Bất cập trong quản lý, sử dụng chung cư

.

Hiện nay, tình trạng gây mất an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC), an ninh trật tự ở các khu chung cư (KCC) diễn ra nhiều nơi trên địa bàn thành phố.

 Những bất cập, tồn tại ở các khu chung cư trên địa bàn phường Nại Hiên Đông đang được tập trung xử lý.
 Những bất cập, tồn tại ở các khu chung cư trên địa bàn phường Nại Hiên Đông đang được tập trung xử lý.

Quận Sơn Trà là nơi có khá nhiều chung cư được xây dựng nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn. KCC 12T1 và 12T2 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), nơi thực hiện Đề án thí điểm bán nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước với 286 căn hộ được đầu tư đồng bộ hệ thống PCCC nhưng đến nay đều bị hư hỏng, không hoạt động.

Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến ban quản trị (BQT) cả 2 KCC không chịu tiếp nhận bàn giao việc quản lý, vận hành từ Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng và kiến nghị phải sửa chữa, thay thế các thiết bị PCCC hoặc hỗ trợ 50% tổng chi phí sửa chữa, cải tạo hệ thống này.

Đồng thời, BQT cũng đề nghị được tự vận hành KCC vì thuê đơn vị có chức năng, năng lực quản lý, vận hành KCC có chi phí quá cao. Bà Nguyễn Thị Hòa (cư dân ở KCC 12T1) bức xúc:

“Hệ thống phòng cháy chữa cháy ở KCC đã hư hỏng, hết thời hạn sử dụng nên người dân đang rất lo lắng về nguy cơ cháy nổ. Vì thế, đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm giải quyết vướng mắc về kinh phí để sớm đầu tư cải tạo và thay thế hệ thống phòng cháy, chữa cháy”.

Theo ông Lê Doãn Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng, với kiến nghị nói trên, đơn vị không đủ thẩm quyền để giải quyết. BQT 2 KCC 12T1, 12T2 không đồng ý tiếp nhận nên đơn vị chưa thể bàn giao.

Trung tâm  đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng và UBND thành phố có ý kiến chỉ đạo. Trong khi đó, theo Sở Xây dựng, các kiến nghị của BQT KCC 12T1, 12T2 về công tác quản lý, sử dụng KCC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các quận, nơi có các nhà chung cư nên đơn vị đã có văn bản đề nghị UBND quận Sơn Trà giải quyết.

Còn ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho hay: “Không chỉ ở KCC 12T1 và 12T2, các KCC nhà ở xã hội trên địa bàn phường cũng xảy ra tình trạng xuống cấp, hư hỏng và bất cập trong quản lý, sử dụng.

Tại KCC Vicoland và Blue House, giữa chủ đầu tư, BQT và các hộ dân đang có khúc mắc căng thẳng với nhau về kinh phí bảo trì, trong khi tầng mái của các khối nhà bị thấm dột, gây bức xúc cho người dân.

UBND phường đã mời đại diện chủ đầu tư cùng đi kiểm tra và đề nghị xử lý gấp khúc mắc về kinh phí bảo trì, bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”.

Ông Cao Đình Hải cũng cho hay, hiện trên địa bàn phường Nại Hiên Đông có 56 block chung cư với 4.777 căn hộ. Thông qua ý kiến của người dân, phường đã tổng hợp các tồn tại, bức xúc như: trần nhà thấm dột, hư hỏng, xuống cấp; hệ thống PCCC không hoạt động; nhà xe quá tải, mái che mục nát, thấm dột; cống thoát nước, công trình vệ sinh, thang máy, cửa, mái hư hỏng; tình trạng cơi mới, lấn chiếm vỉa hè, khuôn viên KCC để làm nơi kinh doanh, mua bán, vi phạm trật tự xây dựng, cảnh quan đô thị.

Tình trạng nuôi gà, vịt, chim bồ câu, chó, mèo gây mất vệ sinh môi trường và hát karaoke gây ồn… làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của nhân dân và quản lý của chính quyền địa phương, nhất là ở các KCC Làng cá Nại Hiên Đông, KCC cuối tuyến Bạch Đằng Đông, KCC Bạch Đằng Đông, KCC vịnh Mân Quang, KCC C2...

