Bảo đảm vận hành an toàn bãi rác Khánh Sơn

.

Hiện nay, đã có hơn 3,5 triệu tấn rác được chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu). Với khối lượng rác sinh hoạt phát sinh ngày càng tăng cao, các hộc chôn lấp rác chỉ còn khả năng chứa khoảng 2 tháng nữa là lấp đầy nên việc kéo dài thêm thời gian vận hành các hộc chôn lấp rác hiện hữu là cấp thiết, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý.

Bãi rác Khánh Sơn đã hoàn thành phủ bạt, giảm thiểu đáng kể mùi hôi và trữ lượng nước rỉ rác phát sinh. Ảnh: KHÁNH HÀ
Bãi rác Khánh Sơn đã hoàn thành phủ bạt, giảm thiểu đáng kể mùi hôi và trữ lượng nước rỉ rác phát sinh. Ảnh: KHÁNH HÀ

Để ngăn mùi hôi lan tỏa từ bãi rác Khánh Sơn xuống khu dân cư lân cận và ngăn nước mưa xâm nhập làm gia tăng trữ lượng nước rỉ rác phải xử lý, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đầu tư 12,5 tỷ đồng để phủ bạt các hộc chôn lấp rác với diện tích phủ bạt là 9ha (việc phủ bạt được thi công cuốn chiếu, vừa chôn lấp rác vừa phủ bạt).

Đến nay, việc phủ bạt đã hoàn thành, giảm thiểu đáng kể mùi hôi phát sinh ra môi trường và trữ lượng nước rỉ rác. Hiện chỉ còn chừa lại diện tích nhỏ tiếp tục chôn lấp rác. Theo UBND quận Liên Chiểu, trong thời gian qua, đơn vị chức năng thực hiện rất tốt các hạng mục khắc phục, xử lý ô nhiễm môi trường và vận hành an toàn bãi rác Khánh Sơn. Người dân cũng không bức xúc, phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường ở bãi rác.

Trong khi đó, Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải (thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) cho hay, để bảo đảm xử lý rác sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thành phố dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý, xí nghiệp đã chuẩn bị 2 vùng đổ với tổng diện tích hơn 3.200m2, có thể đáp ứng cùng lúc từ 15-20 xe vận chuyển rác ra vào đổ rác.

Khu vực nào đổ rác đến cao trình thiết kế thì tiến hành phủ đất ngay trong ngày để hạn chế phát sinh mùi hôi và các loại côn trùng. Xí nghiệp cũng dự trữ khối lượng đất khá lớn để đáp ứng yêu cầu phủ đất trên mặt rác kể từ ngày 27 tháng Chạp, sau khi thành phố cấm xe tải bên lưu thông trên các tuyến đường.

Đồng thời lắp đặt 2 trạm xử lý mùi hôi ở 2 vùng đổ và tăng cường khối lượng chế phẩm xử lý theo ngày và theo khối lượng rác. Cùng với đó, kể từ ngày 25 tháng Chạp trở đi, tiến hành phun chế phẩm sinh học liên tục 24/24 giờ thay vì chỉ 6 khung giờ trong ngày như trước đó; lắp đặt giàn phun sương tự động dọc theo 2 vùng đổ để phun tăng cường; toàn bộ 100% cán bộ, công nhân viên của xí nghiệp sẽ túc trực, xử lý rác sinh hoạt; tăng cường phun chế phẩm diệt ruồi, muỗi thêm 2 lần/ngày…

Ông Nguyễn Đăng Huy, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải, cho biết: “Toàn thể cán bộ, nhân viên, công nhân của đơn vị túc trực để xử lý rác với áp lực rất lớn do khối lượng rác chuyển lên trong những ngày giáp Tết và đêm giao thừa nhiều.

Bên cạnh đó, xí nghiệp vẫn phải tiếp nhận rác từ các xe tua rác ở trung tâm thành phố trong 3 ngày Tết và đến ngày mồng 4 Tết thì tiếp nhận rác để xử lý với khối lượng ước tính gấp đôi ngày thường. Chúng tôi cố gắng bảo đảm vận hành bãi rác Khánh Sơn an toàn, đúng kỹ thuật trong thời gian trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Canh Tý; đồng thời, tiếp tục cố gắng kéo dài thời gian vận hành chôn lấp rác tại các hộc rác hiện hữu, không để ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường của thành phố”.

Còn ông Nguyễn Tuấn Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng (đơn vị được giao làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án Cải tạo, nâng cấp bãi rác Khánh Sơn) cho hay: “Hiện ban quản lý chúng tôi đang tiến hành công tác xét thầu dự án Cải tạo, nâng cấp bãi rác Khánh Sơn. Ngay sau Tết Nguyên đán Canh Tý, nhà thầu sẽ tập trung thi công dự án để đáp ứng yêu cầu cấp bách về xử lý rác sinh hoạt của thành phố”.

KHÁNH HÀ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.