Kiểm soát thị trường, chống thất thu thuế

.

Góp phần cho Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2019 thành công, tránh xảy ra tình trạng chặt chém, nâng giá gây sốc; đồng thời, không để thất thu ngân sách Nhà nước mùa cao điểm du lịch, ngay từ đầu tháng 5, các sở, ngành, địa phương của thành phố đã triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát giá cùng với việc kê khai doanh thu kinh doanh.

Lực lượng quản lý thị trường tiến hành công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.
Lực lượng quản lý thị trường tiến hành công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Tập trung kiểm soát giá

Sở Tài chính cho biết, DIFF thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn kết hợp tham quan, mua sắm, nghỉ dưỡng… Do đó, công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả được quan tâm nhằm góp phần giữ gìn hình ảnh và môi trường du lịch lành mạnh, thân thiện.

Năm nay, kế hoạch kiểm tra, kiểm soát về giá được triển khai từ rất sớm theo chỉ đạo của UBND thành phố. Theo đó, các đơn vị liên quan thành lập tổ liên ngành tiến hành kiểm tra, rà soát việc niêm yết giá ở các lĩnh vực gồm: dịch vụ lưu trú du lịch tại khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà cho khách du lịch thuê; giá kinh doanh vận tải khách bằng phương tiện thủy nội địa; dịch vụ ăn uống; dịch vụ trông giữ ô-tô, xe máy, xe đạp. Công tác kiểm tra, kiểm soát tiến hành có chọn lọc, tập trung; bảo đảm khuyến khích các dịch vụ kinh doanh hợp pháp, không làm ảnh hưởng đến quyền quyết định giá hợp lý và các hoạt động kinh doanh bình thường khác.

Nằm trên địa bàn chính diễn ra DIFF 2019, UBND quận Sơn Trà sớm triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát giá với việc yêu cầu hàng trăm hộ kinh doanh lưu trú, buôn bán phải bảo đảm việc ký cam kết trong quản lý việc niêm yết giá, bán theo giá niêm yết. UBND quận Sơn Trà và quận Hải Châu cũng tổ chức hơn 50 điểm giữ xe bình ổn giá trên các tuyến đường chính như: Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Lê Văn Duyệt, Ngô Quyền...; đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo người dân, nhất là những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, nước giải khát, đồ ăn vặt… chấp hành nghiêm túc việc không chèo kéo khách, không chặt chém và nâng giá “gây sốc”. Ban quản lý các chợ lớn thường xuyên có khách du lịch đến tham quan mua sắm như chợ Cồn, chợ Hàn cũng khuyến cáo các tiểu thương thực hiện văn minh thương mại, tránh để xảy ra tình trạng gian lận trong mua bán.

Kiểm soát kê khai thuế, chống thất thu

Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát giá dịch vụ, các cơ quan chức năng, nhất là ngành thuế, đẩy mạnh việc kê khai thuế nhằm lấy cơ sở để đấu tranh về kê khai doanh thu, thực hiện nghĩa vụ thuế.
Qua nhiều năm thành phố tổ chức DIFF, các doanh nghiệp, địa phương đều đồng quan điểm, lễ hội này đã mang lại nguồn lợi lớn cho một bộ phận không nhỏ người dân, nhất là những người có hoạt động kinh doanh ở các lĩnh vực ăn uống, lưu trú, dịch vụ vận tải...

Thực tế cho thấy, vào mỗi dịp diễn ra DIFF, nhiều nhà hàng dọc các tuyến đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, 2 Tháng 9, Nguyễn Văn Thoại, Hồ Nghinh, Phạm Văn Đồng... luôn trong tình trạng tấp nập khách đến ăn uống. Đây là thời điểm để các đơn vị kinh doanh lưu trú, nhà hàng ăn uống, dịch vụ vận chuyển... khai thác tăng doanh thu; tuy nhiên, cũng tiềm ẩn những rủi ro về thất thu thuế.

Quận Sơn Trà hiện quản lý 62 nhà hàng và 336 khách sạn lớn nhỏ; trong đó có 14 khách sạn 4 sao, 25 khách sạn 3 sao, 43 khách sạn loại 2 sao, còn lại là 1 sao và dạng nhà nghỉ, nhà trọ, homestay... Để hạn chế thất thu, ngay từ đầu tháng 5, Chi cục Thuế quận Sơn Trà đã thành lập các tổ kiểm tra liên ngành, tổ chức những buổi đi khảo sát về số lượng khách, công suất phòng, giá phòng...

Theo đó, Chi cục Thuế chọn khảo sát 15 khách sạn có quy mô lớn, thường xuyên có đông khách đến lưu trú; đồng thời, kiểm tra đột xuất một số nhà hàng cùng 5 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ăn uống có sử dụng hóa đơn theo quy định của pháp luật.

“Chúng tôi tập trung kiểm tra trong tháng 5 và tháng 6 nhằm nắm bắt tình hình doanh thu để có cơ sở đấu tranh với các đơn vị kinh doanh trong việc kê khai thuế, khi thời điểm kê khai của quý 2 đã đến gần. Điều này góp phần hạn chế thất thu thuế cho địa phương và thành phố”, bà Lê Thị Bích Liên, Chi cục phó Chi cục Thuế quận Sơn Trà nói.

Ông Lê Văn Tám, Chi cục phó Chi cục Thuế quận Hải Châu cho biết, trong tháng 4 và 5, chi cục đã ban hành 34 thông báo giám sát kê khai, nộp thuế đến 19 doanh nghiệp và 10 hộ kinh doanh nhà hàng ăn uống, trung tâm tiệc cưới; 5 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn. Đối với các nhà hàng ăn uống, chi cục đã giao cho các tổ giám sát thực hiện việc thu thập thông tin, khảo sát tại một số thời điểm để nắm tình hình kinh doanh thực tế (diện tích, số lượng bàn ghế, số lượng phòng vip, lượng khách, các món ăn, đơn giá...). Đối với lĩnh vực kinh doanh khách sạn, chi cục đã giao cho các tổ giám sát thực hiện thu thập thông tin về diện tích, số lượng phòng, đơn giá... Chi cục cũng thành lập 3 tổ công tác để tiến hành khảo sát 150 hộ kinh doanh trong các lĩnh vực ăn uống, thương mại, dịch vụ... có rủi ro cao về thuế; qua đó đã thực hiện khảo sát 73 hộ (53 hộ doanh thu tăng từ 50% trở lên với tổng số thuế tăng qua điều chỉnh là 95 triệu đồng).

Để công tác kiểm tra, kiểm soát giá, chống thất thu đạt hiệu quả và không gây phiền hà cho người dân, người kinh doanh, nhất là tránh tình trạng một đơn vị phải tiếp nhiều đoàn kiểm tra, năm nay Sở Tài chính đề xuất thành lập một đoàn liên ngành, trong đó các sở, ngành liên quan đề xuất cụ thể nội dung cần kiểm tra và chỉ thực hiện một lần duy nhất.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.