Bảo đảm an toàn cho du khách tham quan bán đảo Sơn Trà

.

Sau khi nghe Sở Du lịch báo cáo phương án quản lý, bảo đảm an toàn cho du khách khi đi dã ngoại, tham quan tại bán đảo Sơn Trà, chiều 15-10, UBND thành phố đã ban hành Kết luận số 127/TB-UBND nêu rõ việc phải bảo đảm an toàn cho người dân và du khách khi tham quan, dã ngoại tại khu vực này.

Bán đảo Sơn Trà được mệnh danh là hòn ngọc xanh giữa phố nhưng đường lên có nhiều độ dốc nguy hiểm cần có phương án bảo đảm an toàn cho người dân và du khách  lên đây. Ảnh: NHẬT HẠ
Bán đảo Sơn Trà được mệnh danh là hòn ngọc xanh giữa phố nhưng đường lên có nhiều độ dốc nguy hiểm cần có phương án bảo đảm an toàn cho người dân và du khách lên đây. Ảnh: NHẬT HẠ

Cụ thể, thời gian qua, tại bán đảo Sơn Trà xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến du khách khi đi dã ngoại và tham quan. Do đó, trước mắt, đối với đoạn từ nút giao thông đường Hoàng Sa đi đến điểm tham quan cây đa nghìn năm, UBND thành phố cho phép các phương tiện di chuyển trừ xe gắn máy sử dụng hộp số tự động (sau đây gọi là xe tay ga); bố trí trạm gác để kiểm soát, hướng dẫn phương tiện trên các tuyến nhánh nêu trên.

Đối với tuyến đường từ nút giao đường Yết Kiêu đi đỉnh Bàn Cờ - Bãi Bắc, đoạn từ trạm phát sóng DanangTV đến đỉnh Bàn Cờ, cho phép tất cả phương tiện giao thông tham gia trên tuyến đường trừ xe tay ga. Với đoạn đường nối tiếp theo từ đỉnh Bàn Cờ đi Bãi Bắc nghiên cứu chỉ cho phép phương tiện di chuyển 1 chiều do khu vực này hiện trạng hạ tầng không bảo đảm tổ chức giao thông 2 chiều. Bố trí 1 trạm gác tại khu vực gần trạm phát sóng DanangTV để kiểm soát, hướng dẫn phương tiện trên tuyến đường nêu trên.

Đối với tuyến đường từ nút giao đường Yết Kiêu đi suối Ôm, cho phép các phương tiên di chuyển trừ xe tay ga tham gia giao thông. Bố trí 1 trạm gác để kiểm soát, hướng dẫn phương tiện trên tuyến đường nêu trên, nghiên cứu kết hợp với trạm kiểm soát quân sự hiện trạng.

Với các tuyến đường còn lại, các tuyến nhánh giao với các tuyến đường nêu trên, do hiện trạng hạ tầng không bảo đảm an toàn giao thông nên không cho phép các phương tiện di chuyển (trừ phương tiện phục vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ rừng…)

Bán đảo Sơn Trà được mệnh danh là hòn ngọc xanh giữa phố nhưng đường lên có nhiều độ dốc nguy hiểm cần có phương án bảo đảm an toàn cho người dân và du khách lên đây.  Ảnh: NHẬT HẠ
Bán đảo Sơn Trà được mệnh danh là hòn ngọc xanh giữa phố nhưng đường lên có nhiều độ dốc nguy hiểm cần có phương án bảo đảm an toàn cho người dân và du khách lên đây. Ảnh: NHẬT HẠ

UBND giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lắp đặt biển báo cấm, hướng dẫn phương tiện xe tay ga trên các đoạn, tuyến đường nêu trên, hoàn thành trước ngày 20-10-2019; tiếp tục phối hợp với Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Sở Du lịch, UBND quận Sơn Trà, Công an quận Sơn Trà, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch (gọi tắt là Ban Quản lý) đề xuất giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn giao thông như: vạch sơn, biển báo, gương cầu, phát quang…, báo cáo thành phố xem xét quyết định trong tháng 10-2019; giao Sở Du lịch chỉ đạo Ban Quản lý triển khai ngay việc bố trí các trạm gác, đề xuất bố trí lực lượng tại trạm gác để kiểm soát, hướng dẫn phương tiện theo phương án nêu trên khi tham quan, dã ngoại tại bán đảo Sơn Trà.

Riêng phương án bố trí xe trung chuyển, UBND thành phố giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện và hoàn thành trước ngày 25-10; trong đó lưu ý lựa chọn loại hình vận chuyển phù hợp, nghiên cứu bổ sung bố trí các điểm dừng chân, vị trí bãi đỗ ô-tô, xe gắn máy để sử dụng phương tiện xe trung chuyển.

Thí điểm trong thời gian 3 tháng, tổ chức sơ kết để điều chỉnh cho phù hợp. Giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Sở Du lịch nghiên cứu đề xuất việc nâng cấp tuyến đường nối từ đỉnh Bàn Cờ đi Bãi Bắc nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định trong tháng 10.

Về mô hình hoạt động của Ban Quản lý, UBND thành phố thống nhất chủ trương điều chỉnh mô hình hoạt động của ban này theo hướng là đơn vị sự nghiệp có thu tự chủ tài chính; giao Sở Du lịch xây dựng phương án tự chủ, nâng dần tỷ lệ tự chủ để Ban Quản lý triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Riêng về phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà, giao Sở Du lịch chỉ đạo Ban Quản lý xây dựng phương án khai thác trong năm 2020.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.