Kiểm soát chất lượng sản phẩm nông, lâm, thủy sản

.

Hằng năm, thành phố Đà Nẵng nhập khoảng 1,52 triệu con gia súc, gia cầm cùng 120.000 tấn rau, trái cây từ các tỉnh và khoảng 130.000 tấn cá, mực, tôm… tại chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang. Do đó, công tác kiểm soát chất lượng sản phẩm nông, lâm, thủy sản luôn được coi trọng để bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân và du khách.

Các đơn vị chức năng kiểm tra sản phẩm thịt tươi sống bày bán tại một siêu thị trên địa bàn thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các đơn vị chức năng kiểm tra sản phẩm thịt tươi sống bày bán tại một siêu thị trên địa bàn thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Cụ thể, mỗi năm thành phố nhập khoảng 500.000 con heo, 20.000 con bò và 1 triệu con gia cầm để giết mổ tại 8 cơ sở giết mổ tập trung, cung cấp từ 80-85% sản lượng thịt cho tiêu dùng. Theo đó, các nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm (ATTP) đối với sản phẩm thịt chủ yếu là chất tạo nạc, thuốc kháng sinh, vi sinh và các bệnh gia súc gia cầm.

Để kiểm soát ATTP, đối với thịt, thành phố đã buộc các hộ kinh doanh phải đưa tất cả các loại gia súc, gia cầm nhập vào địa bàn phải qua sự kiểm tra của 2 trạm kiểm dịch động vật (Hòa Phước, Kim Liên), nếu đạt yêu cầu theo quy định của pháp luật mới cho nhập vào thành phố. Tất cả gia súc, gia cầm giết mổ thịt bắt buộc phải đưa vào 8 cơ sở giết mổ tập trung của thành phố. Trong quá trình nuôi nhốt và giết mổ đều có cán bộ thú y kiểm tra bảo đảm đạt yêu cầu vệ sinh thú y và ATTP. Những sản phẩm sau giết mổ được thực hiện vận chuyển đến các cơ sở bán phân phối, bán lẻ bằng thùng kín và bày bán trên trên mặt bàn inox.

Ban quản lý ATTP thành phố, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thường xuyên lấy mẫu kiểm tra chất cấm, kháng sinh cấm sử dụng trong chăn nuôi cùng một số chỉ tiêu khác. Kết quả, từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã lấy 418 mẫu thịt tươi sống để kiểm tra, giám sát ATTP và không phát hiện chất cấm trong chăn nuôi, kháng sinh cấm…; tuy nhiên, có đến 112 mẫu thịt tươi sống nhiễm vi sinh vật (Ecoli) vượt mức giới hạn cho phép. Cơ quan chức năng đã gửi thông báo đến các cơ sở có kết quả mẫu vượt ngưỡng giới hạn cho phép; đồng thời đề nghị tăng cường vệ sinh, khử trùng sạch khu vực giết mổ, các trang thiết bị, vật dụng chứa đựng sản phẩm động vật, không để thịt tiếp xúc trực tiếp với sàn giết mổ.

Giai đoạn 2017-2019, Ban quản lý ATTP thành phố cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lấy 180 mẫu rau sản xuất tại các vùng rau trên địa bàn để kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và phát hiện 1 mẫu rau xà lách có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Đối với sản phẩm thủy sản tươi sống nhập vào cảng cá và chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang, Ban quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đã thống kê nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm thủy sản nhập vào. Trong 2 năm 2018-2019, sở, ngành chức năng đã lấy 254 mẫu sản phẩm thủy sản để kiểm tra các chỉ tiêu kim loại nặng, kháng sinh và phát hiện 18 mẫu thủy sản nuôi trồng không đạt chỉ tiêu tồn dư kháng sinh; kiểm tra các mẫu cá khai thác từ các tàu cá không có tồn dư hàn the. Ban quản lý ATTP thành phố đã thông báo cho chủ hàng cấm nhập vào thành phố trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày phát hiện mẫu thực phẩm không an toàn và phối hợp với các đơn vị liên quan truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

Trong năm 2020, Ban quản lý ATTP tiếp tục hợp tác với các tỉnh cung ứng rau, trái cây, thủy sản và gia súc, gia cầm cho thành phố nhằm phối hợp kiểm tra, giám sát và ngăn ngừa các sản phẩm không bảo đảm ATTP nhập vào tiêu thụ. Cạnh đó, triển khai thực hiện Dự án truy xuất nguồn gốc thực phẩm đã được UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4844/QĐ-UBND ngày 30-10-2019  với sản phẩm được chọn để triển khai thí điểm là thịt heo.

Còn theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mới đây, đơn vị đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác quản lý chất lượng, ATTP năm 2020 với các giải pháp nhằm giám sát ATTP tại 100% cơ sở sản xuất ban đầu theo phân cấp quản lý để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý sản phẩm nông, lâm, thủy sản mất ATTP; buộc 90% tổng số tàu cá ký cam kết sản xuất ATTP và kiểm tra 60% tổng số tàu cá về thực hiện nội dung đã ký cam kết. Bên cạnh đó kiểm tra và thẩm định, cấp chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho 100% cơ sở sản xuất thực phẩm nông lâm thủy sản. Ngoài ra, thanh tra theo kế hoạch đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm nông, lâm, thủy sản và sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp theo phân cấp quản lý.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.