Cất cánh từ những đường bay quốc tế mới

.

Cùng với những sản phẩm du lịch đang ngày càng được chính quyền thành phố, ngành du lịch quan tâm bổ sung, hoàn thiện, thì việc mở và kết nối những đường bay quốc tế mới từ quốc gia đến Đà Nẵng đã giúp thành phố biển thu hút nhiều khách quốc tế. Nhờ những đường bay này, du lịch Đà Nẵng cũng đang từng bước “cất cánh”.

Nhiều du khách quốc tế bày tỏ sự thích thú khi nhận được sự đón tiếp nồng hậu tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: T.H
Nhiều du khách quốc tế bày tỏ sự thích thú khi nhận được sự đón tiếp nồng hậu tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: T.H

Hiệu quả các chuyến bay cao

Một điều dễ nhận thấy là những năm gần đây, du lịch thành phố có sự tăng trưởng rõ rệt, không chỉ ở số lượng du khách đến Đà Nẵng tăng đều hằng năm mà cả ở hệ thống cơ sở hạ tầng bao gồm hệ thống lưu trú, hệ thống giao thông đường sắt, đường hàng không, đường tàu biển cũng đều được cải thiện. Đơn cử, tính đến hết tháng 6-2019, Đà Nẵng đón khoảng 4,32 triệu lượt khách đến tham quan du lịch tại thành phố, tăng 15,1% so với cùng kỳ 2018, trong đó khách quốc tế ước đạt 1,82 triệu lượt, tăng 26,1% so với cùng kỳ 2018.

Lượng khách đến từ đường hàng không cũng có sự tăng trưởng mạnh. Thống kê của Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, khách du lịch các quốc gia qua các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm ước khoảng 1,49 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2018 (1.021.240 lượt). Đến nay, theo thống kê của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT), thành phố có 34 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng với tần suất 492 chuyến/tuần (tăng 10 đường bay so với năm 2018). Trong đó, có 18 đường bay thường kỳ (tăng 2 đường bay so với năm 2018 là đường bay Chiang Mai (Thái Lan) và Muan (Hàn Quốc), 16 đường bay thuê chuyến (tăng 8 đường bay so với năm 2018).

Bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch cho hay, các đường bay quốc tế ở các thị trường đông khách như Hàn Quốc (tần suất 220 chuyến/tuần), Trung Quốc (74 chuyến/tuần), hiệu suất bay Incheon Hàn Quốc - Đà Nẵng của Vietnam Airlines đạt khoảng 72%; Vietjet Air vận hành 1.250 chuyến bay từ Hàn Quốc - Đà Nẵng với hiệu suất 91,77%; vận hành 1.019 chuyến bay từ Trung Quốc - Đà Nẵng với hiệu suất 99,04%.

Với các đường bay từ các thị trường khách khác như Nhật Bản, số chuyến bay tăng trưởng trong thời gian Tuần lễ vàng (từ 27-4 đến 2-5-2019) với 26 chuyến bay và tổng lượt khách ước đạt 7.053 lượt khách. Trong đó, 16 chuyến bay thường kỳ từ Tokyo, Osaka và 10 chuyến bay thuê chuyến từ Nagoya, Sapporo, Sendai, Niigata và Fukuoka; hiệu suất chỗ của chuyến bay Narita - Đà Nẵng đạt 75-78% và đường bay Osaka - Đà Nẵng hiệu suất chỗ đạt 60-65%. Các đường bay từ thị trường khách Đông Nam Á cũng có sự tăng trưởng vượt bậc, nhất là thị trường khách Thái Lan, tổng số chuyến bay từ Thái Lan - Đà Nẵng với tần suất 63 chuyến/tuần (năm 2018 chỉ với tần suất 40 chuyến/tuần).

Ngoài ra, bà Hương Lan cũng cho biết thêm, với đường bay mới đưa vào khai thác từ cuối năm 2018 là Doha (Qatar) - Đà Nẵng, theo lượng đặt chỗ từ ngày 1-1 đến ngày 31-5 vừa qua, hãng đã phục vụ 11.067 lượt khách với 173 chuyến bay gồm 86 chuyến đến và 87 chuyến đi, công suất khoảng 60%. Hiện nay, lượng khách của đường bay này tập trung vào thị trường châu Âu và Mỹ, cụ thể các thị trường sử dụng đường bay lần lượt là Tây Ban Nha, Mỹ, Anh, Pháp, Đức chiếm tỷ lệ 60%, trong đó Tây Ban Nha lượt khách chiếm nhiều nhất.

