Tăng năng lực cấp nước cho quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà

.

Những ngày qua, việc khoan kéo tuyến ống cấp nước đường kính 900mm qua sông Hàn đã hoàn thành. Công trình này làm tăng năng lực cấp nước qua quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà lên gấp 2 lần.

Đường ống cấp nước dọc đường Chương Dương đang chờ khớp nối với đường ống qua sông Hàn.
Đường ống cấp nước dọc đường Chương Dương đang chờ khớp nối với đường ống qua sông Hàn.

Ngày 28-9, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) chính thức hoàn thành thi công đường ống cấp nước qua sông Hàn bằng biện pháp khoan kéo (công nghệ thi công của châu Âu) với đường kính ống 900mm và có chiều dài 350m.

Việc hoàn thành thi công khoan kéo đường ống cấp nước này không những giúp gia tăng công suất cấp nước cho quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn cao gấp đôi so với hiện nay mà còn bảo đảm cấp nước cho 2 quận này từ 5 đến 7 năm đến.

Việc thi công thêm một tuyến ống cấp nước bổ sung cho quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn được Dawaco tính toán từ lâu vì với 2 tuyến đường ống treo dưới gầm cầu Tiên Sơn và cầu Trần Thị Lý, công suất chuyển tải nước cấp cho quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn không đủ phục vụ nhu cầu sử dụng nước cho khu vực phía đông thành phố.

Sau khi có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải về việc  không đồng ý thực hiện giải pháp kỹ thuật treo thêm ống cấp nước dưới gầm cầu Tiên Sơn vì lo ngại ảnh hưởng đến kết cấu công trình cầu, Dawaco đã tính đến phương án thi công đánh chìm đường ống cấp nước qua sông Hàn. Phương án này có thời gian thi công kéo dài, phải đào bới ở bờ và đáy sông, cản trở giao thông thủy…

Tuy nhiên, khi tiếp cận giải pháp công nghệ mới bằng biện pháp thi công khoan kéo, Dawaco đã đề xuất UBND thành phố thay đổi phương pháp thi công đường ống cấp nước qua sông Hàn từ đánh chìm sang khoan kéo với nhiều ưu điểm nổi bật, nhất là thời gian thi công chỉ khoảng 20 ngày.

Trước đó, ngay từ tháng 4-2019, đơn vị thi công là Công ty TNG Corporation đã vận chuyển máy khoan kéo ra Đà Nẵng. Tuy nhiên, do thời gian làm các thủ tục thay đổi biện pháp thi công và xin cấp phép sử dụng một phần lòng đường Chương Dương để đặt máy khoan kéo kéo dài nên dừng thi công.

Đến giữa tháng 7-2019, đơn vị thi công mới đặt máy khoan kéo ở trên đường Chương Dương và bắt đầu khoan xuống bờ đông sông Hàn. Tuy nhiên, đối với công trình khoan kéo đường ống qua sông Hàn, công trình có đường ống lớn và dài nên đơn vị thi công cũng gặp nhiều khó khăn. Đầu tiên, do gặp cát mềm, việc khoan thăm dò và định vị không thể thực hiện được bằng biện pháp thông thường như đã thực hiện ở nhiều nơi.

Tiếp đó, khi công ty thực hiện việc phun bột đất sét bentonite theo mũi khoan hình nón cầu để tạo “đường hầm” ở độ sâu cách đáy sông 10m để dễ dẫn tuyến ống vào thì sông Hàn bị nhiễm mặn nặng, làm rã các vách ngăn “đường hầm” do bột đất sét tạo ra và sau đó phải dừng thi công. Sau khi chuẩn bị chu đáo, việc khoan kéo đường ống được tiến hành trở lại từ ngày 8-9.

Đến ngày 27-9, mặc dù đã khoan tường kè của bờ đông sông Hàn với đường kính lỗ khoảng 1,3m nhưng do đường ống quá nặng và lực ma sát lớn nên tiếp tục xảy ra nhiều sự cố. Công ty TNG Corporation phải huy động thêm máy xúc và các thiết bị thi công khác kéo đầu đường ống vượt qua được tường kè khoảng 0,5m.

Ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng Giám đốc Dawaco cũng cho hay, tuyến ống này bổ sung nước cho khu vực phía đông thành phố thêm từ 60.000-70.000m3/ngày, đồng thời vẫn duy trì vận hành 2 đường ống cấp nước qua cầu Trần Thị Lý với tổng lưu lượng khoảng từ 40.000-48.000m3/ngày.

Dawaco cũng đang làm các thủ tục để chuẩn bị thi công các tuyến ống bổ sung nguồn nước dọc đường Hồ Xuân Hương và Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa để bổ sung cấp nước cho khu vực ven biển phía đông của 2 quận trong 5-7 năm đến.

Trong thời gian đến, Dawaco cũng đầu tư hạ tầng mạng lưới cấp nước theo kế hoạch như thi công thêm tuyến ống chuyển tải nước thô qua cầu Hòa Xuân và dọc đường Nguyễn Phước Lan – Minh Mạng. Khi đó, đường ống cấp nước bổ sung qua sông Hàn mới thi công hoàn thành và đường ống cấp nước qua cầu Trần Thị Lý sẽ chỉ cấp nước cho quận Sơn Trà. Còn tuyến ống chuyển tải nước qua cầu Hòa Xuân và dọc đường Nguyễn Phước Lan – Minh Mạng sẽ cấp nước cho quận Ngũ Hành Sơn. Trước mắt, trong năm 2020, Dawaco sẽ thi công đường ống chuyển tải nước dọc đường Thăng Long để bổ sung thêm nước cho 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.