Không căng thẳng tàu, xe dịp sau Tết

.

Với thời gian nghỉ Tết kéo dài, thời gian làm việc tại nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh bắt đầu trễ (qua những ngày đầu tháng 2) nên hoạt động vận tải có nhiều thuận lợi, không căng thẳng về mật độ hành khách lẫn phương tiện.

Ngày 30-1, nhiều ô-tô sẵn sàng xuất bến đưa khách đi các tỉnh phía nam tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Ngày 30-1, nhiều ô-tô sẵn sàng xuất bến đưa khách đi các tỉnh phía nam tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Ngày 30-1, tại các đầu mối giao thông của thành phố như ga Đà Nẵng, Bến xe Trung tâm và Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đều có mức độ hoạt động giao thông vừa phải, lượng hành khách đi/đến giảm so với ngày 29-1 (mồng 5 tháng Giêng).

Nguyên nhân một lượng lớn hành khách sau khi về quê đón Tết Nguyên đán Canh Tý tại các tỉnh ở khu vực đã quay trở lại thành phố cho kịp thời gian làm việc đầu tiên đối với người lao động khu vực hành chính.

Ngoài một lượng lớn hành khách xuống Bến xe Trung tâm Đà Nẵng để trở về nhà thì số lượng lớn người sinh sống và làm việc tại thành phố sau khi về quê đã trở lại Đà Nẵng bằng phương tiện ô-tô cá nhân. Điều này gây ùn tắc giao thông ở phía bắc hầm đường bộ Hải Vân.

Cụ thể, khoảng 17 giờ ngày 29-1, trên tuyến quốc lộ 1, phía bắc hầm Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Nhiều ô-tô nối đuôi nhau ùn ứ kéo dài hàng km hướng bắc - nam để chờ... qua trạm thu phí phía bắc hầm Hải Vân. Nhiều ô-tô lưu thông phía sau cố gắng chen vào làn dành cho xe máy, khiến tình trạng ùn tắc càng nghiêm trọng hơn.

Theo Xí nghiệp CP Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco), nguyên nhân ùn ứ là do sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, nhiều người dân đổ về các tỉnh, thành phố phía nam, trong đó có thành phố Đà Nẵng, để làm việc nên lượng lớn xe bị ùn tắc khi qua hầm.

Tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, nhiều chuyến xe vắng khách rời bến di chuyển ra các tỉnh phía bắc miền Trung để đón khách trở vào. Chiều ngược lại, những chuyến xe khách từ phía nam ra Đà Nẵng lại rỗng khách như chuyến xe của nhà xe Tuấn An (tuyến Bến xe Ban Mê Thuột - Bến xe Trung tâm Đà Nẵng) lúc 10 giờ ngày 30-1, trên xe hầu như không có hành khách nào xuống bến. Khu vực bán vé thưa vắng hành khách đặt mua cho tuyến đường dài mà chỉ ít khách lẻ mua vé ô-tô đi các tuyến cự ly trung bình như: Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang.

Ga Đà Nẵng thực hiện kiểm soát đối chiếu giấy tờ tùy thân với thông tin vé tàu để được vào ga lên tàu. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Ga Đà Nẵng thực hiện kiểm soát đối chiếu giấy tờ tùy thân với thông tin vé tàu để được vào ga lên tàu. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Theo báo cáo của ngành giao thông vận tải thành phố, trong dịp Tết Canh Tý, nhìn chung, lượng khách đường bộ năm nay đi lại trên các tuyến đường đều giảm so với năm trước. Nguyên nhân là do ngành đường sắt và hàng không đều tăng chuyến nên giảm tải cho ngành đường bộ. Một số lượng hành khách sử dụng phương tiện ô-tô cá nhân để đi lại cũng làm giảm sản lượng vận chuyển hành khách đường bộ.  

Về vận tải đường sắt, những ngày sau Tết, hầu hết các chuyến tàu dừng trả và đón khách đều hết vé gường nằm, ghế mềm. Một lượng ít vé được bán ra cho hành khách có nhu cầu đi lại sau Tết Nguyên đán Canh Tý là ghế phụ, ghế cứng.

Thông tin tại ga Đà Nẵng ngày 30-1 cho biết, ngày 1-2, tàu SE 21 khởi hành tại Ga Đà Nẵng chỉ còn từ 1-2 vị trí ghế ngồi cứng cho hành trình từ Đà Nẵng - ga Tháp Chàm (Ninh Thuận). Hoạt động vận chuyển hành khách tại ga Đà Nẵng luôn nhộn nhịp trong những ngày sau Tết Canh Tý do nhu cầu đi lại tăng mạnh so với ngày thường.

Theo ghi nhận của cơ quan quản lý vận tải thành phố, về vận tải hàng không, thời gian trước Tết Canh Tý có 3.370 chuyến đi/đến qua Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng; số lượng hành khách đi và đến trong dịp này là 472.881 lượt khách (tăng 19,24% so với cùng kỳ năm trước). Thời gian sau Tết, sản lượng vận chuyển cũng đạt ở mức độ tương ứng dù có giảm số chuyến bay đến vùng có dịch do virus Corona, nhưng các hãng hàng không lại tăng các chuyến bay nội địa...

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.