Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

.

Khuyến khích, hỗ trợ và tạo cơ hội cho hội viên phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, quản lý, tìm hiểu thị trường, quảng bá xây dựng thương hiệu sản phẩm là hoạt động đã và đang được Hội Liên hiệp phụ nữ quận Thanh Khê tập trung triển khai có hiệu quả.

Tham gia ngày hội phụ nữ khởi nghiệp là cơ hội cho phụ nữ được giao lưu, kết nối, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm ra thị trường.
Tham gia ngày hội phụ nữ khởi nghiệp là cơ hội cho phụ nữ được giao lưu, kết nối, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm ra thị trường.

Thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017-2025” (gọi tắt là đề án 939) của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN quận Thanh Khê (gọi tắt là Hội) nỗ lực làm tốt công tác tuyên truyền đề án 939 đến các hội viên phụ nữ trên địa bàn. Hội đã phối hợp với Hội LHPN thành phố tổ chức các điểm tuyên truyền đề án 939 tại quận để hội viên phụ nữ lập kế hoạch, ý tưởng kinh doanh. Qua 6 tháng đầu năm 2019, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn quận Thanh Khê đã hướng dẫn, tiếp nhận 64 ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh từ hội viên gửi về Hội LHPN thành phố rà soát, thẩm định. Theo đó, 5 ý tưởng được chọn tham gia ngày hội “Phụ nữ khởi nghiệp” cấp thành phố.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Cảnh, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê, nhìn nhận: “Ý tưởng khởi nghiệp dù nhỏ hay lớn đều đáng quý, cho thấy sự năng động, sức sáng tạo, khát vọng vươn lên của phụ nữ trong việc tìm ra những sản phẩm mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế của quận nhà nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung”. Cũng vì suy nghĩ và cách làm đó, ngay từ đầu năm, UBND quận Thanh Khê đã bố trí kinh phí để Hội và 10 phường chủ động trong hoạt động thực hiện đề án 939; tập trung hỗ trợ kiến thức, hỗ trợ tín dụng cho các chị em khởi nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Hội đã tổ chức các lớp tập huấn “Khởi nghiệp và xây dựng kế hoạch kinh doanh” cho hội viên phụ nữ tham gia. Từ những lớp này, Hội đã hướng dẫn cho các chị em có ý tưởng xây dựng kế hoạch kinh doanh; lập kế hoạch tài chính cũng như thực hiện các đánh giá về nguồn lực, thực trạng, cơ hội và rủi ro khi khởi nghiệp.

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện để các chị em được tiếp cận các dịch vụ, nguồn lực, có nguồn vốn để bắt đầu khởi sự kinh doanh, Hội cũng tăng cường khai thác, giải ngân hiệu quả nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển của thành phố, phối hợp thực hiện tốt chương trình ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho chị em khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, góp phần tạo dựng, phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

“6 tháng đầu năm 2019, Hội đã tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ Phụ nữ phát triển kinh tế của Hội LHPN thành phố quản lý để các chị em vay với số tiền trên 1 tỷ đồng, nhằm phát triển kinh tế gia đình. Từ sự hỗ trợ của các cấp Hội hàng ngàn hội viên được tiếp cận các nguồn vốn vay để khởi sự kinh doanh, đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế bền vững”, bà Mỹ Cảnh cho biết thêm.

Về vấn đề khởi nghiệp, Đề án 939 là cơ hội để khuyến khích, thúc đẩy phụ nữ mạnh dạn bắt đầu công việc kinh doanh dưới hình thức kinh tế hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ hoặc phát triển quy mô, loại hình sở hữu thông qua ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, tạo ra sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao. Theo Hội LHPN thành phố, thời gian qua, Hội LHPN Thanh Khê là một trong những đơn vị tiêu biểu trong tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp hiệu quả.

Hội là đơn vị đầu tiên tham mưu cho UBND quận ban hành kế hoạch sớm nhất ngay sau khi có kế hoạch của UBND thành phố về thực hiện Đề án 939. Trong 3 năm triển khai thực hiện Đề án 939, quận Thanh Khê đã có 141 ý tưởng khởi nghiệp trong tổng số 519 ý tưởng của hội viên phụ nữ toàn thành phố (chiếm 27%).

Bà Trần Thị Thu Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố, nhìn nhận: “Bằng việc tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức kinh doanh, hướng dẫn, hỗ trợ hiện thực hóa các mô hình kinh doanh, khởi nghiệp, tổ chức Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp, các cuộc thi thuyết trình ý tưởng khởi nghiệp..., Hội LHPN Thanh Khê đã giúp hội viên tăng khả năng tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ từ chính quyền và các ban ngành, đoàn thể của quận. Các hoạt động của Hội LHPN quận Thanh Khê không những góp phần phát huy vai trò của các cấp Hội trong phát triển kinh tế-xã hội chung của toàn quận, thực hiện tốt đề án 939 mà còn tạo cơ hội cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh do chị em làm chủ, chị em đã và đang khởi nghiệp được giao kết nối, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm ra thị trường”.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.