Từ condotel, lo cho homestay

.

Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Thành Đô (chủ dự án condotel Cocobay) vừa phát đi thông báo đến khách hành dừng thực hiện việc chi trả lợi nhuận cam kết lên đến 12%/năm như hợp đồng được ký kết, từ 1-1-2020. Đây quả là tin rất đáng quan tâm với rất nhiều khách hàng, nhà đầu tư, nhưng với những chuyên gia trên lĩnh vực bất động sản thì thông báo trên chỉ là điều sớm hay muộn mà thôi.

Vài năm trước, sự kiện khởi công tổ hợp Cocobay đã ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt không chỉ với khách hàng, nhà đầu tư ở Đà Nẵng mà còn thu hút giới đầu tư đến từ Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh… Họ ào ào kéo đến, tranh nhau ký hợp đồng, đặt tiền cọc… bởi cách maketing quá ấn tượng về một tổ hợp “vui chơi giải trí hàng đầu thế giới” và đặc biệt là cam kết mức lợi nhuận tối thiểu 12%/năm trong vòng 8 năm cho khách hàng, nhà đầu tư mua căn hộ khách sạn condotel Cocobay, mặc dù các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo con số lợi nhuận 12%/năm là phi logic.

Thậm chí, về vấn đề pháp lý, condotel cũng khá mơ hồ và gây tranh cãi không ít, do thiếu các quy định hiện hành nên cơ quan chức năng chưa thể cấp giấy chứng nhận với loại hình này.

Mặc cho tất cả, mô hình này ở Đà Nẵng nói riêng và trên cả nước nói chung, đặc biệt là ở các địa phương có lĩnh vực du lịch phát triển mạnh mẽ thời gian gần đây như Nha Trang, Vũng Tàu, Quảng Ninh... vẫn phát triển bùng nổ. Và cuối cùng cái gì đến cũng đã đến: Điều này ngay lập tức khiến dư luận lo lắng, bởi riêng địa bàn thành phố Đà Nẵng, những mô hình kinh doanh này là khá phổ biến. Cocobay “vỡ trận” thì những dự án khác lấy gì vượt qua được sự phi logic về kinh tế như vậy, nhất là trong bối cảnh cung đã vượt quá cầu?

Condotel hụt hơi, giật mình nhìn sang mô hình homestay mà thấy lo. So với những dự án condotel, mô hình kinh doanh lưu trú du lịch homestay nhỏ hơn về quy mô, không vướng về pháp lý nhưng số lượng thì có thể nói là bùng nổ.

Vài năm gần đây các phường ven biển thành phố như An Hải Bắc, Phước Mỹ (quận Sơn Trà), Khuê Mỹ… (quận Ngũ Hành Sơn) “nhà nhà làm homestay”. Không thể phủ nhận mô hình kinh doanh homestay đã giúp nguời dân thành phố có được nguồn thu tốt, bộ mặt đô thị cũng khang trang hơn nhờ những ngôi nhà được nâng cấp, chỉnh trang đẹp, hiện đại hơn để đón khách đến lưu trú khi du lịch tại thành phố.

Thế nhưng, vài tháng gần đây nhiều người kinh doanh homestay đã lo lắng, khi nguồn cung càng ngày càng nhiều hơn và không có dấu hiệu dừng lại. Hệ quả là cho dù lượng khách du lịch đến thành phố vẫn đang tăng trưởng tốt, song, nguồn cung chỗ lưu trú tăng nóng hơn nên đã xuất hiện một hiện tượng phổ biến là tranh nhau... giảm giá để thu hút khách. Một số người đầu tư nhập cuộc muộn hơn, công trình nâng cấp nhà vẫn còn dang dở đành phải tạm dừng để nghe ngóng tình hình...

Condotel hay homestay là những loại hình lưu trú dành cho khách du lịch khá phổ biến trên thế giới, có nhiều ưu điểm và hấp dẫn so với loại hình truyền thống là khách sạn. Tuy nhiên, lỗ hổng ở đây là sự phát triển quá nóng và hầu như thiếu hẳn thông tin khảo sát, đánh giá và dự báo thị trường, kể cả về mặt quản lý. Tất cả đều theo kiểu tự phát, bắt chước, để rồi giờ đây, với nhiều người, lợi đâu không thấy, chỉ thấy lo, cái lo trước mắt là ứ đọng vốn, là vỡ nợ, là lãi suất ngân hàng, vì phần lớn nguồn đầu tư là tiền vay…

Thanh Vân

;
;
.
.
.
.
.