Hiệu quả từ đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

.

Ngày 30-6-2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 939/QĐ-TTg (gọi tắt là đề án 939) về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”. Kể từ khi ban hành đến nay, đề án đã góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và thực hiện bình đẳng giới trên nhiều lĩnh vực.

Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp là cơ hội cho hội viên phụ nữ trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp tâm đắc.
Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp là cơ hội cho hội viên phụ nữ trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp tâm đắc.

Tại Đà Nẵng, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố (LHPN) xác định đề án 939 là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp một cách bài bản. Đây cũng là cơ hội giúp hội viên phụ nữ thành phố khởi nghiệp, tăng khả năng tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ từ chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể. Chính vì vậy, Hội LHPN thành phố đã tập trung các giải pháp thực hiện hiệu quả đề án 939.

Trong 3 năm thực hiện đề án 939, Hội LHPN thành phố và các cấp Hội đã tiếp nhận, hướng dẫn hơn 500 ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của hội viên phụ nữ; trong đó, 15 ý tưởng kinh doanh được chọn tham gia cuộc thi “Phụ nữ với tương lai của nền kinh tế xanh” do Trung ương Hội tổ chức; 18 ý tưởng tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” và trưng bày sản phẩm tại các ngày hội phụ nữ khởi nghiệp do Hội LHPN thành phố tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN thành phố, nhìn nhận: “Khởi nghiệp không nhất thiết phải bắt đầu ngay với những điều lớn lao mà nhiều khi là từ những trăn trở, những ý tưởng mới để giải quyết vấn đề mưu sinh, lập nghiệp hoặc cải tiến công nghệ để tăng năng suất, giá trị sản phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Chính vì thế, tinh thần khởi nghiệp không chỉ ở những người mới bắt đầu mà ngay cả những doanh nhân thành đạt, có vậy, họ mới tiếp tục sáng tạo ra những sản phẩm mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đất nước”.

Bà Hà cũng cho rằng, ý tưởng khởi nghiệp dù lớn hay nhỏ đều đáng quý, nó cho thấy sự năng động, sức sáng tạo, khát vọng vươn lên của con người. Đặc biệt, đối với phụ nữ, câu chuyện khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trong thời đại ngày nay càng ý nghĩa.

Là hội viên phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp đạt giải thành phố với việc kinh doanh nước rửa đa năng, chị Nguyễn Thị Thanh Hiền (trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê), cho biết: “Đề án 939 đã giúp tôi hoàn thiện ý tưởng khởi nghiệp của mình. Từ đề án, nhiều tổ chức Hội Phụ nữ mở ra các ngày hội khởi nghiệp, ngày hội sáng tạo, tạo cơ hội cho các chị em phụ nữ có ý tưởng, có sản phẩm khởi nghiệp như chúng tôi được quảng bá sản phẩm của mình ra với thị trường”.

Nhiều chị em phụ nữ khác cũng cho rằng chính các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp mà các cấp hội đã và đang làm hình thành được phong trào khởi nghiệp trong phụ nữ, tạo cơ hội cho các sản phẩm đang trong quá trình hoàn thiện hoặc đã có uy tín được thị trường biết đến, chấp nhận và ủng hộ. “Chính những ngày hội khởi nghiệp sáng tạo dành cho phụ nữ là môi trường kết nối các chị em có cùng chung ý tưởng, khát khao khởi nghiệp, để họ cùng chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, quản lý cũng như cách quảng bá và xây dựng thương hiệu cho chính sản phẩm của mình”, chị Nguyễn Thị Lan (trú xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang), người có ý tưởng khởi nghiệp đạt giải cấp thành phố năm 2019, cho biết thêm.

Ngoài thực hiện thành công các ngày hội phụ nữ khởi nghiệp để các hội viên phụ nữ trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp, các cấp Hội Phụ nữ cũng tổ chức, xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế thiết thực, hiệu quả. Đến nay, toàn thành phố có 192 mô hình tổ/nhóm dịch vụ, tổ liên kết, tổ hợp tác sản xuất, hợp tác xã... góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 2.600 lao động nữ, với mức thu nhập từ 4-15 triệu đồng/tháng/thành viên.

Xung quanh câu chuyện khởi nghiệp của chị em phụ nữ gắn với đề án 939, sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến đóng góp của Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển của Hội LHPN thành phố. Trong năm 2017 và 2018, Quỹ đã giải ngân hơn 60,1 tỷ đồng cho hơn 300 hộ nghèo, hộ khó khăn, hộ thu nhập thấp vay để sửa chữa và xây dựng nhà, sửa chữa công trình vệ sinh, phát triển kinh tế gia đình. Từ sự hỗ trợ của các cấp Hội đã tạo điều kiện cho hàng ngàn hội viên được tiếp cận các nguồn vốn vay để khởi sự kinh doanh, đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế bền vững.

Bà Hồ Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Hải Châu, đơn vị có nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thời gian qua, cho rằng, từ khi có phong trào phụ nữ khởi nghiệp, ngày càng có nhiều chị em phụ nữ vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng, không chỉ giúp bản thân mà còn góp phần giúp đỡ những chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn khác thoát nghèo. Vì vậy, đây là một câu chuyện rất ý nghĩa cần được tạo điều kiện, khuyến khích phát huy.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.