Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp sau Tết

.

Từ mồng 6 tháng Giêng, tại các vùng trồng rau, hoa, lúa trên địa bàn thành phố, nhiều nông dân đã tích cực chăm bón, vun xới nhằm tạo ra sản phẩm cung cấp cho thị trường. Các đơn vị chức năng và địa phương cũng đã có những khuyến cáo, hướng dẫn kỹ thuật và vận động nông dân đẩy mạnh sản xuất.

Người nông dân đang chăm tưới cho luống rau để sớm xuất ra thị trường.  Ảnh:HOÀNG HIỆP
Người nông dân đang chăm tưới cho luống rau để sớm xuất ra thị trường. Ảnh:HOÀNG HIỆP

Tại vùng rau Mỹ An (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), mặc cho trời lạnh, nhiều hộ trồng rau vẫn tích cực tưới nước, vun xới những luống rau mới nảy mầm sau khi đã hoàn thành thu hoạch trước Tết Nguyên đán Canh Tý. Những luống rau gần đến thời gian thu hoạch cũng được tưới thêm nước để phát triển xanh tốt. Ông Đỗ Văn Dưỡng, một hộ trồng rau ở phường Mỹ An cho hay: “Ở vùng rau này có 83 hộ trồng rau trên các khu đất trống mà thành phố và các chủ đầu tư chưa triển khai thi công, chủ yếu là rau cải, xà lách, hành, ngò, húng, thơm... Trước và trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, mỗi hộ thu được từ 4 - 5 triệu đồng/ngày từ tiền bán sỉ rau cho các tiểu thương. Hiện nay, bà con đang tích cực chăm sóc, vun xới để bán hằng ngày, vừa bảo đảm doanh thu vừa đáp ứng nhu cầu cao về rau xanh của người tiêu dùng”.

Đối với các vùng rau, hoa hình thành trên các lô đất trống ở giữa các khu dân cư, khách sạn trên địa bàn các phường Phước Mỹ, Thọ Quang, Mân Thái, Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), nhiều nông dân cũng đang tất bật chăm sóc các luống rau, hoa để sớm cung cấp cho thị trường. “Tôi trồng hoa vạn thọ đất để bán cho các hộ kinh doanh hoa, trái cây. Do giá hoa cúng trong dịp Tết cao nên tôi thu được 5 triệu đồng. Hiện tôi đang tích cực chăm sóc gần 500 gốc hoa để phục vụ cho nhu cầu mua hoa cúng đầu năm và cúng Tết Nguyên tiêu”, ông Nguyễn Phúc (người trồng hoa ở khu vực Nại Thịnh, phường Nại Hiên Đông) cho biết.

Theo UBND phường Nại Hiên Đông, phường mới tạo điều kiện cho một hộ hình thành mô hình sản xuất rau sạch và rau hữu cơ ở khu đất trống chưa triển khai dự án (tại góc đường Trần Thánh Tông - Phạm Huy Thông). Bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà thông tin, hiện diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn quận Sơn Trà còn rất ít, chủ yếu duy trì sản xuất trên các khu đất nhỏ đang chờ giải tỏa với các loại rau và hoa. Tuy nhiên, nhờ thời tiết thuận lợi, các loài hoa ly ly, dạ yến thảo rủ, cúc, hướng dương… nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán mang lại giá trị kinh tế cao; các loại rau xanh cũng đạt năng suất cao, tiêu thụ mạnh. Nông dân đang trồng lại các loại rau xanh sau khi thu hoạch dịp Tết Nguyên đán và tiếp tục chăm bón những luống rau còn lại để có sản phẩm cung cấp cho thị trường.

Ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Hợp tác xã Rau an toàn La Hường (quận Cẩm Lệ) cho hay: “Hiện các nông dân đang gieo lại giống mới tại các khu vực đã thu hoạch phục vụ Tết Nguyên đán, chăm sóc các luống rau sắp đến kỳ thu hoạch và đưa ra thị trường hơn 500kg rau/ngày. Dự kiến, khoảng 1 tháng nữa, sản lượng rau xuất ra thị trường sẽ đạt từ 1 - 1,5 tấn/ngày như bình thường”. Còn theo ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang, qua kiểm tra ở các vùng sản xuất rau, người nông dân đã tiến hành gieo cấy lại và tiếp tục chăm bón để thu hoạch. Còn ở các đồng ruộng, hiện cây lúa vẫn đang sinh trưởng và phát triển tốt, các đơn vị chức năng bảo đảm đủ nước tưới cho lúa. Các đơn vị, địa phương cũng đã vận động nông dân thăm đồng thường xuyên để diệt chuột, ốc bươu vàng và các loại sâu bệnh hại lúa.

Qua tìm hiểu, hiện nông dân trên địa bàn thành phố đang gieo trồng 2.600ha lúa, 20,6ha rau ăn quả, 61,1ha rau ăn lá, 257ha lạc, 13,5ha ngô… Các đơn vị chức năng đã có cảnh báo tình hình bệnh đạo ôn gây hại trên cây lúa trong thời gian sau Tết Nguyên đán và hướng dẫn chăm sóc, phòng trừ sinh vật hại trên cây lúa cùng một số cây rau màu chính. Tình hình cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp tại các địa phương do các công trình đầu mối trên địa bàn thành phố và Chi nhánh thủy nông Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) diễn ra bình thường, bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp; các công trình cung cấp nước sạch nông thôn hoạt động bình thường...

Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá: “Nhìn chung, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố vẫn ổn định. Các loại cây trồng và con vật nuôi đang sinh trưởng và phát triển bình thường. Sở đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tiến hành kiểm tra, nắm chắc tình hình sản xuất và có những khuyến cáo, hướng dẫn kỹ thuật, nhất là các loại sâu, bệnh, sinh vật phá hại cây trồng; qua đó, vận động nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh sản xuất và tăng cường chăm sóc cây trồng, vật nuôi đúng kỹ thuật, chu đáo, bảo đảm hiệu quả sản xuất”.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.