Trước đó, năm 2018, cơ quan chức năng quận Sơn Trà đã kiểm tra hệ thống PCCC ở tất cả các KCC và nhận thấy hầu như toàn bộ đều không hoạt động nhưng chưa xử phạt vì Công ty Quản lý nhà chung cư trước đây (nay là Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng) đề nghị cho thêm thời gian để khắc phục.

Tuy nhiên, đến nay, đơn vị vẫn chưa khắc phục nên UBND phường Nại Hiên Đông đã đề nghị Công an quận Sơn Trà lập biên bản vi phạm hành chính ở từng KCC và sẽ xử phạt, bắt buộc đơn vị phải khắc phục ngay để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân sinh sống tại các KCC.

“Phường Nại Hiên Đông và Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng cùng UBND quận Sơn Trà và Công an quận đã thống nhất sẽ xử lý các tồn đọng, vướng mắc ở từng KCC.

Hiện nay, phường đang phối hợp với các đơn vị giải quyết các vấn đề của các khối nhà chung cư vịnh Mân Quang, theo đó, Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng xử lý các hư hỏng, thấm dột; còn phường tiến hành xử lý các trường hợp buôn bán, lấn chiếm sân bãi, không gian của KCC.

UBND phường cũng yêu cầu các hộ còn nợ tiền thuê nhà phải thanh toán để Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng có kinh phí sửa chữa hư hỏng, đầu tư trang bị các thiết bị PCCC.

Những trường hợp không chịu trả tiền thuê nhà thì lập biên bản để xử lý các bước tiếp theo. Riêng các hộ nuôi chó, mèo, gà, vịt… trong chung cư, phường đã tổng hợp và mời các hộ lên vận động, tuyên truyền và cho thời hạn để các hộ dân di chuyển động vật nuôi ra khỏi KCC”, ông Cao Đình Hải nói.

Còn ở UBND quận Hải Châu, lãnh đạo quận cho biết, đang nghiên cứu, giải quyết đơn kiến nghị của BQT KCC cao cấp F.Home (đường Lý Thường Kiệt) về những vướng mắc trong xử lý tiền bảo trì, chi phí vận hành… theo chỉ đạo của UBND thành phố và Sở Xây dựng. Trước đó, UBND quận Hải Châu cũng đã xử lý các kiến nghị của BQT KCC cao cấp Danang Plaza cũng về những nội dung tương tự.

Còn ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho hay: “Có rất nhiều vấn đề đang tồn tại, bất cập trong công tác quản lý, sử dụng các KCC trên địa bàn quận Cẩm Lệ. Các cơ quan chức năng của quận đã rà soát, tổng hợp các vấn đề nổi cộm ở các KCC như: mất an toàn PCCC, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường…

Mới đây, quận đã chỉ đạo kiểm tra lại công tác PCCC ở các KCC và đề xuất phương án xử lý”. Ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu thông tin, vấn đề nổi cộm nhất là nhiều KCC trên địa bàn quận đã bị hư hỏng, xuống cấp.

Quận đã nhiều lần đề nghị Sở Xây dựng cũng như thành phố sửa chữa nhưng nguồn kinh phí còn hạn hẹp. Vì thế, quận tiếp tục đề nghị thành phố quan tâm, bố trí kinh phí sửa chữa các hư hỏng để chống xuống cấp cho các KCC trên địa bàn quận.

Tăng cường quản lý Nhà nước về chung cư

UBND thành phố vừa có văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện tăng cường trách nhiệm và thực hiện công tác quản lý Nhà nước về nhà chung cư trên địa bàn theo đúng quy định pháp luật về nhà ở và nhiệm vụ do UBND thành phố giao.

Đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra, xử lý, giải quyết kịp thời những tồn tại, phát sinh trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư nhằm hạn chế phát sinh nguy cơ gây mất an ninh trật tự và tình trạng kiến nghị vượt cấp thẩm quyền. UBND các quận, huyện chủ động trao đổi với Sở Xây dựng các vướng mắc trong quá trình thực hiện để phối hợp tháo gỡ...

Bài và ảnh: NAM TRÂN
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.