Thực hiện kinh tế tuần hoàn từ hộ gia đình, doanh nghiệp

.

ĐNO – Ngày 28-9, phát biểu kết luận buổi tọa đàm “Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa - Trách nhiệm nhà quản lý, doanh nghiệp, truyền thông” tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân kêu gọi thực hiện kinh tế tuần hoàn ngay từ mỗi hộ gia đình, xóm làng, doanh nghiệp… nhằm chung tay phòng chống rác thải nhựa và góp phần phát triển bền vững.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu kế luận tọa đàm.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu kết luận tọa đàm.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương đã trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu; giảm thiểu chất thải nhựa, nilon là yêu cầu bức thiết hiện nay, nhất là sản phẩm nhựa dùng một lần. Việc lạm dụng sử dụng sản phẩm nhựa, túi nilon khó phân hủy, đặc biệt là sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần đã và đang để lại những hậu quả khôn lường đối với môi trường.

Năm 2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã chọn chủ đề “Hành động địa phương, tác động toàn cầu” nhằm kêu gọi toàn hệ thống chính trị, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và đồng bào cả nước cùng chung tay, đồng lòng, quyết tâm hành động và thực hiện mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Theo đó, đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Đến nay, chống rác thải nhựa đã trở thành một phong trào thực sự và có nhiều chuyển biến ở nước ta. Trước hết, là những mô hình chống rác thải nhựa như ở Đà Nẵng, Quảng Nam… và các hội đoàn thể. Đặc biệt, hiện nay đã hình thành liên minh chống rác thải nhựa của 12 tập đoàn và công ty lớn ở Việt Nam. Riêng tại buổi tọa đàm này, các hiệp hội doanh nghiệp, các sở, ban, ngành và đơn vị của thành phố Đà Nẵng đã nêu quyết tâm, cam kết thực hiện kế hoạch chống rác thải nhựa, một việc làm rất thiết thực.

Để đẩy mạnh phong trào chống rác thải nhựa, cần 3 nhóm giải pháp đồng bộ là: cơ chế, chính sách và pháp luật, nhất là giảm dần sản xuất túi nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng 1 lần và đi đến chấm dứt; áp dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ để sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường, thay thế sản phẩm nhựa và túi nilon khó phân hủy; nâng cao nhận thức của toàn dân, toàn cộng đồng về chống rác thải nhựa từ mỗi việc làm, hành động hàng ngày.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội tăng khung thuế đối với túi nilon khó phân hủy để người tiêu dùng khi sử dụng túi nilon khó phân hủy phải trả tiền, từ đó mới giảm được sự lạm dụng túi nilon. Đồng thời, khuyến khích sản xuất túi nilon sinh học, túi nilon thân thiện môi trường. Cạnh đó, tuyên truyền, vận động phân loại rác thải tại nguồn, tái chế. Ngoài ra, đẩy mạnh phát triển kinh tế tuần hoàn ngay từ trong mỗi hộ gia đình, xóm làng, doanh nghiệp...

“Tôi kêu gọi các cấp, ngành, đơn vị của Đà Nẵng đã ký cam kết thực hiện phong trào chống rác thải nhựa cũng như 28 tỉnh, thành phố ven biển và trong cả nước thống nhất nhận thức, chung tay chống rác thải nhựa một cách hiệu quả, nhất hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Đại diện các sở, ngành, hội, đoàn thể của thành phố ký cam kết thực hiện kế hoạch hành động về phong trào chống rác thải nhựa.
Đại diện các sở, ngành, hội, đoàn thể của thành phố ký cam kết thực hiện kế hoạch hành động về phong trào chống rác thải nhựa.

Cũng tại buổi tọa đàm, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thông tin các nội dung của kế hoạch hành động về phong trào chống rác thải nhựa của các sở, ngành, hội đoàn thể để các đơn vị ký cam kết triển khai thực hiện. Theo đó, Sở Du lịch tập trung triển khai thí điểm tại 10 cơ sở lưu trú không sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần trong năm 2019 rồi nhân rộng trên địa bàn thành phố; thực hiện phân loại rác tại nguồn tại 100% cơ sở lưu trú; tổ chức các hoạt động hướng đến vận động các cơ sở lưu trú, phục vụ du lịch hạn chế sử dụng túi nilon, nhựa khó phân hủy trong quá trình hoạt động.

Sở Công thương xây dựng kế hoạch và tổ chức ký cam kết giảm sử dụng túi nilon khó phân hủy tại các đơn vị trực thuộc; tuyên truyền, hướng dẫn hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy tại các cơ sở kinh doanh kịch vụ, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ; thực hiện thí điểm mô hình không sử dụng túi nilon khó phân hủy tại 1 chợ hoặc 1 siêu thị trong năm 2019; tổ chức ngày không sử dụng túi nilon tại chợ, siêu thị…

Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường, tái chế rác thải nhựa và túi nilon khó phân hủy; có 1 đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng, chuyển giao công nghệ sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường, tái chế rác thải nhựa và túi nilon khó phân hủy; nghiên cứu các tiêu chí đánh giá túi đựng hàng hóa thân thiện môi trường thay thế túi nilon.

Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện mô hình thu gom, tái chế vỏ hộp sữa tại các trường mầm non, tiểu học; đưa nội dung giáo dục tác hại của túi nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng 1 lần đối với môi trường và hướng dẫn phân loại rác tại nguồn vào chương trình giảng dạy ở các cấp học; thực hiện phân loại rác tại nguồn ở các trường học…

Các hội, hiệp hội doanh nghiệp, 100% doanh nghiệp thành viên cam kết hưởng ứng thực hiện phòng trào chống rác thải nhựa và phân loại rác thải tại nguồn; khuyến khích các nhà phân phối, đơn vị bán lẻ xây dựng lộ trình hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa, túi nilon khó phân hủy…

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.