14 tỷ đồng thi công đập thép ngăn mặn tại sông Cẩm Lệ

.

Ngày 15-1, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng triển khai thi công đóng cọc cừ thép larsen IV tại sông Cẩm Lệ đoạn thượng lưu cầu Nguyễn Tri Phương để tạo thành đập thép ngăn mặn, bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa khô của năm 2020.

Sông Cẩm Lệ chảy đến phía thượng lưu cầu Nguyễn Tri Phương hình thành một bãi bồi nổi giữa sông, chia lòng sông thành 2 luồng. Cừ thép được đóng xuống luồng chính của sông Cẩm Lệ tạo thành tuyến đập thép dài 127m, chiều sâu từ mặt nước đến đáy sông từ 3-5m với tổng khối lượng cừ thép khoảng 400 tấn nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, mỗi thanh cừ thép dài 12m.

Tổng chi phí đầu tư, thi công tuyến đập chính này là hơn 14 tỷ đồng từ nguồn vốn của Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng, hoàn thành trước Tết Nguyên đán Canh Tý. Còn tuyến đập phụ tại luồng phụ của sông được thi công sau, nếu sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn ở mức cao. Khi chuẩn bị xảy ra lũ lớn, tuyến đập bằng cọc cừ thép sẽ được nhổ lên và bảo dưỡng để tiếp tục thi công lại đập thép vào mùa khô năm 2021 nhằm bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố.

Được biết, trong những ngày qua, sông Cầu Đỏ đã bị nhiễm mặn nặng trở lại vào những thời điểm triều cường, có lúc cao hơn 1.000mg/l. Dự báo, ngay trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và rằm tháng Giêng sẽ xảy ra hiện tượng triều cường cao, đe dọa an toàn cấp nước sinh hoạt cho thành phố. Vì vậy, việc triển khai thi công đập ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ và hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán là giải pháp cấp bách để bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố trong dịp Tết và cho cả mùa khô của năm 2020.    

                                     HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.