Đội tàu cá hiện đại đánh bắt khơi xa

.

Theo mục tiêu cơ cấu tàu cá dựa trên quy hoạch tổng thể phát triển ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố đến năm 2020, tàu cá có công suất từ 90CV trở lên là 500 chiếc, nhưng đến đầu năm 2019, số lượng tàu cá có công suất trên 90CV đã đạt đến 661 chiếc.

Chính sách đặc thù của thành phố đã hỗ trợ 110 tỷ đồng cho ngư dân đóng mới 141 tàu cá, hình thành đội tàu cá có công suất lớn vươn khơi khai thác ở các vùng biển xa.
Chính sách đặc thù của thành phố đã hỗ trợ 110 tỷ đồng cho ngư dân đóng mới 141 tàu cá, hình thành đội tàu cá có công suất lớn vươn khơi khai thác ở các vùng biển xa.

Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, có hơn 500 tàu cá công suất 400CV trở lên được hỗ trợ đóng mới và cải hoán nâng cấp, hình thành đội tàu cá hiện đại, hùng mạnh với 540 tàu vừa đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển xa, vừa giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Xác định thủy sản là một trong những ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển, Quận ủy Sơn Trà đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế thủy sản với các đề án phát triển và chuyển đổi cơ cấu tàu thuyền khai thác thủy sản; chương trình hành động phát triển các sản phẩm phục vụ du lịch; quy hoạch chuyển đổi nghề đối với tàu cá có công suất nhỏ hơn 20CV…

Cùng với đó, quận khuyến khích ngư dân trên địa bàn quận mạnh dạn đầu tư nâng cấp, đóng mới tàu thuyền công suất lớn vươn khơi khai thác trên các vùng biển xa. Từ đó, đội tàu khai thác xa bờ ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, nâng cao năng lực khai thác hải sản và tạo nguồn lực vững chắc cho lực lượng sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ngư dân Nguyễn Xấu (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), chủ tàu cá ĐNa 90474 TS kiêm Tổ trưởng Tổ đoàn kết khai thác xa bờ Thắng Lợi cho hay, năm 2010, tổ có 4 tàu có công suất trên 90CV và 6 tàu có công suất dưới 90CV, sản lượng hải sản và giá trị khai thác không cao.

Nhờ có chính sách hỗ trợ đóng mới tàu cá của thành phố, các thành viên trong tổ đã đầu tư đóng mới và nâng cấp tàu. Riêng năm 2018 có 5 tàu được đóng mới từ sự hỗ trợ của thành phố. Đến nay, tổ có 13 tàu với công suất trên 400CV, trong đó có 6 tàu công suất trên 700CV. Hiệu quả đánh bắt xa bờ và lợi nhuận thu được nâng cao rõ rệt.

Còn ngư dân Huỳnh Quốc Việt (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), chủ tàu cá ĐNa 90729 TS kiêm Tổ trưởng Tổ đoàn kết khai thác xa bờ số 2 chia sẻ: “Trong năm 2018, hai thành viên trong tổ đã được thành phố hỗ trợ đóng mới 2 tàu cá xa bờ, hai thành viên còn lại đầu tư hơn 2 tỷ đồng để nâng cấp, bổ sung ngư lưới cụ và trang thiết bị hàng hải phục vụ đánh bắt hải sản. Hiệu quả kinh tế được nâng cao hơn trước đây rất nhiều. Chúng tôi yên tâm vươn khơi đánh bắt trên những con tàu lớn, công suất máy mạnh, hiện đại và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Từ những con tàu được thành phố hỗ trợ đóng mới, nhiều ngư dân “ăn nên, làm ra” và đã quyết định đầu tư thêm vốn để đóng thêm tàu hoặc mua lại tàu cá ở các tỉnh, nâng công suất máy để làm giàu từ biển. Nhiều ngư dân ở quận Sơn Trà đã làm chủ 2-3 tàu cá có công suất lớn cùng ra khơi đánh bắt để vừa hỗ trợ nhau, vừa nâng cao hiệu quả kinh tế.

“Năm 2018, tôi quyết định mua thêm tàu với chiều dài 20,2m, nâng công suất máy chính lên 1.100CV và trang bị thêm các thiết bị hàng hải, đánh bắt. Từ đầu năm 2019 đến nay, con tàu mới này đã đánh bắt được 3 chuyến biển, sau khi trừ chi phí và trả tiền công cho bạn thuyền 20 triệu đồng/người/chuyến, còn lại lợi nhuận 300 triệu đồng”, ngư dân Lê Văn Khăng (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) bày tỏ.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, từ năm 2012 đến nay, quận có 102 tàu cá với công suất 400CV trở lên được đóng mới từ các chính sách hỗ trợ của thành phố. Nhiều ngư dân đã đầu tư vốn mua tàu mới, cải hoán nâng cấp tàu cá, nâng tổng số tàu cá đánh bắt xa bờ trên địa bàn quận lên 553 tàu, trong đó có 410 tàu có công suất 400CV trở lên. Ngư dân cũng mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học, đầu tư máy móc, trang thiết bị khai thác, hàng hải, cơ giới hóa, hiện đại hóa nghề cá, nâng cao năng lực bảo quản sản phẩm, tiết kiệm năng lượng, tăng hiệu quả sản xuất.

Quận cũng tổ chức thành lập các tổ đoàn kết sản xuất trên biển để phát huy tính tập thể về tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất với 73 tổ, trong đó có 48 tổ đoàn kết khai thác xa bờ với 266 tàu cá có công suất từ 90CV trở lên.

Hiện nay, năng lực khai thác hải sản của quận Sơn Trà chiếm tỷ trọng lớn cả về số lượng tàu thuyền lẫn công suất so với toàn thành phố. Việc đầu tư đóng mới phát triển tàu công suất lớn, chuyển đổi sang các nghề khai thác chọn lọc, có hiệu quả tại vùng lộng và vùng khơi đã tạo nên sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu tàu thuyền và nghề khai thác hải sản của quận theo hướng vươn khơi.

Năm 2018, sản lượng khai thác thủy sản đạt gần 26.000 tấn, giá trị sản xuất thủy sản đạt 997 tỷ đồng. Quận phấn đấu khai thác thủy sản đạt sản lượng 27.200 tấn và thu được giá trị khai thác 1.048 tỷ đồng trong năm 2019, tăng từ 6-7% so với năm 2018.

Ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho hay, ngay từ năm 2012, UBND thành phố đã có các chính sách hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu khai thác hải sản và tàu dịch vụ khai thác hải sản xa bờ. Đây được xem là chính sách đặc thù, tạo động lực cho ngư dân thành phố đầu tư tàu có công suất 400CV trở lên vươn khơi khai thác ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển xa. Đến nay, thành phố đã hỗ trợ 110 tỷ đồng cho ngư dân đóng mới 141 tàu cá.

Năm 2018, tổng sản lượng khai thác hải sản của các đội tàu cá của Đà Nẵng đạt 37.600 tấn. Giá trị khai thác hải sản bình quân thu được 47,82 triệu đồng/tấn, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2010 do công nghệ bảo quản hải sản được đầu tư thực hiện tốt.

Sở NN&PTNT đang xây dựng và tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành chính sách hỗ trợ khai thác hải sản xa bờ để nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm sau khai thác, trang bị đầy đủ các trạng thiết bị nhằm nâng cao hiệu quả đánh bắt cho các đội tàu đánh bắt xa bờ, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, an toàn cho ngư dân, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

   Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.