Hiệu quả từ nguồn vốn ưu đãi cho đầu tư phát triển

.

Qua 10 năm hoạt động, nguồn vốn tín dụng do Quỹ Đầu tư phát triển thành phố tiếp nhận và huy động đã góp phần tích cực trong việc cung cấp nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội. Nguồn vốn được cấp phát kịp thời, nhanh chóng cho hoạt động đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của các dự án phục vụ cộng đồng trên các lĩnh vực như: giáo dục, cấp nước, hạ tầng giao thông, hạ tầng hệ thống điện.

Trường mầm non Nốt nhạc xanh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) là một trong những công trình giáo dục phục vụ cộng đồng có nguồn vốn vay từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng.
Trường mầm non Nốt nhạc xanh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) là một trong những công trình giáo dục phục vụ cộng đồng có nguồn vốn vay từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng.

Ngày 15-5-2017, Trường mầm non Nốt nhạc xanh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) chính thức đi vào hoạt động. Nằm gần KCN Hòa Khánh, ngôi trường này đã góp phần giải quyết kịp thời nhu cầu của nhiều cán bộ, công nhân về một điểm nuôi dạy trẻ em an toàn, chất lượng trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Bà Lê Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Trường mầm non Nốt nhạc xanh cho biết: “Ngôi trường được đầu tư xây với tổng vốn 29 tỷ đồng, trong đó vốn vay từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố chiếm 60%, lãi suất ưu đãi 7,5%/năm. Ưu điểm trong việc tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố đó là lãi suất thấp hơn so với lãi suất của các ngân hàng thương mại và giữ ổn định trong suốt quá trình vay. Điều này có ý nghĩa quan trọng khi giúp doanh nghiệp yên tâm kinh doanh”.

Một trường hợp khác đã tiếp cận và sử dụng khá hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố đó là Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng). Ông Võ Hòa, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết, từ năm 2013 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 250 tỷ đồng vốn vay từ Quỹ Đầu tư phát triển. Từ nguồn vốn này, PC Đà Nẵng đã phân bổ vốn cho 21 công trình đầu tư xây dựng, qua đó đem lại nhiều lợi ích cho phát triển dân sinh, xã hội cũng như từng bước cải tạo, nâng cấp lưới điện thành phố ngày một hiện đại hơn.

Có thể kể đến công trình xây dựng như: Trạm biến áp 110kV Hòa Xuân và nhánh rẽ; Trạm biến áp (TBA) 110kV Hòa Xuân (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) cung cấp điện khu đô thị mới Hòa Xuân, sân vận động tại khu vực Hòa Xuân; công trình xây dựng TBA 110kV Ngũ Hành Sơn thuộc phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn.

Ông Võ Hòa cho rằng: “Trong những năm qua, nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố đã góp phần hỗ trợ Công ty Điện lực Đà Nẵng hoàn thành nhiệm vụ chính trị, cung cấp điện liên tục, ổn định phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng, đời sống dân sinh thành phố Đà Nẵng”.

Báo cáo từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố cho biết, tính đến cuối năm 2018, tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ là 1.571,2 tỷ đồng, tăng 869,9 tỷ đồng so với năm 2013, tốc độ tăng bình quân 18,2%/năm. Tính từ năm 2013-2018, đơn vị đã ký hợp đồng tín dụng cho vay 95 dự án với tổng giá trị là 1.933,2 tỷ đồng. Trong đó tập trung vào các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội mà thành phố ưu tiên phát triển như: lĩnh vực cấp nước (232,1 tỷ đồng), hạ tầng hệ thống điện (419,0 tỷ đồng), lĩnh vực hạ tầng giao thông (460,0 tỷ đồng), hạ tầng giáo dục (591,5 tỷ đồng), các cơ sở sản xuất kinh doanh (221,0 tỷ đồng), lĩnh vực khác (9,6 tỷ đồng). Công tác thu hồi nợ thực hiện tốt, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp (bình quân từ năm 2014 đến năm 2018 là 1,31%).

Lãi suất cho vay công bố năm 2019 của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố áp dụng cho 3 nhóm đối tượng vay, gồm: 7%/năm đối với nhóm 1, nhóm 2 là 7,5%/năm và nhóm 3 là 8%/năm. Lãi suất ổn định, không thả nổi với thời gian cho vay 15 năm.

Trong giai đoạn 2013-2018, tổng doanh thu thực hiện 440 tỷ đồng, tốc độ tăng doanh thu bình quân 3,5%/năm; chênh lệch thu chi (trước thuế) 236 tỷ đồng; trong đó bổ sung Quỹ đầu tư phát triển 216,8 tỷ đồng, tỷ suất chênh lệnh thu chi bình quân 6,9%/năm, nộp ngân sách 13,3 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2018, Quỹ góp vốn tại 6 doanh nghiệp với tổng số vốn góp là 83,7 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 2013-2018 Quỹ góp vốn vào 2 doanh nghiệp với tổng số vốn góp 35 tỷ đồng.

Bên cạnh nguồn vốn được cấp từ ngân sách thành phố, đơn vị cũng đẩy mạnh hoạt động huy động vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) thông qua Bộ Tài chính với tổng số tiền 534 tỷ đồng theo hình thức vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Với số tiền trên, Quỹ cho vay đầu tư hệ thống điện, giáo dục, môi trường và giao thông trên địa bàn thành phố, đến 2018 Quỹ đã giải ngân 100% vốn vay.

Bên cạnh các ưu điểm kể trên, theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, hoạt động của Quỹ chưa phát huy hết chức năng đầu tư, trong đó theo quy định thì đầu tư trực tiếp là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động đầu tư của Quỹ. Quỹ đã tích cực xúc tiến một số dự án để tham gia đầu tư trực tiếp theo hình thức góp vốn đầu tư, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có dự án đầu tư trực tiếp được thành phố phê duyệt. Nguyên nhân là cơ chế hoạt động của Quỹ so với quy định của pháp luật hiện hành, nhất là Luật đất đai, Luật đấu thầu còn nhiều bất cập, nên việc xúc tiến dự án đầu tư trực tiếp của Quỹ rất khó khăn.  

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.