Thị trường lao động tạm lắng

.

Thị trường lao động những ngày đầu năm Canh Tý 2020 khá im ắng. Hầu hết các doanh nghiệp (DN) lớn trên địa bàn đều cho biết chưa có kế hoạch tuyển dụng thêm lao động ở thời điểm này.

Những tấm bảng tuyển dụng (trong vòng tròn) của các doanh nghiệp trong  Khu công nghiệp Hòa Cầm đều khá cũ.		   Ảnh: THANH VÂN
Những tấm bảng tuyển dụng (trong vòng tròn) của các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Hòa Cầm đều khá cũ. Ảnh: THANH VÂN

Tròn một năm trước chúng tôi có mặt trước cổng Khu công nghiệp Hòa Cầm đã cảm nhận được không khí tuyển dụng khá sôi động. Ngay từ lối đi chính dẫn vào khu công nghiệp, các DN treo bảng tuyển dụng với những mức lương khá hấp dẫn, kèm theo đó là các quyền lợi như được đóng BHYT, BHXH, chế độ thai sản... Tuy nhiên, sáng mồng 6 tháng Giêng năm nay, khi quay lại “điểm nóng” về tuyển dụng lao động thì tình hình hoàn toàn trái ngược.

Cổng vào Khu công nghiệp Hòa Cầm chỉ có duy nhất băng-rôn nhỏ tuyển dụng 500 lao động của Công ty TNHH Fujika Automotive Vietnam, với mức lương từ 4,5 đến 7,5 triệu đồng, kèm theo đó là các chế độ ưu đãi như có việc ổn định lâu dài; được đào tạo công việc; được nghỉ bình quân 6 ngày/tháng..., nhưng cũng đã khá cũ. Tìm hiểu tại một số công ty, doanh nghiệp khác, thỉnh thoảng cũng có vài bảng tuyển dụng, nhưng hầu hết đều đã khá cũ, thậm chí có những tấm bảng tuyển dụng được treo lên từ dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Tại Công ty Foster Đà Nẵng - một trong những DN luôn có những đợt tuyển dụng thuộc diện “khủng” ở địa bàn thành phố, thì nay, lối vào cổng vẫn đóng kín. Trong vai người xin việc, chúng tôi được các bảo vệ cho biết hiện công ty chưa có chủ trương tuyển dụng. Đến Công ty MATRIX Việt Nam để “xin việc”, chúng tôi cũng bắt gặp một không khí khá im ắng. Hỏi chuyện mấy anh bảo vệ đang hí hoáy viết gì đó vào sổ, bên cạnh có mấy phụ nữ đứng chờ thì được cho biết đây chỉ là những công nhân của công ty bị ốm đến đây nộp giấy khám sức khỏe để được nghỉ theo yêu cầu của bác sĩ điều trị...

Không riêng Khu công nghiệp Hòa Cầm, tại các nhà hàng, khách sạn ven biển, vốn luôn “nóng” về tuyển dụng lao động đầu năm thì năm nay tình hình hoàn toàn trái ngược. Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, bà Hồ Thu Hương, phụ trách marketing của khách sạn Hoàng Bảo Long ở quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Trước Tết, chúng tôi dự kiến sẽ tuyển khoảng 20 người cho các vị trí bếp và phục vụ bàn, nhưng hiện nay tình hình có nhiều biến động nên tạm dừng để chờ”. Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Trưởng phòng Nhân sự khách sạn TMS Luxury, do đối tượng khách chủ yếu của khách sạn hướng đến là Nhật, Hàn và châu Âu nên trong dịp Tết Âm lịch này lượng khách sẽ không tăng đột biến mà sẽ tăng vào dịp hè; vì vậy đơn vị chỉ có kế hoạch tuyển dụng từ tháng 3, 4.

Tình hình tuyển dụng lao động cho năm mới cũng khá im ắng tại các DN có truyền thống tuyển dụng với số lượng khá lớn sau mỗi kỳ nghỉ Tết Âm lịch như Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, Công ty CP Cảng Đà Nẵng... Theo đại diện lãnh đạo của Công ty CP Cảng Đà Nẵng, gần đây nhất là vào tháng 9-2019, đơn vị đã có đợt tuyển dụng cho một số vị trí có tay nghề cao với mức lương khá hấp dẫn là trên dưới 20 triệu đồng/tháng, vì vậy thời điểm hiện tại chưa có nhu cầu tuyển dụng. Riêng với một số DN dệt may trên địa bàn thành phố, mọi hoạt động sau Tết vẫn ở nhịp độ bình thường vì các đơn hàng lớn đã hoàn thành cuối năm 2019, hiện đang trong quá trình tìm thêm hợp đồng mới, nếu ký được thì mới mở các đợt tuyển dụng số lượng lớn.

Theo nhiều chuyên gia có kinh nghiệm thị trường lao động có thể sẽ sôi động vào quý 2, 3 trở đi khi các hợp đồng được “chốt”. Riêng lĩnh vực du lịch do tác động từ dịch cúm do virus Corona mới nên sẽ ấm lên từ mùa hè thay vì thời điểm hiện nay. Vì vậy, hiện tượng im ắng trên chỉ là nhất thời.

THANH VÂN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.