mình, cộng đồng DN cũng cần phải dấn thân, hết mình vì sự phát triển của thành phố, đồng lòng cùng lãnh đạo thành phố để đưa thành phố đi lên.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG
 

;
;
.
.
.
.
.