Đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp

.

Theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, chậm nhất ngày 1-11-2020, các doanh nghiệp phải hoàn thành việc chuyển đổi sử dụng từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử trong giao dịch và quản lý thu chi, phục vụ quản lý tài chính doanh nghiệp và chống thất thu thuế. Vì vậy, Cục Thuế thành phố đang triển khai nhiều biện pháp để đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử.

Cục Thuế tổ chức hội nghị về sử dụng hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp.
Cục Thuế tổ chức hội nghị về sử dụng hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp.

Theo số liệu từ Cục Thuế thành phố, tính đến hết tháng 8-2019, đã có trên 4.900 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, riêng trong năm 2019 hơn 3.600 doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, trong đó, có 33 doanh nghiệp đã xuất hóa đơn điện tử có mã của Cục Thuế. Sau hơn 1 năm triển khai thí điểm, mặc dù đạt được những kết quả bước đầu, song số lượng doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử vẫn còn khá khiêm tốn.

Nguyên nhân có thể kể đến như: đầu năm,  doanh nghiệp đã in một số lượng lớn hóa đơn giấy đủ dùng đến cuối năm 2019 nên khi nào hết thì doanh nghiệp mới chuyển đổi; do chưa đến thời hạn bắt buộc triển khai và tâm lý ngại thay đổi… dẫn đến việc không sẵn sàng tiếp cận hóa đơn điện tử. Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn quan ngại về vấn đề an toàn, bảo mật của hóa đơn điện tử khi thực hiện trên môi trường mạng…

Trước những vướng mắc của doanh nghiệp, Cục Thuế đã phối hợp với các hội, hiệp hội doanh nghiệp của thành phố tổ chức 3 buổi tập huấn về hóa đơn điện tử với sự tham dự của hơn 700 doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó, tập hợp các ý kiến của doanh nghiệp để giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế thành phố khẳng định, việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp ngành thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, quản lý thuế doanh nghiệp tốt hơn, khắc phục tình trạng làm giả hóa đơn, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp. Mặt khác, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc hạch toán, kế toán và quá trình đối chiếu dữ liệu; đồng thời nâng cao uy tín trong hoạt động kinh doanh, thông qua việc người mua có thể xác minh tính đúng đắn, hợp pháp của hóa đơn mà người bán đã đề xuất cho đơn vị thông qua mã xác thực.

Qua các đợt tập huấn, nhiều doanh nghiệp đã gỡ bỏ được những khó khăn về hóa đơn điện tử. Bà Nguyễn Thị Mỹ Liên, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại dịch vụ Châu Thông chia sẻ: “Trước đây, tôi còn vướng mắc về phần mềm, phần ký tên, đóng dấu… nhưng nay đã được hướng dẫn một cách cụ thể. Mỗi năm công ty chúng tôi sử dụng hơn 2.000 tờ hóa đơn, vì thế, nếu áp dụng hóa đơn điện tử, công ty có thể giảm chi phí in ấn số hóa đơn này. Không những thế, việc lưu trữ hóa đơn cũng rất thuận lợi. Khi khách hàng cần cung cấp hóa đơn, chỉ cần vào hệ thống là có thể in được”.

Ông Nguyễn Đình Ân cho biết thêm, trên website Cục Thuế Đà Nẵng thường xuyên đăng tải các nội dung hướng dẫn về chính sách hóa đơn điện tử, các tình huống vướng mắc thường gặp khi sử dụng hóa đơn điện tử… Hiện nay, Cục Thuế đã thẩm định một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử trên địa bàn, đáp ứng được những yêu cầu, điều kiện và phù hợp với những quy định quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử. Qua đó, doanh nghiệp có thể tham khảo, lựa chọn các đơn vị cung ứng hóa đơn điện tử chất lượng, bảo đảm lưu trữ dữ liệu, bảo mật tốt.

Cùng với đó, Cục Thuế đã giao các Chi cục Thuế trên địa bàn gửi thông báo đến các tổ chức, doanh nghiệp; khuyến khích chuyển đổi hóa đơn điện tử sớm trước thời hạn, tránh tình trạng “ùn tắc” thủ tục hành chính vào cuối năm 2020 khi các doanh nghiệp đồng loạt đăng ký chuyển đổi. “Các doanh nghiệp chỉ cần đến bộ phận “một cửa” của các Chi cục Thuế để được hướng dẫn đăng ký, sử dụng và phát hành hóa đơn điện tử. Tùy theo đơn vị cung ứng dịch vụ, người nộp thuế được hỗ trợ mẫu và kinh phí khởi tạo hóa đơn, hưởng các ưu đãi về giá dịch vụ…”, ông Nguyễn Đình Ân thông tin.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.