Doanh nghiệp thành công cần đặt nhà khởi nghiệp trên vai

.

Để các nhà khởi nghiệp tránh bị thất bại, tiết kiệm nguồn lực xã hội và rút ngắn thời gian thành công, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, các doanh nghiệp (DN) dẫn đầu, DN thành công cần đặt các nhà khởi nghiệp trên vai và không chỉ tham gia vào các DN khởi nghiệp bằng vốn mà còn bằng năng lực, định hướng quản trị và kinh doanh.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc (bìa trái) tham quan siêu thị VN Đà Thành Mart, nơi giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm khởi nghiệp trong nông nghiệp của Quảng Nam và Đà Nẵng.
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc (bìa trái) tham quan siêu thị VN Đà Thành Mart, nơi giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm khởi nghiệp trong nông nghiệp của Quảng Nam và Đà Nẵng.

Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành, một DN thành công trong lĩnh vực xây dựng công trình và đầu tư bất động sản có tổng vốn 15.000 tỷ đồng với 50 đơn vị trực thuộc hoặc liên kết đã và đang thực hiện 45 dự án ở 7 tỉnh, thành phố trong cả nước là một ví dụ.

Ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cho biết, ông đã mất hơn 15 năm khởi nghiệp với nhiều gian nan, thất bại. Chính vì vậy, khi được trực tiếp nghe các bạn trẻ trình bày các ý tưởng khởi nghiệp, ông rất xúc động.

“Tôi bồi hồi, nhớ lại hành trình khởi nghiệp gian nan của chính mình từ cách đây hơn 15 năm. Bản thân tôi có được ngày hôm nay cũng rất vất vả, không phải đơn giản nên tôi đã bàn với các lãnh đạo Tập đoàn VN Đà Thành quyết định trích 50 tỷ đồng để cùng với các bạn trẻ khởi nghiệp đầu tư, thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp đó. Điều này không chỉ giúp các bạn trẻ tránh được các thất bại, rút ngắn thời gian thành công mà còn giúp cho Tập đoàn VN Đà Thành khởi nghiệp và đầu tư mới”, ông Trần Quốc Bảo chia sẻ.

Lý giải thêm về việc tập đoàn quyết định đầu tư 50 tỷ đồng cho các dự án khởi nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Trần Quốc Bảo cho rằng, hiện nay, rất hiếm có một nhà đầu tư thực sự, nhà đầu tư thiên thần sẵn sàng đầu tư các dự án khởi nghiệp tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Tập đoàn VN Đà Thành sẽ là nhà đầu tư thực sự của các dự án khởi nghiệp.

Những ý tưởng khởi nghiệp của các bạn trẻ rất tốt, nhưng các bạn trẻ không chỉ khó khăn về vốn mà còn gặp khó khăn về năng lực quản trị DN, định hướng các phương án kinh doanh của các DN khởi nghiệp.

“Ngoài yếu tố về vốn thì quản trị là một trong những yếu tố để thúc đẩy phát triển DN. Đây là một vấn đề rất quan trọng và là lý do mà tập đoàn chúng tôi phối hợp với VCCI Đà Nẵng tổ chức lễ ký kết hợp tác để giúp cho các bạn trẻ khởi nghiệp nói riêng và cộng đồng DN của thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam nói chung về kỹ năng quản trị DN, quản trị tài chính, định hướng phát triển kinh doanh... Hơn nữa, lĩnh vực đầu tư mới đối với các DN như tập đoàn chúng tôi hiện nay là rất khó khăn. Chính vì thế, việc đầu tư và hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp cũng chính là giúp cho chúng tôi tiếp tục khởi nghiệp. Trong năm 2019, tập đoàn cố gắng hỗ trợ và đầu tư 20 “start up” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam với những chính sách, giải pháp đầu tư phù hợp cho các DN khởi nghiệp”, ông Trần Quốc Bảo đề cập.

Theo ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI Đà Nẵng, các doanh nghiệp trẻ và doanh nghiệp khởi nghiệp không chỉ gặp khó khăn về vốn đầu tư, mà còn thiếu kiến thức và năng lực, kinh nghiệm về quản trị DN, tài chính, định hướng phát triển. Vì thế, VCCI Đà Nẵng sẽ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với Tập đoàn VN Đà Thành để đóng góp vào sự phát triển chung của các dự án khởi nghiệp và các DN trẻ trong thời gian đến.

“Trong thỏa thuận hợp tác này, chúng tôi chú trọng hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là đào tạo nâng cao năng lực triển khai các hoạt động kết nối và triển khai các chương trình kết nối giữa các DN của thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và cộng đồng DN tại các tỉnh ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Những hoạt động này sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh cũng như thúc đẩy sự phát triển DN”, ông Nguyễn Tiến Quang nói.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cũng lưu ý, khi hỗ trợ cho khởi nghiệp, cần nhận thức rõ là cần ít nhất 3 trụ cột là khoa học công nghệ (gắn liền với ý tưởng khởi nghiệp), tài chính và quản trị. Vì thế, không chỉ là vấn đề cấp vốn cho khởi nghiệp mà còn phải tiếp sức từ khoa học công nghệ và đào tạo về quản trị cho các nhà DN trẻ. Đồng thời, các DN dẫn đầu, DN thành công và DN đầu tư còn phải tham gia trực tiếp vào quản trị DN mới đó.

Nhiều DN trẻ, những người khởi nghiệp có ý tưởng về khởi nghiệp tốt, nhưng không biết cách về quản trị DN cho hiệu quả để thực hiện hiệu quả ý tưởng khởi nghiệp đó. Vì thế, khi có các DN dẫn đầu, DN đã thành công tham gia vào quá trình quản trị, thậm chí định hướng kinh doanh thì sẽ nâng tầm ý tưởng khởi nghiệp lên. Đó là điều rất quan trọng nên các DN dẫn đầu không chỉ tham gia về vốn mà còn có sự tham gia vào quản trị. Bằng cách này, các DN dẫn đầu, DN thành công đã thực sự đặt các nhà khởi nghiệp trên vai của mình.

“Câu chuyện về hành trình khởi nghiệp gian nan kéo dài 15 năm của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành Trần Quốc Bảo để lại cho tôi nhiều cảm xúc. Tôi trăn trở là làm sao để các bạn trẻ đang khởi nghiệp có thể rút ngắn hành trình 15 năm như ông Trần Quốc Bảo xuống còn 5-10 năm hoặc ngắn hơn. Đây cũng là sứ mệnh của các doanh nhân đi trước để đào tạo thế hệ tiếp nối. Phải đặt các DN trẻ trên vai của mình, đây là trách nhiệm của các doanh nhân, truyền lửa về mặt kinh doanh để hình thành nên tầng lớp doanh nhân mới của đất nước. Và bằng cách này, giải quyết vấn đề phát triển bền vững từ gốc rễ, tạo công ăn việc làm cho người lao động, nguồn thu ổn định cho ngân sách Nhà nước, tạo ra thu nhập cho người lao động của DN”.

 Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.