Vùng rau La Hường héo úa vì hạn hán kéo dài

.

ĐNO - Rau củ khô héo, đất trồng vắng bóng người canh tác… Đó là hiện trạng của làng rau La Hường (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) trong gần nửa năm qua.

Ảnh: XUÂN SƠN
Bà Võ Thị Vân, nông dân ở làng rau La Hường xới lại những luống rau đã héo úa do nguồn nước bị nhiễm mặn.

Làng rau La Hường có diện tích hơn 10ha, cung cấp cho thị trường khoảng 500 tấn rau, quả/năm, chủ yếu là các loại rau như dền, muống, bí đỏ lấy đọt, mồng tơi… Từ nhiều năm nay, La Hường là một trong những vùng trồng rau trọng điểm của thành phố Đà Nẵng với rau sạch trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Nơi đây còn là không gian xanh mát ven sông Cẩm Lệ, tạo cảnh quan đặc trưng của một vùng rau sạch với đông đảo người canh tác, tưới tiêu tấp nập...

Đó là hình ảnh vốn có của làng rau La Hường trước thời điểm hạn hán kéo dài và nguồn nước tưới ở đây bị nhiễm mặn. Đứng giữa khu trồng rau vắng tanh vào chiều 23-8, bà Võ Thị Vân (tổ 29, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) thở dài nhìn những vạt rau muống đang héo úa, quặt quẹo dù chỉ mới lên ngọn.

Ảnh: XUÂN SƠN
Những giàn bí, giàn mướp... trơ trọi.

Bà Vân cho biết: “Rau vừa nhú ngọn lên khỏi mặt đất chưa được bao lâu thì vàng úa, héo rồi ngưng phát triển. Tưới bằng nước bơm từ lòng đất lên thì càng tệ hơn, nước vừa nhiễm mặn vừa nhiễm phèn, trước sau gì cây rau cũng chết…”.

Biết là nước tưới nhiễm mặn, nhiễm phèn, nhưng những nông dân như bà Vân vẫn miệt mài làm đất, gieo từng thửa rau mới. “Mấy ngày qua có mưa, chúng tôi làm sẵn đất, gieo hạt rồi chờ nước mưa tưới tắm cho rau, được từng nào hay từng đó”, bà Vân nói.

Ảnh: XUÂN SƠN
Một đọt rau muống vừa phát triển chưa bao lâu đã bị hư hại.

Cũng giống như hộ bà Vân, hộ bà Nguyễn Thị Chánh (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng nước nhiễm mặn. Bà Chánh cho biết: "Một số ít hộ nông dân đã cố gắng giữ vườn bằng cách lắng bể giảm phèn cũng như khoan giếng lấy nước tưới; tuy nhiên, hiệu quả vẫn không cao. Ngay cả nước giếng khoan cũng bị nhiễm phèn, có tưới cũng làm cây rau chết hết". 

Ảnh: XUÂN SƠN
Một giàn mướp hư hại hoàn toàn do hạn hán và nước nhiễm mặn.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội Nông dân quận Cẩm Lệ Hứa Thị Thùy Phương xác nhận tình trạng đang diễn ra ở làng rau La Hường. Bà Phương cho hay, rau quả canh tác ở làng rau La Hường phát triển được nhờ nguồn phù sa và nước từ sông Cẩm Lệ. Tuy nhiên, kể từ tháng 3-2019 tới nay, do thời tiết hạn hán kéo dài cùng với nguồn nước đang bị nhiễm mặn nghiêm trọng nên việc canh tác bị ảnh hưởng.

Ảnh: XUÂN SƠN
Một bể nước tưới được nông dân lắng phèn.

Theo bà Phương, với những nguyên nhân nói trên, tỉ lệ đất bị bỏ hoang tại La Hường tính đến hiện tại lên tới 80%.

"Vấn đề nước nhiễm mặn đang ảnh hưởng đến cả thành phố chứ không riêng làng rau La Hường. Đối với những hộ trồng rau bị ảnh hưởng, Hội Nông dân quận Cẩm Lệ đang đề xuất Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hội Nông dân thành phố hỗ trợ nguồn giống mới cho họ sau khi hết nhiễm mặn", bà Phương cho biết.

Bài và ảnh: XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
.