"Hạ nhiệt" ùn tắc giao thông

.

Tại hội nghị tổng kết ngành Giao thông vận tải (GTVT) năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng đánh giá cao Sở GTVT trong vai trò tham mưu, thực hiện có hiệu quả hoạt động quản lý hạ tầng giao thông; trong đó nhiều điểm đen ùn tắc được tiến hành cải tạo và tổ chức lại giao thông, đầu tư thêm các bãi đỗ...

Nút giao thông phía tây cầu Tiên Sơn được cải tạo, giao thông thông thoáng, ùn tắc giao thông được xử lý.  Ảnh: TRIỆU TÙNG
Nút giao thông phía tây cầu Tiên Sơn được cải tạo, giao thông thông thoáng, ùn tắc giao thông được xử lý. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung cho biết, trong năm 2019, ngành GTVT đã kiểm tra, rà soát, xử lý kịp thời các bất cập đối với 79 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, cải tạo hàng loạt nút giao thông thường xuyên ùn tắc như: nút giao cầu Hòa Xuân, nút giao phía tây cầu Rồng, cải tạo và điều chỉnh tạo làn rẽ trái tại các nút giao Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Nhàn, Cách mạng Tháng Tám - Ông Ích Đường, Cách mạng Tháng Tám - Trần Huấn...

Cùng với việc cải tạo hạ tầng giao thông, thành phố đã triển khai các biện pháp chống ùn tắc đô thị như: đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng, cấm đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ, phân luồng xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm thành phố, cấm đỗ xe 24/24 giờ nhiều tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao... Trong đó, hiệu quả thấy rõ là việc phân luồng xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm thành phố. “Các tuyến đường khu vực trung tâm thông thoáng hơn, mức độ ùn tắc trên một số nút giao, tuyến đường chính giờ cao điểm như: Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Võ Nguyên Giáp... đã giảm, trong điều kiện phương tiện cá nhân vẫn tăng lên từng ngày”, ông Lê Văn Trung nói.

Nút giao thông phía bắc cầu Hòa Xuân trước đây là nỗi ám ảnh ùn tắc trong giờ cao điểm. Xe cộ tứ phía đổ về gây ùn tắc kéo dài, tuy nhiên, hiện nay giao thông phía bắc cầu Hòa Xuân đang được khẩn trương thi công, hoàn thiện các công đoạn cuối cùng. Vỉa hè nút Cách mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị và nút cầu Hòa Xuân - Thăng Long được cải tạo thu hẹp, mặt đường thênh thang. Được biết, công trình cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông tại cụm nút giao thông phía bắc cầu Hòa Xuân có tổng kinh phí đầu tư gần 7,5 tỷ đồng.

Theo đó, nút giao đường Cách mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị sẽ phá dỡ, thu hẹp một phần dải phân cách giữa đường Cách mạng Tháng Tám theo 2 hướng vào nút để mở rộng mặt đường, tạo làn riêng cho phương tiện rẽ trái; đồng thời kéo dài dải phân cách đường Cách mạng Tháng Tám hướng vào nút để giảm hành trình xe qua nút; cải tạo, thu hẹp vỉa hè cả hai bên đường nối từ Thăng Long đến Cách mạng Tháng Tám để mở rộng mặt đường mỗi bên 3m...

Tương tự, nút giao thông phía tây cầu Rồng cũng đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng trước khi đưa vào vận hành. Hiện tại, đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thiện việc thu hẹp dải phân cách đường Nguyễn Văn Linh hướng về nút giao từ 3m xuống còn 1m. Từ ngày 21-1, thành phố có chủ trương tổ chức lưu thông 1 chiều đường Trưng Nữ Vương (từ nút giao phía tây cầu Rồng đến đường Nguyễn Thiện Thuật) để tăng khả năng thông hành.

Ông Lê Văn Trung thông tin thêm, năm 2020, thành phố tiếp tục triển khai các nút giao trọng điểm như: khởi công nút giao khác mức phía tây cầu Trần Thị Lý, hoàn thành điều chỉnh cải tạo nút giao phía tây cầu Rồng, phía tây cầu Tiên Sơn, nút Hồ Xuân Hương - Võ Nguyên Giáp; triển khai cải tạo một số nút dọc tuyến Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn; các nút giao dọc tuyến ven biển như: Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Văn Thoại, Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp - Phan Tứ, Võ Nguyên Giáp - Đỗ Bá.

Trong năm 2020, thành phố tiếp tục xúc tiến, triển khai các dự án giao thông động lực, trọng điểm như: cảng Liên Chiểu, di dời ga đường sắt, điều chỉnh quy hoạch chung thành phố, xây dựng Nhà ga T3 cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, dự án Cải thiện hạ tầng giao thông vay vốn Quỹ OFID, đường vành đai phía tây 2, trục I Tây Bắc, đường gom dọc hai bên đường tránh Nam Hải Vân, nâng cấp tuyến đường ĐT601... Ngoài ra, thành phố sẽ nghiên cứu xúc tiến, triển khai tuyến đường sắt đô thị kết nối Đà Nẵng với thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam); tiếp tục đầu tư phát triển vận tải công cộng, tương thích giữa các loại hình vận tải trong đô thị.

Việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, cải tạo nút giao thông không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế. Lãnh đạo Cảng Đà Nẵng cũng cho biết, việc cải tạo trục đường Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền sẽ là bệ phóng cho tăng trưởng trong sản xuất kinh doanh của đơn vị và doanh nghiệp thực sự mong chờ dự án sớm được triển khai.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.