Mở rộng các đường bay quốc tế mới là cần thiết

Theo đánh giá của những người làm du lịch trên địa bàn thành phố, việc mở rộng các đường bay mới là điều rất cần thiết. Ông Đoàn Hải Đăng, Giám đốc Công ty CP Du lịch Vietravel - Chi nhánh Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng cho rằng, các đường bay thẳng được mở càng nhiều thì sự thành công khi phát triển thị trường du lịch càng lớn. Không chỉ thuận lợi cho khách quốc tế đến Đà Nẵng mà thuận lợi cả cho người dân địa phương muốn đi lại khi có nhu cầu, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch muốn khai thác các thị trường khách có đường bay thẳng. Vì các đường bay thẳng sẽ thuận tiện hơn cho du khách trong việc tiết kiệm thời gian bay, tiết kiệm chi phí dịch vụ khi không phải quá cảnh ở một điểm bay khác.

Đồng quan điểm, bà Lê Nguyễn Bảo Ly, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Travel Mart cho rằng, đường bay quốc tế đến các thị trường tiềm năng sẽ giúp cho doanh nghiệp du lịch rất nhiều. Điển hình như trong chuyến đi xúc tiến quảng bá tại thị trường Ấn Độ mới đây, bà Bảo Ly chia sẻ, đơn vị của bà đã khai thác thị trường Ấn Độ được nhiều năm, nhưng vẫn gặp khó khăn về giá vé máy bay quá cao do chưa có đường bay trực tiếp, nếu có khai thác được khách cũng chỉ là khách lẻ chứ khó khai thác khách đoàn.

Trong kế hoạch khai thác các thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng của Sở Du lịch, được biết từ nay đến cuối năm cũng sẽ có thêm các đường bay mới như: Bamboo Airways dự kiến khai thác đường bay thẳng (charter) Đà Nẵng - Hàng Châu với tần suất 2 chuyến/tuần; Đà Nẵng - Đài Bắc (Đài Loan), bay charter khai thác từ 16-8, tần suất dự kiến 3 chuyến/tuần; Jetstar Pacific khai thác đường bay Đà Nẵng - Cao Hùng (Đài Loan) khởi hành từ ngày 10-8, tần suất 3 chuyến/tuần; Vietnam Airlines khai thác đường bay Đà Nẵng - Busan (Hàn Quốc) từ 20-7 với tần suất 2 chuyến/tuần; hãng hàng không Vietjet khai thác đường bay Đà Nẵng - Tokyo Haneda - Đà Nẵng từ ngày 9-10.

Cảng hàng không quốc tế.  Ảnh: T.S
Cảng hàng không quốc tế. Ảnh: T.S

Phó Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, bên cạnh việc mở rộng các đường bay mới thì cũng cần khai thác tốt các đường bay hiện có. Song song với đó, ngành sẽ tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá giới thiệu điểm đến Đà Nẵng đến các thị trường tiềm năng trong và ngoài nước; tập trung các hoạt động xúc tiến vào các thị trường quốc tế trọng điểm gồm Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và các thị trường Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Malaysia).

Sở Du lịch phối hợp với các doanh nghiệp du lịch tìm kiếm các đối tác để xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế mới từ châu Âu, Úc, Ấn Độ đến Đà Nẵng; vận động, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch (lữ hành, cơ sở lưu trú) xây dựng và công bố các chương trình kích cầu du lịch, đặc biệt là các chương trình dành cho thị trường trọng điểm và tiềm năng. Đồng thời, ngành Du lịch tiếp tục triển khai các kế hoạch như: đa dạng hóa thị trường khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng giai đoạn 2019-2020; tổ chức các chương trình quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Úc...; bổ sung thêm các hoạt động xúc tiến du lịch tại Ấn Độ, châu Âu... để thu hút khách.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.