Hỗ trợ sản xuất nông sản sạch, chất lượng

.

Sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ và ứng dụng công nghệ cao là xu hướng phát triển tất yếu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Trong bối cảnh đất gieo trồng ít mà nhu cầu sử dụng nông sản sạch, an toàn, chất lượng của người dân ngày càng nhiều, các doanh nghiệp đã đề nghị các ngành chức năng và địa phương có các giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, tăng hiệu quả kinh tế.

Các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản đề nghị mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ và ứng dụng công nghệ cao để nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản đề nghị mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ và ứng dụng công nghệ cao để nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ông Lê Văn Kiên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Healthy Fungi: Cần có đầu mối tập trung nông sản

Công ty tôi có chính sách chuyển giao công nghệ sản xuất nấm và bao tiêu sản phẩm nấm cho người nông dân sản xuất. Tuy nhiên, nhiều khi không có nấm cho chúng tôi thu mua do người dân đem ra chợ bán theo giá thị trường cao hơn giá thu mua. Đối với doanh nghiệp thu mua, giá mua được xác định và thay đổi 6 tháng/lần vì còn liên quan đến giá bán các sản phẩm chế biến từ nấm.

Trong khi người dân luôn đòi hỏi thay đổi giá liên tục, dẫn đến việc bao tiêu sản phẩm không ổn định. Mặt khác, hiện nay, công ty chúng tôi phải di chuyển đến từng hộ dân nhỏ, lẻ để thu mua sản phẩm, vừa tốn thời gian, vừa tốn chi phí nên buộc lòng phải duy trì giá bao tiêu sản phẩm thấp mà giá thành sản phẩm sau chế biến lại cao nên khó kích thích được tiêu thụ sản phẩm. Đây là những khó khăn lớn trong việc liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Các ngành chức năng và địa phương cần thống nhất các đầu mối liên kết các hộ dân, tạo điều kiện thuận tiện cho đơn vị thu mua. Nếu sản phẩm của các hộ dân được tập trung tại một chỗ thì chúng tôi đến thu mua vừa nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí vận chuyển, vừa giảm được giá thành sản phẩm để kích thích tiêu thụ, vừa tăng được giá bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Cạnh đó, đề nghị các đơn vị chức năng và địa phương động viên các hộ nông dân duy trì ổn định sản xuất để có nguồn hàng ổn định, cung cấp cho các đơn vị bao tiêu, thu mua sản phẩm.

Ông Đặng Hoàng Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Bean Mart: Cần bảo đảm chất lượng nông sản

Chúng tôi thu mua nông sản của nông dân ở các vùng rau để bán tại các cửa hàng và cung cấp rau, củ, quả sạch cho các trường học; đồng thời, có mối liên hệ với các trường học trong tổ chức các đợt sinh hoạt dã ngoại cho học sinh tại các vùng rau trên địa bàn thành phố. Hiện nay, nhu cầu mua nông sản sạch, an toàn và chất lượng để ăn của người dân là rất lớn mặc dù có giá thành cao hơn.

Người tiêu dùng cũng rất nhạy cảm với nông sản đang sử dụng, chỉ cần một vấn đề nhỏ xảy ra, thậm chí là chỉ cần thấy nước luộc rau có màu lạ là đặt nghi vấn vào chất lượng cũng như quy trình sản xuất nông sản. Vì thế, trước hết, người nông dân cần phải tuân thủ đúng các quy trình kỹ thuật trồng rau sạch, hữu cơ để bảo đảm chất lượng nông sản. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cũng cần hỗ trợ người dân khắc phục những vấn đề như: nước tưới bị phèn, thiếu kinh phí để kiểm định chất lượng nông sản, hỗ trợ kỹ thuật trồng rau sạch, bố trí thêm đất canh tác để phát triển sản xuất nhằm cung cấp đủ sản lượng nông sản và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng lớn của người dân.

Ông Đinh Công Minh Đức, Quản lý khu vực miền Trung - Công ty TNHH Nông sản hữu cơ Quế Lâm (Tập đoàn Quế Lâm): Mở rộng diện tích sản xuất lúa hữu cơ

Thời gian qua, Tập đoàn Quế Lâm đã hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật trồng lúa hữu cơ và bao tiêu sản phẩm gạo hữu cơ của nông dân thành phố Đà Nẵng. Hiện nay, giá bán gạo hữu cơ tại thành phố Đà Nẵng lên đến 35.000 đồng/kg nhưng nhu cầu tiêu thụ gạo hữu cơ của người dân là rất lớn. Những năm trước đây, có xảy ra tình trạng “đứt” hàng nhưng mấy năm nay sản lượng cung cấp gạo hữu cơ ổn định. Sản lượng gạo hữu cơ bán ra thị trường hằng năm đều tăng từ 40-50%, vì thế, khâu sản xuất để cung cấp gạo hữu cơ cho thị trường phải tăng theo. Được biết, đối với các thửa ruộng trồng lúa hữu cơ, năng suất vụ năm sau luôn cao hơn vụ năm trước do đất tốt hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đề nghị các ngành chức năng và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nông dân mở rộng diện tích sản xuất lúa hữu cơ để nâng cao hiệu quả kinh tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người dân về gạo hữu cơ.

 HOÀNG HIỆP thực hiện

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.