Những trường hợp doanh nghiệp được xem xét cho vay ngoại tệ

.

Từ ngày 1-10, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài dừng cho vay ngoại tệ trung và dài hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ nhằm phục vụ nhu cầu trong nước.

rước đó, từ ngày 1-4, các doanh nghiệp xuất khẩu đã không được vay vốn bằng ngoại tệ cho các nhu cầu ngắn hạn. Trả lời thắc mắc của các doanh nghiệp về trường hợp nào được xem xét cho vay ngoại tệ, ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, theo quy định tại Thông tư số 42/2018/TT-NHNN, muốn vay ngoại tệ thì chỉ xem xét với 4 nhu cầu vốn.

Thứ nhất, cho vay ngắn hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam khi khách hàng có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay.

Thứ hai, cho vay ngắn hạn để đáp ứng các nhu cầu vốn trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam và khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay. Khi được các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giải ngân vốn cho vay, khách hàng phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổ chức tín dụng cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay, trừ trường hợp nhu cầu vay vốn để thực hiện giao dịch thanh toán mà pháp luật quy định đồng tiền thanh toán phải bằng ngoại tệ.

Thứ ba, cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu được Bộ Công thương giao hạn mức nhập khẩu xăng dầu hằng năm để thanh toán tiền ra nước ngoài khi nhập khẩu xăng dầu. Cuối cùng, cho vay đầu tư ra nước ngoài đối với các dự án đầu tư được Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư ra nước ngoài, được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký ra nước ngoài.

MAI QUẾ
 

;
;
.
.
  • Chợ Giá - Thị trường ngoại tệ, tài chính, ngân hàng
Liên kết hữu ích
.
.
.